Đồng thuận?

Đồng thuận?
TP - Trong công văn gửi Hội Điện ảnh mới đây, Hội đồng xét tặng Giải thưởng nhà nước về VHNT (lĩnh vực điện ảnh) thuộc Bộ VH-TT&DL đã yêu cầu đạo diễn Nguyễn Thước phải lấy được sự đồng thuận từ các đồng tác giả của ba bộ phim ông đạo diễn.

Công văn này cho rằng đối tượng xét tặng giải thưởng này là tác phẩm chứ không phải là tác giả và vì điện ảnh bao gồm nhiều thành phần sáng tạo như biên kịch, đạo diễn, quay phim..., nên khi đề nghị xét tặng phải có sự đồng thuận của các thành phần trên.

Trong khi đó, tháng 9-2010 trong công văn hướng dẫn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước về VHNT năm 2011, về đối tượng xét tặng lại được nêu rõ là các tác giả. Và cũng trên tinh thần này, trước đây, đã có nhiều đạo diễn điện ảnh được nhận Giải thưởng.

Như vậy, phải chăng riêng trong lĩnh vực điện ảnh, từ nay, chỉ có các phim được nhận giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng nhà nước, chứ không còn các đạo diễn được nhận giải này? Bởi trong trường hợp không có tranh chấp thì phim vẫn luôn là một công trình tập thể? Tương tự, các nhạc sỹ sáng tác ca khúc cũng có thể gặp khó khi phần lời sử dụng thơ của một nhà thơ. Một tác phẩm múa cũng vậy, từ biên đạo, diễn viên, người thiết kế sân khấu, trang phục, ánh sáng đều có công, vậy phân chia làm sao đây?

Thật ra, vấn đề không quá phức tạp như vậy. Từ lâu, trong các liên hoan phim và các cuộc thi, ngành điện ảnh đã có hội đồng chuyên môn đánh giá các phần việc riêng biệt. Có những giải riêng dành cho đạo diễn, cho biên kịch, cho quay phim, cho diễn viên chính và phụ… Không ai ngoài lĩnh vực chuyên môn được phép tranh chấp và cần không phải thương lượng với ai.

Nên chăng, trong vụ việc này, Hội Điện ảnh cần khẳng định vai trò là chuẩn mực chuyên môn của mình. Việc lập một hội đồng nghệ thuật am hiểu về công việc của đạo diễn để đánh giá công lao của đạo diễn Nguyễn Thước là không khó.

Trao giải thưởng là việc công, nên rất cần một Ban giám khảo công tâm và có chuyên môn. Việc công này không nên để các cá nhân phải tự giải quyết với nhau. Vui vẻ với nhau thì gật đầu, từng có ân oán thì bới bèo ra bọ. Nói chung là sẽ rất cảm tính. Mà cảm tính thì việc công không nghiêm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG