Cái gì ở Huế cũng đang tiềm ẩn

Huế, thành phố du lịch với slogan của UNESCO
Huế, thành phố du lịch với slogan của UNESCO
TP - Trong khi ngành du lịch Việt Nam loay hoay tìm biểu trưng, du lịch Huế có nhiều sự lựa chọn trong việc tìm thương hiệu và khẩu hiệu.
Huế, thành phố du lịch với slogan của UNESCO
Huế, thành phố du lịch với slogan của UNESCO.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân từng đưa ra 16 mục về di tích lịch sử, cảnh quan, không gian du lịch, điều kiện cần có để phục vụ du lịch, theo bốn tiêu chí: 1. Du lịch Huế độc đáo không nơi nào có được; 2. Các nơi khác cũng có nhưng không bằng Huế; 3. Đã được quốc tế công nhận; 4. Còn nhiều bí ẩn đang chờ khám phá.

Hầu như lĩnh vực nào của Huế cũng đang tiềm ẩn, chờ khám phá. Du lịch Huế cũng là một cơ hội để được tận hưởng và khám phá Việt Nam. Festival Huế thường có chương trình Khám phá cố đô Huế. Vì vậy, ông Nguyễn Đắc Xuân đề nghị slogan Cơ hội tận hưởng và khám phá. Khẩu hiệu này được nhiều người đồng tình - những người tâm đắc với logo của du lịch Việt Nam đi kèm khẩu hiệu: Việt Nam vẻ đẹp tiềm ẩn.

Theo nhà nghiên cứu Bửu Ý, Huế là thành phố lễ hội thường trực, giống như Paris lễ hội suốt 365 ngày. Nhà sử học Đỗ Bang nêu vấn đề: Lễ hội lịch sử, những câu chuyện lịch sử của Huế tạo nên linh hồn cho các sản phẩm du lịch. Nhiều nơi người ta còn phải thêu dệt truyền thuyết, giai thoại cho sản phẩm du lịch của họ có linh hồn, thì tại sao Huế không phát huy thứ có sẵn?

Điều nữa: Nhiều chính quyền nhiều địa phương trong đó có Huế, có vẻ ngần ngại khai thác thế mạnh của văn hóa tâm linh. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm cho rằng: “Không ai không nhận thấy Huế bàng bạc một không khí tâm linh đầy sức ám ảnh, thu hút không ít du khách mong muốn tìm bình an và nghỉ ngơi. Đến Huế giống như một chuyến hành hương”.

Vì thế, không khai thác du lịch tâm linh là Huế không biết phát huy thế mạnh của mình. Ví dụ: Không lễ hội nào ở Huế có sự cộng hưởng mạnh mẽ từ lòng dân, sức dân như lễ hội Phật Đản. Nhiều kiến nghị chọn lễ hội Phật Đản là hoạt động khởi đầu của Festival Huế.

Đầu thế kỷ XX học giả L. Cadière, chủ biên tập san Những người bạn Huế xưa có bài viết ấn tượng về Huế- đầu đề Đất thần kinh, hay Kinh đô kỳ quan. Louis Chochod viết cuốn Huế, bí ẩn. Nhà thơ Nam Trân viết Huế đẹp và thơ. Nguyễn Tuân - Vang bóng một thời. Ca từ bài hát Huế tình yêu của tôi có câu Vẻ đẹp Huế chẳng nơi nào có được…

Trước khi công nhận quần thể di tích lịch sử - văn hóa Huế là di sản thế giới, UNESCO đã ra lời kêu gọi với slogan Huế luôn luôn mới. Gần đây Chính phủ ra quyết định biến Huế thành Thành phố Festival. Đó chính là những thương hiệu của du lịch Huế, cần được tham khảo để có một thông điệp, một slogan mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG