Nương nhẹ kẻ đạo văn

Nương nhẹ kẻ đạo văn
TP - Vụ đạo văn chấn động văn đàn cả nước xảy ra tại Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Đắk Nông tới nay đang đi vào hồi kết, với hình thức kỷ luật có phần nương nhẹ “nhằm tạo cơ hội cho người phạm lỗi có cơ hội phục thiện”. Còn phần xem xét về kỷ luật Đảng, về tư cách Hội viên của Lê Thủy, đến nay vẫn đang chờ không biết đến bao giờ.

Tiếp tục đạo văn, tiếp tục ngụy biện
> Văn sỹ cầm nhầm

Tiền Phong Chủ Nhật ra ngày 10-4-2011 đã phơi bày vụ “đạo văn” trong nhiều năm liền, lấy tác phẩm của nhiều tác giả trong và ngoài nước mà thủ phạm là Võ Thị Lệ Thủy - bút danh Lê Thủy, qua bài điều tra Văn sĩ cầm nhầm.

Loạt bài đã thu hút sự chú ý đặc biệt của đông đảo độc giả, nhất là giới cầm bút, vì hành vi gian dối quá trắng trợn, ngang nhiên và có hệ thống của nữ cử nhân văn chương được sớm ưu ái cất nhắc lên vị trí Trưởng Ban Biên tập tạp chí Nâm Nung, diễn đàn của Hội VHNT tỉnh Đắk Nông.

Có nhà văn bảo chẳng biết nên cười hay nên khóc trước bản kiểm điểm kỳ dị hiếm có của Lê Thủy trước cấp trên, khi cô giải trình mình “lên kế hoạch đạo văn” với những mục đích rất cao quý gồm: “Để bảo vệ cái thánh đường văn chương mà tôi hằng tôn thờ, ngưỡng mộ”; Vì muốn mình “là vật hy sinh để nạn đạo văn không còn có đất sống” ; Vì “tò mò muốn biết cách đối nhân xử thế của các nhà văn “đằng sau những tác phẩm hết sức nhân văn”; và vì muốn… “Hội trung ương quan tâm nhiều hơn nữa đến Hội văn nghệ địa phương!”.

Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh Đắk Nông còn đang lưỡng lự, loay hoay, lúng túng trong việc xử lý hành vi đạo văn của Lê Thủy, trước những dòng tự kiểm thề thốt hứa hẹn không bao giờ dám tái phạm đầy vẻ ăn năn chân thành của cô, với nguyện vọng xin được nhận mức kỷ luật… khiển trách, thì bỗng dưng bản tạp chí Nâm Nung số tiếp theo ra lò, phơi bày rành rành 2 sản phẩm Lê Thủy tiếp tục thuổng của một nữ văn sĩ xứ Nghệ, và còn bạo gan hơn nữa, là “xào” luôn tác phẩm của nhà văn, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam.

Tiền Phong Chủ Nhật đăng Tiếp tục đạo văn, tiếp tục ngụy biện! ngày 15-5, thì ngày 18-5 ông Khúc Ngọc Vĩnh - Chủ tịch Hội VHNT Đắk Nông kiêm Tổng biên tập tạp chí Nâm Nung ký quyết định kỷ luật Lê Thủy với hình thức Cảnh cáo, cách chức Trưởng Ban biên tập tạp chí, không được tiếp tục làm công tác biên tập. Tại cuộc họp Ban chấp hành mở rộng chiều ngày 26-5-2011, có ông Hoàng Văn Vân - Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ông Hoàng Mạnh Thắng - Trưởng phòng Văn hóa Văn nghệ Ban Tuyên giáo cùng dự, nhiều ý kiến đã đề nghị lãnh đạo Hội nên xem xét Lê Thủy có đủ tư cách Hội viên nữa không ? Quá trình kéo dài việc xem xét xử lý vụ này phải chăng có yếu tố bao che?

Nương nhẹ kẻ đạo văn ảnh 1
Nương nhẹ kẻ đạo văn ảnh 2
Bản tự kiểm điểm của Lê Thủy
Bản tự kiểm điểm của Lê Thủy.

Ban chấp hành mở rộng đã đề nghị phải xử lý rõ thêm, nghiêm hơn, bằng hình thức “treo bút” thời hạn một năm trên tạp chí Nâm Nung đối với Lê Thủy; Buộc Lê Thủy phải hoàn trả hai khoản tiền tổng cộng 10 triệu đồng mà cô đã nhận từ Quỹ hỗ trợ sáng tác tỉnh, nguồn từ Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Những khoản nhuận bút nào cô đã “nhận thay” các tác giả có tác phẩm bị cô “xào nấu”, “cắt dán”, Hội có trách nhiệm theo dõi buộc cô chuyển trả cho “ chính chủ” !

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, ông Hoàng Văn Vân - Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và NSƯT Phạm Mỹ Thanh - Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đắk Nông cùng cho rằng hình thức kỷ luật đối với Lê Thủy mà lãnh đạo Hội đã quyết so với hậu quả tuy “còn hơi nhẹ” nhưng khá phù hợp bởi đã cân nhắc cả lý lẫn tình, nhằm tạo điều kiện cho Lê Thủy có cơ hội sửa sai.

Đoạn kết của vụ đạo văn này hiện còn tồn tại hai vấn đề mà dư luận quan tâm, mãi tới nay chưa được lãnh đạo Hội VHNT Đắk Nông tiến hành: xem xét tư cách Hội viên, xử lý Đảng viên mới Lê Thủy về kỷ luật Đảng ! Mà lẽ ra, đã phải thực hiện xong trong tháng 6, theo kết luận của Ban chấp hành mở rộng tại cuộc họp ngày 26-5-2011.

Và có lẽ, quan trọng hơn việc xử lý nặng hay nhẹ vụ đạo văn này, là sau đây, việc củng cố bộ máy nhân sự Hội VHNT liệu có nghiêm túc, chọn được đúng người đúng việc, giúp công tác Hội ngày càng đi lên? Hay lại tái diễn bi hài kịch “ ngồi nhầm ghế” khiến công chúng ngày càng xa rời những ấn phẩm đáng ngờ, dù vẫn được in ấn phát hành bằng tiền đóng thuế của nhân dân.

Vì sao tại cuộc họp Ban chấp hành đầu năm từ tháng 1-2011 đã có ý kiến chất vấn về hiện tượng “Lê Thủy đạo văn”, mà Chủ tịch Hội không trả lời, lờ đi, cho qua, để sự việc ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng uy tín danh dự Hội đến nỗi này ?!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG