Lạ kỳ 'Giao lộ định mệnh'

Lạ kỳ 'Giao lộ định mệnh'
TP - Thực chất 'Giao lộ định mệnh' đã bị đuổi khỏi giải 'Cánh Diều', khi ban giám khảo đang chấm, chứ không phải không được dự giải. Thế nhưng, có những người khá quan trọng lại muốn bảo vệ bộ phim này.

>> Thẳng thắn chữa lắp bắp

Poster phim Giao lộ định mệnh
Poster phim Giao lộ định mệnh.

Có thể hiểu rằng Giao lộ định mệnh đã dự, chỉ không tranh giải (!). Bởi từ ngày 4 đến 6-3, ban tổ chức Cánh Diều chiếu 11 phim dự giải ở phòng chiếu của Hội Điện ảnh VN. Người xem là ban giám khảo phim truyện nhựa và các nhà báo - thành viên chấm giải Báo chí Phê bình Điện ảnh dành cho phim hay nhất năm.

Giao lộ định mệnhShattered (Phá hủy) chiếu buổi chiều 4-3, sau Long thành cầm giả ca, Cánh đồng bất tận. Mới xem xong Giao lộ, nhà văn - giám khảo Chu Lai phát biểu ở hành lang: "Chưa cần xem Shattered đã thấy phim này chả có tí gì Việt Nam và kiểu làm phim thế này không ăn cắp phim nọ cũng ăn cắp phim kia, không đạo lúc này thì đạo lúc khác".

Chuyện giờ có vẻ đã xong: Giao lộ định mệnh bị loại, sau khi ban tổ chức và ban giám khảo bàn bạc, đi đến kết luận nó đạo phim Mỹ. Nhưng không thể nói Giao lộ chưa hề dự Cánh Diều.

Trước đó hàng tuần, cuộc họp báo thông tin rõ ràng: Giao lộ định mệnh là 1 trong 11 phim truyện nhựa dự giải Cánh Diều. Rồi nó được xếp lịch chiếu thứ ba trong 11 phim ở Hà Nội. Một thành viên ban tổ chức than thở: "Khổ, giờ phải in lại vé, in lại hết cả lịch chiếu trong Nam". (Lễ trao giải diễn ra tối 13-3 ở TPHCM).

Shattered không thuộc loại "có sao"- tức phim hay. Dàn trải, biên tập chưa kỹ, diễn xuất bình thường. Nhưng cốt truyện phim khá ly kỳ. Đạo diễn Victor Vũ thanh minh trên báo: Khi làm Giao lộ định mệnh anh chưa hề xem Shattered, bây giờ xem rồi thì anh cũng thấy "bất ngờ vì sự trùng hợp". Và hàm ý rằng đây là chuyện tư tưởng lớn gặp nhau, vì khi làm phim này anh cũng học theo phong cách kinh dị của Alfred J.Hitchcock!

Thật không may cho đạo diễn, đã chọn một cốt chuyện đặc biệt, nên bị khán giả nhớ ra ngay. Cho dù Judith đã biến thành Trang; Dan thành Mạnh; Stanton thành Kiệt, câu chuyện rốt cuộc chỉ có thế! Thêm vai bà mẹ của Diễm My, hay vai xã hội đen của Bình Minh chỉ là sự gắng gỏi "sáng tạo" cho khác đi, khiến càng lộ ra là nhân vật thừa, không thay đổi được bản chất vấn đề.

Một câu chuyện rất Mỹ, rất đặc biệt như thế còn bị nhái, thì có khi một phim như Trường hợp kỳ lạ của Benjamin Button (mấy giải Oscar 2009), rồi cũng có ngày...

Điều lạ lùng nữa: Có vị đạo diễn giữ vai trò quan trọng trong ban giám khảo, trong buổi chiều 4-3 vẫn quyết bảo vệ Giao lộ định mệnh như trước đó từng khăng khăng bảo vệ, cho rằng nó có giống nhưng cũng có sáng tạo đấy chứ!

Một vị khác cũng giới trong nghề, xem xong phim bảo cứ cho nó chế có sao đâu, phim xem cũng vui đấy chứ. Bảo vệ, phải chăng bởi nếu không để Giao lộ định mệnh dự giải, thì uổng một ứng viên sáng giá mà ông đang chấm!

Một nhà biên kịch phát biểu: "Đây không phải bắt chước 70, 80% mà là 100%. Vì điều quan trọng nhất trong một bộ phim là tứ, là hồn cốt của câu chuyện thì anh bê cả vào, còn nói làm gì. Tất nhiên anh phải thêm thắt cho nó khác đi tí, chứ chả lẽ anh A chị B ở phim kia lại nguyên xi thành anh A chị B của phim này. Dàn dựng, thêm thắt là nghề của đạo diễn mà".

Buộc phải loại Giao lộ định mệnh khỏi giải, nhưng nhà tổ chức vẫn có ý nói nhẹ: Vì không phù hợp với tiêu chí sáng tạo nghệ thuật của giải. Lý do của sự nói nhẹ, nói tránh là: Nếu làm to chuyện, e phía Mỹ có thể kiện, ảnh hưởng đến điện ảnh Việt Nam nói chung! Tin chắc, phía Mỹ chẳng kiện.

Bởi một bộ phim như vậy ở một nền điện ảnh xa lạ như vậy sẽ không thể gây tổn hại gì cho họ, có khi họ còn thấy vui ấy chứ. Nhà sản xuất của Giao lộ định mệnh mà theo hầu vụ này chưa hẳn đã tệ, theo phương châm vẫn được phương Tây ưa thích "quảng cáo xấu còn hơn không quảng cáo gì".

Giữa thế kỷ thông tin còn cư xử theo luật rừng rậm. Cứ tưởng ai cũng trong rừng, mù tịt, không có lối ra nên sẽ chẳng biết gì. Còn những người có trách nhiệm thì nghe dư luận tố cáo đạo phim đã nửa năm nay nhưng vẫn quyết gửi thư mời, đưa vào hệ thống giải và chỉ phán quyết khi sự đã rồi. Quá muộn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.