Những thanh âm khơi dậy mùa hè

Hao Jiang Tian (phải) và Katherine Chu. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Hao Jiang Tian (phải) và Katherine Chu. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
TP - Chương trình hòa nhạc Hennessy 15 đem đến cho khán giả Việt Nam những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời. Những người đã biết đến chuỗi chương trình Hennessy còn hy vọng vào sự nghiệp đào tạo và sự thăng tiến của âm nhạc cổ điển tại Việt Nam, nhờ vào hy vọng từ 15 năm trước của người khởi nghiệp chương trình: Wes Benson.

> Hòa nhạc Hennessy: Đêm của xúc cảm
> Chuyện đời một ngôi sao opera quốc tế
> Hòa nhạc Hennessy 15: Tôn vinh nhạc kịch

Hao Jiang Tian (phải) và Katherine Chu. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Hao Jiang Tian (phải) và Katherine Chu. Ảnh: Nguyễn Đình Toán.

Nghệ thuật đẳng cấp cao đã đến được với công chúng nơi đây, không còn cảnh “kiểu hát ấy, nghệ thuật kinh điển và hàn lâm ấy hãy dành cho người xa lạ”. Người Việt bây giờ đã “sành ăn”, ngon và đẳng cấp. Nhà báo cũng phải xem “vé” đứng.

Cũng như những lần trước, ba nghệ sĩ nổi tiếng thế giới đến với Hennessy Việt Nam lần này đã hưng phấn và biểu diễn thật ngoạn mục. Đó là Norah Amsellem, Fernando de la Mora và Hao Jiang Tian. Mỗi người mỗi vẻ giọng hát và phong cách biểu diễn của họ luôn dẫn người nghe đến những bất ngờ hoàn hảo.

Hao Jiang Tian trong vai Don Basilio đã mở đầu bằng khúc aria của nhạc kịch hài Người Thợ Cạo thành Seville (Gioacchino Rossini) và sau đó là khúc aria “Come dal ciel precipita” với nhân vật Banco trong tác phẩm kịch Macbeth nổi tiếng của đại văn hào Shakespeare.

Hao Jiang Tian đã thể hiện cả hai tính cách hài và chính kịch một cách thành công đem lại sự sảng khoái tột bậc cho khán phòng. Người nghe cảm nhận được nghệ thuật opera Italia và sự hài hước luôn có trong những tác phẩm nhạc kịch qua giọng ca của anh.

Khán phòng nín thở để trôi tiếp vào các tác phẩm của nhà soạn nhạc thuộc trường phái Đại nhạc kịch Pháp, một loại hình nhạc kịch thế kỷ 19 nổi tiếng về thang âm rộng. Giọng nữ cao Amsellem và giọng nam cao de la Mora vào vai cặp tình nhân bất hạnh Manon và Des Grieux trong vở opera Manon của Jules Massenet.

Hai nghệ sĩ thể hiện điệu nhạc nhảy gavotte “Je marche sur tous les chemins” nổi tiếng của nhân vật Manon, bài ca đau khổ “Ah! Fuyez douce image” của nhân vật Des Grieux và bản song ca tình yêu nồng nàn “Toi! Vous! Oui, c’est moi”.

Ấn tượng nhất là những cao trào kịch tính, không chỉ là gương mặt, hành động mà cả giọng hát xuất sắc của họ đã đem lại ấn tượng vô cùng sâu sắc. Giọng nam cao de la Mora và giọng nam trầm Tian sẽ tiếp tục chương trình với bản song ca mang chất thiêng thánh “Au fond du temple saint” giữa Nadir và Zurga trong vở Les pêcheurs de perles (The Pearl Fishers/Những ngư dân Đảo Ngọc) của nhà soạn nhạc Georges Bizet.

Buổi hòa nhạc khép lại với những trích đoạn đặc sắc trong vở opera bất hủ của Charles Gounod có tựa đề Faust, dựa trên truyền thuyết cổ của Đức về nhân vật Faust thỏa ước với ác quỷ Mephisto hay còn gọi là Méfistofélès để trao đổi linh hồn lấy tri thức và tuổi xuân.

Ba giọng ca đã cùng thăng hoa trong bài hát kết thúc, làm cho khán phòng như nở bừng lên. Lúc này người ta mới nhớ đến tiếng đàn của pianist, kiêm đạo diễn chương trình Katherine Chu ở góc sân khấu bên cây đàn Steinway. Nhỏ nhắn mà làm được việc lớn, đó thực sự là Chu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG