Đạo diễn Jafar Panahi chịu án 6 năm tù

Đạo diễn Jafar Panahi chịu án 6 năm tù
TP - Giới điện ảnh tỏ ra bất bình trước tin Jafar Panahi-đạo diễn Iran- chịu mức án 6 năm tù và mất quyền làm phim trong 20 năm tới.
Jafar Panahi không được quyền làm phim trong 20 năm tới Ảnh: Cyberpress
Jafar Panahi không được quyền làm phim trong 20 năm tới. Ảnh: Cyberpress.

“Ông Panahi bị kết án 6 năm tù vì biểu tình và tuyên truyền chống đối chính quyền nước này. Ông bị cấm làm phim, viết kịch bản hoặc rời khỏi đất nước, cũng như trả lời phỏng vấn báo chí địa phương hoặc nước ngoài trong vòng 20 năm tới”, Farideh Gheirat - luật sư của Panahi cho biết. Đạo diễn trẻ Mohammad Rasoulof-từng cộng tác với Panahi cũng chịu mức án tương tự.

Cộng đồng điện ảnh, đặc biệt là giới điện ảnh Pháp kịch liệt phản đối phán quyết này: “Chính quyền Teheran vừa mới sáng tác ra tội phạm điện ảnh, tuyên chiến với chính giới nghệ sỹ và các tổ chức bảo vệ nghệ sỹ của đất nước họ”. Bộ trưởng Văn hóa Pháp Frédéric Mitterrand cũng bày tỏ sự phẫn nộ.

Trước đó, nhiều tên tuổi lớn của điện ảnh thế giới: Steven Spielberg, Martin Scorcese, Lý An, Oliver Stone lên tiếng phản đối việc bắt giữ Panahi. Ngay khi hay tin Panahi chịu mức án sáu năm tù, Chủ tịch LHP Cannes Thierry Frémaux nhấn mạnh “cần phải hành động nhanh chóng”, tìm cách tổ chức hội ủng hộ Panahi: “Điều quan trọng là ông ấy biết chúng ta luôn ở đây”.

Jafar Panahi 50 tuổi, là một trong những nhà điện ảnh nổi tiếng nhất thế hệ “làn sóng mới” của Iran, bị bắt giữ tại nhà riêng hồi tháng ba cùng với 16 người, trong đó có vợ và con gái. Phần lớn những người bị bắt được tự do, riêng ông Panahi được về nhà cuối tháng 5 vừa qua, sau khi nộp 200.000 USD bảo lãnh.

Trong thời gian bị giam giữ, Panahi tuyệt thực nhằm phản đối các điều kiện khắc nghiệt trong tù, đòi được tự do có bảo lãnh. Bộ trưởng Văn hóa Iran cho rằng Panahi bị bắt giữ vì ông chuẩn bị làm bộ phim phản đối chính quyền, dù rằng lí do thực sự là Panahi ủng hộ phe đối lập.

Jafar Panahi từng nhận giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 2000 cho phim Vòng tròn, Gấu bạc tại LHP Berlin năm 2006 với phim Ngoài cuộc. Hai lần nhận giải tại Cannes: Camera vàng năm 1995 và giải thưởng Hội đồng giám khảo Một cái nhìn năm 2000.

Hương Liên (Theo Cyberpress)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG