Vào phòng thu bình dân làm ca sĩ

Vào phòng thu bình dân làm ca sĩ
TP - Việc thực hiện đĩa CD, DVD để quảng bá, giới thiệu, lưu niệm hình ảnh và “giọng ca thiên phú” thời nay không còn là “nghề” riêng của ca sĩ , mà đã thành thú vui có thể trải nghiệm được cho bất kỳ ai yêu ca hát, dù hát tuyệt hay hoặc kinh khủng dở, chỉ sau vài buổi vào studio…
Vào phòng thu bình dân làm ca sĩ ảnh 1

Lận đận phòng thu

Gần hai mươi năm trước, một số studio (phòng thu âm) dịch vụ chuyên làm đĩa CD đã ra đời tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, đáp ứng nhu cầu khách hàng nào sẵn lòng trả vài triệu đồng để được thu âm mỗi ca khúc rồi mix (chỉnh sửa), hòa âm, ra đĩa để người hát và bạn bè “nghe chơi”.

Với công chúng, đây là kiểu chơi “quý tộc”. Nhưng với chủ những phòng thu sử dụng công nghệ phổ biến thời bấy giờ là analog dây nhợ rắm rối chi phí đầu tư lớn, thì nguồn lợi thu về không đáng kể, đành dẹp tiệm dần. Rốt cục từ Bắc vào Nam chỉ còn lác đác vài phòng thu dành cho ca sĩ chuyên nghiệp, có khả năng chi từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi CD hoặc DVD, xứng với số lượng hàng vạn đĩa có thể nhân bản bán ra thị trường.

Sau năm 2000, phong trào thu âm CD cho đối tượng rộng rãi được nhen nhóm lại với những phòng thu mới. Lại ra rồi dẹp như studio A2Z, Anh Em… Phát triển vững bền và ngày càng lớn mạnh, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường, nổi bật hơn cả cho tới nay là Jet Studio tại quận 10, TP Hồ Chí Minh, thuộc sở hữu của một… kỹ sư kinh tế.

Nhân viên kỹ thuật và “ca sĩ” trong phòng thu âm
Nhân viên kỹ thuật và “ca sĩ” trong phòng thu âm.

Phòng thu hay phòng chi?

Nguyễn Thanh Phú tuổi ngoài ba mươi, tốt nghiệp Đại học Kinh tế, đam mê nghệ thuật và công nghệ, chủ nhân của 6 phòng thu thuộc Jet Studio, kiêm giám đốc Cty Giải trí Âm nhạc Bước Nhảy tự nhận anh không giỏi nhạc nhưng có niềm hứng thú vô tận về việc làm ra sản phẩm hay phục vụ sở thích ca hát cho những người bình thường.

Giống như ông chủ của Viết Tân Studio thường bảo các phòng thu của mình cần được gọi tên cho đúng bản chất là phòng chi, Phú cho biết sau gần 10 năm hoạt động, dù thu hút khá đông “ca sĩ không chuyên” đến từ cả trong và ngoài nước, tới nay Jet hầu như vẫn hoạt động “phi lợi nhuận”!

- Gia đình tôi sống bằng lợi tức của công ty riêng chuyên in ấn bao bì xuất khẩu chứ không bằng Jet, vì đầu tư cho studio vốn rất nặng, mỗi dàn máy giá hàng chục nghìn đô, thời gian thu hồi vốn dài, công nghệ lại mau lạc hậu, tốc độ khấu hao nhanh. Các mức giá tại Jet chỉ xê dịch trong khoảng vài trăm nghìn thu mỗi giờ hoặc mỗi bài cho công chúng. Bù lại, tôi tìm thấy ở đây niềm vui sống...

"Có lẽ, không có dân tộc nào trên thế giới đam mê ca hát bằng người Việt Nam mình! "

Phú khẳng định chắc như đinh đóng cột: Không có dân tộc nào trên thế giới đam mê ca hát bằng người Việt Nam mình! Vừa chào đời đã nghe ru, nghe hát. Lớn lên, trưởng thành cho tới già, liên hoan tiệc tùng vui chơi giải trí chẳng dịp nào không có hát hò.

Thậm chí chết rồi, đám giỗ cũng nghe hát. Nhật Bản là xứ văn minh thiết kế ra karaoke, nhưng ngay tại cái nôi đó hoạt động karaoke vẫn không lan tràn phát triển như khi du nhập vào Việt Nam. Karaoke chưa đủ, lại còn mọc tràn lan các tụ điểm hát với nhau.

Khách tới đây, có cụ bà từ Tây Nguyên xuống, cho biết đang bị bệnh hiểm nghèo muốn lưu lại tiếng hát thể hiện nỗi lòng làm kỷ niệm cho người thân. Có ông cụ 79 tuổi từ Cần Thơ về Chợ Rẫy khám bệnh, tâm sự đang lo chả biết khi nào lìa đời, bỗng dưng nghe có thể làm đĩa ca nhạc để lại cho con cháu nhớ giọng mình thì mừng quá, ghé vô đây đăng ký.

Việt kiều về nước cũng tới Jet thu âm, mang đĩa đi. Họ cho biết ở bển mà làm đĩa kỹ thế này thì giá phải vài trăm đô cho mỗi giờ thu, đắt gấp hàng chục lần so với bên mình.

Ngoài 6 phòng thu mang tên Jet studio chuyên thực hiện CD, DVD, lồng tiếng quảng cáo, làm nhạc playback, remix, hòa âm phối khí, "Bước nhảy" còn mở Trung tâm đào tạo thanh nhạc nhiều cấp lớp cho em bé từ 4 tuổi trở lên tới các ông bà trung niên trở xuống nhằm phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu ca hát và đào tạo ca sĩ độc quyền dưới sự điều hành chuyên nghiệp của giám đốc trung tâm - nghệ sĩ ưu tú Tạ Minh Tâm, trưởng khoa Thanh nhạc Nhạc viện TP Hồ Chí Minh.

Trao đổi với phóng viên, ca sĩ Tạ Minh Tâm từng đoạt giải giọng hát Vàng ASEAN cho biết phần việc "tay trái" mà anh đang đảm nhận tại Jet thật sự thú vị, vừa phục vụ công chúng đa dạng vừa có nhiều cơ hội nâng đỡ tài năng. Anh xác nhận sắp tới sẽ cho ra mắt vài ca sĩ độc quyền hiện còn đang trau dồi kỹ năng biểu diễn, được phát hiện bồi dưỡng từ số khách hàng đến thu âm tại Jet.

Trải nghiệm cảm giác…làm ca sĩ !

Tôi vô Google và lần theo các số điện thoại dò hỏi, té ra chỉ riêng thành phố năng động nhất phương Nam đã có tới hàng chục công ty sẵn sàng phục vụ các thượng đế nguyện vọng lên sân khấu. Nhiều chỗ quảng cáo dư sức làm tuốt tuột đủ loại dịch vụ thế này:

1. Tổ chức dàn dựng, biểu diễn các chương trình ca nhạc; 2. Đào tạo ca sĩ , đào tạo thanh nhạc; 3. Cung cấp người mẫu cho các chương trình thời trang, quảng cáo…; Cung cấp PG cho các chương trình Roadshow, chương trình quảng cáo, phát tờ rơi, hội chợ, hội nghị…; Chụp hình quảng cáo, thực hiện Album ảnh ca sĩ, người mẫu; Đào tạo người mẫu, trang điểm, Photoshop; Hoà âm phối khí các ca khúc mới; Chép nhạc trên máy tính; Cung cấp nhạc nền, nhạc beat, nhạc múa; Quay video clip v.v…

Có dịch vụ thủ thỉ: Thu âm CD không khó như bạn nghĩ đâu. Bạn không cần phải hát hay, các phòng thu âm hiện đại sẽ hỗ trợ tối đa giọng hát của bạn. Bạn sẽ hát trên nền nhạc thu sẵn (nhạc karaoke, nền nhạc của ca sĩ, nhạc beat), như hát karaoke vậy, nhân viên kỹ thuật sẽ chọn tone phù hợp với bạn, nếu hát sai chỗ nào sẽ được hướng dẫn chỉnh sửa.

Phần thu này sau đó chúng tôi sẽ mix và điều chỉnh lại. Đồng thời designer chuyên nghiệp sẽ thiết kế bìa CD của bạn. Thế là bạn đã có một album thật sự rồi! Còn chờ gì nữa, hãy gọi chúng tôi ngay, bạn nhé!

Có Cty nồng nhiệt mách thêm: Nếu bạn có sáng tác mới, chúng tôi sẽ giúp bạn thể hiện thật hay theo phong cách riêng. Chúng tôi sẽ liên hệ các ca sĩ thể hiện ca khúc nếu bạn cần; Nếu bạn chỉ có lời ca khúc, chúng tôi sẽ viết thành bản nhạc hoàn chỉnh lẫn hòa âm cho bạn, hướng dẫn nhiệt tình từ tỉ mỉ từng chi tiết những điểm sai nhỏ;

Nếu tiếng hát của bạn bị hạn chế: chúng tôi sẽ “MIX+MASTER” những chỗ bạn hát sai nào sẽ được tận tình hướng dẫn chỉnh sửa. Phần còn lại chúng tôi sẽ điều chỉnh lại sao cho phù hợp. Còn đối với các ca sĩ, nghệ sĩ: Nếu cần, chúng tôi sẽ đưa ra giải pháp tốt nhất cho dự án của bạn.

Trời, êm dịu, ngọt ngào thế, còn chờ gì nữa ?! Tôi dù tuổi chẳng còn teen, chân chả dài tí nào, chưa từng được học kỹ năng thanh nhạc vẫn cứ không chịu tắt giấc mơ được làm ca sĩ từ thời thơ ấu, âm ỉ bốn chục năm giờ mới thấy cơ hội.

Thôi thì chẳng lên sân khấu, nhưng có được 1 CD thật ưng ý thả vào hộc đĩa ô tô, thi thoảng chở bạn bè đi đâu còn có cái mà khoe “tài xế phục vụ trọn gói!” cũng vui vậy! Bèn ôm trọn tháng lương về xứ Sài thành đô hội, chọn lấy 1 địa chỉ studio có vẻ… đàng hoàng, phấn đấu hát ngày rưỡi thu… xong trọn đĩa 12 bài!

Nhân viên kỹ thuật phòng thu đa số đều qua trường lớp thanh nhạc, am hiểu kỹ thuật và công nghệ, thừa kiên nhẫn lắng nghe và chỉnh sửa từng câu từng chữ cho khách, tủm tỉm cười: Dân amateur mà hát được như zậy cũng …OK rùi!

Ok thiệt hông ta? Mấy ngày sau, đĩa còn đang chỉnh sửa chưa xong, tình cờ thằng bạn tôi vô trang web đang thịnh hành nhaccuatui.com gõ gõ, bỗng nó dụi mắt kêu: Trời! Bà đổi nghề thiệt hả ? Đâu đâu, làm gì có?? Coi nè! Nó gõ tên tôi, chọn mục “ca sĩ”! Ủa, mấy ca khúc tôi mới thu nhân viết phóng sự khi công chúng tập làm ca sĩ đây mà.

Ai lẹ tay post lên cái mạng này rùi. Để coi.Như cánh vạc bay, 321 lượt nghe. Ai đưa em vê, 152 lượt. Nhìn những mùa thu đi, 63 lượt… Hỏi phòng thu, hóa ra kỹ thuật viên muốn thăm dò thính giả có thích nghe không… Nếu bạn đang đọc phóng sự này muốn biết sản phẩm của nghề làm CD cho công chúng bây giờ, cứ gõ như bạn tôi, nghe thử nhé.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG