Phim về Facebook vì sao ăn khách?

"Mạng xã hội" hứa hẹn gặt hái nhiều giải thưởng quan trọng nữa
"Mạng xã hội" hứa hẹn gặt hái nhiều giải thưởng quan trọng nữa
TP - Bộ phim về Mark Zuckerberg, người sáng lập trang mạng Facebook, liên tiếp giành nhiều giải thưởng tiền Oscar.
Phim về Facebook vì sao ăn khách? ảnh 1
"Mạng xã hội" hứa hẹn gặt hái nhiều giải thưởng quan trọng nữa.

Bội thu

Ngày 9-10-2010, các nhà phê bình Mỹ vinh danh Mạng xã hội là phim hay nhất năm 2010, ngoài ra còn các giải: Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam diễn viên và kịch bản xuất sắc nhất. Kết quả từ cuộc bầu chọn của hơn 40 nhà phê bình có sức ảnh hưởng nhất nước Mỹ.

Trước đó, phim giành sáu đề cử Quả cầu Vàng 2011, trong đó có nhiều hạng mục quan trọng như Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất. Hiệp hội các nhà sản xuất cũng chọn Mạng xã hội trong đề cử Phim hay nhất năm. Viện Điện ảnh Mỹ, Hiệp hội các nhà phê bình quốc gia Mỹ, các tạp chí danh tiếng đều chọn Mạng xã hội để trao danh hiệu Phim hay nhất năm.

Trong thời gian quay, Mạng xã hội gây tranh cãi, nhưng ngay khi phim công chiếu tháng 10 đã tạo cơn sốt ở Mỹ. Các thành viên Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ dự đoán phim sẽ tỏa sáng, sau khi phim chiếu riêng cho các thành viên này xem. Kinh phí thấp chỉ 40 triệu USD, phim hiện thu về hơn 197,5 triệu USD trên toàn thế giới.

Dưới bàn tay David Fincher

Đạo diễn của Seven, Fight Club, Trường hợp kỳ lạ của Benjamin Button thực sự lột xác khi làm Mạng xã hội - chuyển thể từ cuốn Những tỷ phú ăn may của Ben Mezrich. Phim kể lại câu chuyện Mark Zuckerberg, một sinh viên giỏi lập trình ở Đại học Harvard, vì chia tay bạn gái, trong lúc say đã lập nên trang mạng Facemash - tiền thân của Facebook. Sau sự kiện trang mạng thu hút quá nửa sinh viên trường tham gia, Mark vượt qua nhiều trở ngại thực hiện bằng được ước mơ lập trang blog không giới hạn thành viên.

Được xếp vào thể loại phim hài, điểm mạnh của Mạng xã hội là kịch bản và lời thoại chắt lọc, sắc sảo, dí dỏm. David Fincher vốn nổi tiếng hay làm khán giả bất ngờ. Mạng xã hội được nhiều nhà phê bình đánh giá "kết tinh của cách làm phim hiện đại".

Phim về chủ đề công nghệ, tiết tấu nhanh hợp lí, mang hơi thở cuộc sống sôi động của giới trẻ và thế giới ảo. Dù nội dung phim chỉ dừng lại ở việc kể lại câu chuyện trang mạng xã hội ra đời như thế nào, khơi mở một phần đời tư của người sáng lập, xem phim không hề nhàm chán.

Bản thân Jesse Eisenberg sau lần xuất hiện trong phim kinh dị Zoombieland (Vùng đất thây ma), đóng góp không nhỏ vào thành công của Mạng xã hội. Mái tóc xoăn, điệu bộ và dáng vẻ hơi ngố, Jesse tạo dấu ấn đặc biệt về nhân vật Mark- một người không khéo ăn nói, đến mức mất lòng bạn gái, nhưng lại giỏi đối đáp ở các phiên xét hỏi, khi bị người đồng sáng lập Facebook kiện vi phạm bản quyền.

Dù chẳng ngó ngàng gì đến đời sống sôi động trên Facebook cho tận tới khi tham gia phim, nhưng Jesse truyền tải được niềm say mê công nghệ, dám rời trường đại học theo đuổi ước mơ của Mark.

Dàn diễn viên xứng đáng được điểm tối đa. Không chỉ Jesse Eisenberg mà nữ diễn viên Rooney Mara trong vai người bạn gái "đá đít" Mark, cả Andrew Garfield cũng đảm nhiệm tốt vai người đồng sáng lập facebook. Ca sỹ Justin Timberlake nhận nhiều lời khen khi vào vai chủ tịch điều hành trang mạng xã hội.

Để có bản cuối cùng ra mắt công chúng, các nhà làm phim chịu không ít sức ép. Khi phim được gửi đến nhà điều hành trang mạng facebook, David Fincher phải cắt và thay đổi nhiều cảnh quay. Chưa kể, cảnh mở đầu phim khi Rooney Mara và Jesse Eisenberg đối thoại trong một quán bia phải quay đi quay lại gần một trăm lần.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG