Nhiều người nước ngoài thích sen hồng

Nhiều người nước ngoài thích sen hồng
TP - Đề án quốc hoa của Bộ VH, TT & DL không chỉ thu hút sự quan tâm của nhiều công dân Việt Nam mà còn đông đảo người nước ngoài và kiều bào.

> Sen, trước giờ công bố quốc hoa

Tiền Phong khảo sát 11.100 người (trong đó có nhiều người nước ngoài và kiều bào) thông qua thư điện tử và bình chọn trực tuyến từ ngày 28-6-2010 đến 28-1-2011, ghi nhận nhiều ý kiến thú vị.

Nhiều người nước ngoài thích sen hồng ảnh 1

61,1% ủng hộ chọn hoa sen

Trong 11.100 người được khảo sát (trong đó có nhiều người nước ngoài và kiều bào ở Mỹ, Úc, Pháp, Anh, Nhật Bản…), 269 người cho rằng Việt Nam không hoặc chưa nên chọn quốc hoa, chiếm 2,42%. Lý do mà nhiều người đưa ra là Việt Nam hiện giờ chưa đến độ phú quý để sinh lễ nghĩa. Còn lại 97,58% ủng hộ chọn quốc hoa vì việc này lợi nhiều hơn hại.

Cụ thể, 6.779 người, chiếm 61,07%, ủng hộ chọn hoa sen, 972 người (8,76%) chọn hoa mai, 869 người (7,83%) chọn hoa lúa, 809 người (7,29%) chọn hoa tre, 499 người (4,50%) chọn hoa đào, 349 người (3,14%) chọn hoa chuối, 289 người (2,60%) chọn hoa cau, 117 người (1,05%) chọn hoa cúc, 76 người (0,68%) chọn hoa mơ, 72 người (0,65%) chọn hoa ban, và 188 người (1,69%) chọn các loại hoa khác.

Phần lớn ý kiến ủng hộ Đề án quốc hoa Việt Nam đều cho rằng, hiện nay, nhiều người nước ngoài thường biết đến Việt Nam qua áo dài, nón, nem và phở nên nếu có thêm biểu tượng là một loài hoa phổ biến, đẹp và hữu ích thì việc thu hút khách du lịch, quảng bá văn hóa dân tộc sẽ được đẩy mạnh một bước. Tuy nhiên, việc bình chọn phải được tiến hành khoa học, chuyên nghiệp và hợp lòng dân.

Một số ý kiến thú vị

Maisom Inthaphone (Quản lý Khách sạn Mekong, Lào, 50 tuổi):

- Người Việt Nam bảo cô gái đẹp có gót sen hồng, người trong nghịch cảnh vẫn vững vàng, không thay đổi có cốt cách hoa sen, gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. Vì vậy, vợ chồng tôi đều nghĩ sen hồng xứng đáng là quốc hoa của các bạn.

J.C Smith (biên tập viên Vietnam News, người Anh, 40 tuổi):

- Quốc hoa của Việt Nam ư? Rõ ràng là hoa sen rồi. Bất kỳ cố gắng thay đổi điều mà mọi người đã nghĩ là nực cười. Nếu Ấn Độ đã chọn hoa sen làm quốc hoa rồi thì sao nào? Nhiều nước chọn hoa hồng nhưng điều đó đâu có làm hại ngành du lịch Anh!

Nếu các bạn thực sự muốn hoàn thành quá trình này, hãy thuê một hãng quảng cáo và marketing quốc tế để nghiên cứu thực sự về suy nghĩ của người dân về vấn đề này.

Abdul Halem (nhiếp ảnh gia Afghanistan, 43 tuổi):

- Vì tôi thích hoa sen nên tôi đề xuất chọn loài hoa này làm quốc hoa của Việt Nam. Dù hoa hồng là hoàng hậu của các loài hoa, nhưng hoa sen dành cho sự lãng mạn, tình yêu và sự thích thú mà khách du lịch vòng quanh thế giới muốn thưởng thức cuộc sống và kết tinh tình yêu. Tôi nghĩ nếu hoa sen được chọn làm quốc hoa, nó sẽ thu hút nhiều khách du lịch đến đất nước xinh đẹp của các bạn.

Micheline Minh Tam Phan (Kiều bào Pháp, Hiệp hội Doanh nhân Pháp - MEDEF International, 36 tuổi):

- Tôi sinh ra ở Paris, Pháp và không biết nhiều về Việt Nam, trừ một tuần công tác tới Hà Nội. Vì vậy, với tôi, hoa lúa có vẻ như quan trọng hơn cả. Nếu không thì chọn hoa sen cũng được, dù trong đầu óc tôi, loài hoa này thường gợi nhớ đến hình ảnh Phật.

Dong Ngo (Kiều bào Mỹ, biên tập viên CNET, 35 tuổi):

- Tôi thấy hoa sen hội tụ nhiều ưu điểm hơn dù Ấn Độ đã chọn hoa sen rồi, nhưng đó là sen trắng, mình có thể chọn sen hồng. Nói đến hoa sen nhiều người cũng liên tưởng đến Phật, đến Bác Hồ. Phật từ bi hỉ xả tọa đài sen. “Trong đầm gì đẹp bằng sen. Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.