“Giữa hai thế giới” không như mong đợi

“Giữa hai thế giới” không như mong đợi
TP - Bên cạnh những vụng về sẵn có của một phim đầu tay, sự cắt xén này đã làm cho phim Giữa hai thế giới không còn đúng như ý đồ ban đầu, khiến giới làm nghề và người xem gặp phải những băn khoăn khó tả.

Chọn giải pháp an toàn

Ý tưởng tỏ, lời thoại “lu”

Đầu tiên, phải khẳng định ngay rằng, rất khó để nói đây là một phim dở hoặc hay, vì nó đi chính giữa, với cái chất khá điện ảnh, nhưng làm thì chưa tới.

Sự “lưỡng lự” này nhìn thấy rõ nhất ở mối quan hệ giữa ý tưởng và lời thoại kịch bản. Trong lúc ý tưởng về cái chết oan trong ngôi biệt thự của gã doanh nhân bạo dâm (Dustin Nguyễn) được xây dựng khá kín, nó khiến cho khán giả vài phen hồi hộp vì cuốn hút (đây cũng là nguồn cơn của các mối dây tạo sinh nhân vật: Với cô gái đẹp, buồn và gợi tình - Đinh Ngọc Diệp đóng; với anh chàng tay sai lừa Mị - Đình Hiếu đóng; với đứa trẻ loạn trí; với ông già bán sách; với bóng ma - Tâm Tít đóng…) thì lời thoại lại khá “non tay”, tính đáp chát kiểu kịch nói lộ khá rõ, nhiều chỗ nói dài mà thiếu, nói ngắn lại thừa.

Phim thuộc thể loại vụ án bí ẩn pha tâm lý xã hội, nhưng vì lời thoại không tốt, nó đã “lấy được” tiếng cười không cần thiết ở nhiều đoạn. Với một câu chuyện như thế này, nếu có một “bác sĩ” lời thoại giỏi nghề, thì chắc chắn sự hồi hộp, tính bí ẩn… sẽ tăng lên gấp bội.

Dựng phim đơn điệu

Đừng nói gì đến thế giới, kinh nghiệm tại Việt Nam cũng cho thấy, một đạo diễn giỏi ở phim trường chưa hẳn đã giỏi ở phòng dựng, nhiều trường hợp còn vụng về nữa là khác. Chính vì vậy mà Sài Gòn mới xuất hiện các chuyên gia dựng và “bác sĩ” chữa bệnh dựng cho phim trong mấy năm gần đây.

Vì thời gian quay ngắn (17 ngày) và kinh phí trung bình thấp (khoảng 2 tỷ đồng), nên có thể thấy bộ phim khá tiết kiệm về bối cảnh. Tuy nhiên, với chất ma quái, tiết kiệm bối cảnh chưa hẳn là dở, vì cái cảm giác cùng nhân vật như bị “sa lầy” vào một không gian, khó thoát ra được cũng khá hấp dẫn. Cái đáng nói nhất là sự đơn điệu về góc máy và ít thay đổi về khuôn hình, nhiều trường đoạn liên tục là cảnh ráp nối của những khuôn hình đơn, kéo dài quá mức bình thường, nhưng lại ít phục vụ cho ý đồ thể hiện.

Với cách quay như vậy, đáng lý, người dựng phim phải “chịu khó” cắt và ráp liên tục các “thước phim” thật ngắn, thật tinh, nhằm xen kẽ các khuôn hình, để thay đổi và cuốn hút thị giác người xem. Khi để một khuôn hình hơi lâu, việc chuyển góc máy, chuyển cảnh… thường dễ gây “tức mắt”.

Cảnh trong phim Giữa hai thế giới
Cảnh trong phim Giữa hai thế giới.

“Đối sách”cùng ngôi sao

Rõ ràng, sự xuất hiện của các diễn viên như Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp, Tâm Tít… đã tạo được sự thu hút của dư luận từ khi phim mới bấm máy. Chính đạo diễn Vũ Thái Hòa cũng chia sẻ: “Được hợp tác với anh Dustin Nguyễn là một điều rất may mắn của tôi”.

Thế nhưng, với môi trường điện ảnh như Sài Gòn, có thể đoán cát-sê trong phim này vào khoảng 700 triệu đồng cho tất cả, riêng Dustin Nguyễn (diễn viên cao giá hạng nhất) và Đinh Ngọc Diệp cũng đã khá “nặng gánh”. Nên khi có được ngôi sao thì còn lại ít tiền để sản xuất, nên khó đầu tư vào “phần cứng”, tất cả chỉ còn trông chờ vào tài năng diễn xuất của các vai chính.

Vai doanh nhân trong phim này có một “tiểu sử” khá khác với các nhân vật mà Dustin Nguyễn từng đảm trách. Cách diễn của anh tuy không đột phá, nhưng đã khắc họa được tính cách của nhân vật, với một bề ngoài hào nhoáng, nhưng trong lòng có những mặc cảm và ẩn ức. Đây là một vai chính khá ít lời thoại, tất cả đạo diễn muốn biểu hiện qua cử chỉ, cảm xúc.

Nếu xử lý khéo, cái nền tâm trạng của nhân vật này sẽ rất lôi cuốn, thế nhưng, với cách mà người vợ (Ngọc Diệp) đối thoại với các nhân vật còn lại thì hoàn toàn “mất chất”, gây cười vô cớ. Nếu đạo diễn cho vai của Ngọc Diệp hoàn toàn trầm uất, nói ít hơn nữa, thì có lẽ không khí căng thẳng của phim sẽ tăng lên gấp bội.

Chính vì vậy, mà có ý kiến đặt ra rằng, liệu một phim gần như đầu tay, với kinh phí thấp, đạo diễn hay đoàn phim có nên mời gọi các ngôi sao hay không? Cũng với kinh phí này, nếu chỉ gọi các diễn viên giỏi nghề, chịu khó, phần còn lại san sẻ cho các bộ phận khác thì chắc quá trình sản xuất sẽ hiệu quả hơn.

Phim Giữa hai thế giới (KB: Đỗ Minh Viên, ĐD: Đỗ Thái Hòa) ra rạp sai kế hoạch vì 9 nhát cắt vào phút cuối của cơ quan kiểm duyệt, khiến cho tác phẩm chỉ còn khoảng 85 phút, thay vì 90 phút.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngân hàng chạy đua tăng vốn từ phát hành cổ phiếu
Ngân hàng chạy đua tăng vốn từ phát hành cổ phiếu
TPO - Ngân hàng OCB sẽ phát hành hơn 197 triệu cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 26.630 tỷ đồng, Nam A Bank dự kiến phát hành hơn 343 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Vietbank nếu hoàn thành cả 2 đợt phát hành 378 triệu cổ phiếu thì vốn điều lệ sẽ tăng lên gần 10.920 tỷ đồng…
Địa ốc 24H: Ban hành bảng giá đất mới trước 31/12/2025; Giá chung cư chuyển nhượng tăng trở lại
Địa ốc 24H: Ban hành bảng giá đất mới trước 31/12/2025; Giá chung cư chuyển nhượng tăng trở lại
TPO - Các địa phương phải ban hành bảng giá đất mới trước 31/12; Nhiều khu chung cư chuyển nhượng tại Hà Nội tăng giá trở lại; Toàn cảnh phân khu đô thị Sườn đồi gắn với khu phi thuế quan Đà Nẵng; Hà Tĩnh sẽ cho thuê đất ngắn hạn không qua đấu giá để phát triển du lịch;… là những thông tin nổi bật của Bản tin Địa ốc 24H ngày 7/7.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Điều khiến thương hiệu Hoa hậu Việt Nam tồn tại gần 4 thập kỷ

Điều khiến thương hiệu Hoa hậu Việt Nam tồn tại gần 4 thập kỷ

TPO - Với thực trạng trong một năm có trên dưới 30 cuộc thi hoa hậu được tổ chức, nhà báo Lê Minh Toản cho rằng con số không nói lên tất cả. Điều đáng bàn là việc những đơn vị tổ chức kiên định với tôn chỉ mục đích của cuộc thi. Hoa hậu Việt Nam là cuộc thi có tuổi đời 38 năm. Để tồn tại trong suốt gần 4 thập kỷ, cuộc thi kiên định với những trụ cột về nhan sắc, văn hóa, trí tuệ, cống hiến và các trụ cột đó được công chúng đồng tình.
Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái qua đời

Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái qua đời

TPO - Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái sinh ra tại Huế, sống chủ yếu ở Đà Nẵng. Trong sự nghiệp, ông sáng tác gần 200 ca khúc, nổi tiếng nhất là loạt tác phẩm về miền Trung. Nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái qua đời chiều 6/7 sau thời gian mắc trọng bệnh. 
Cảnh trong vở Tuồng Tình mẹ

Khi Tuồng, Chèo, Cải lương về một nhà

TP - Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam sẽ chính thức hợp nhất thành Nhà hát Sân khấu Truyền thống Quốc gia Việt Nam, hoàn thành trước ngày 1/8/2025. TS . NSND Lê Tuấn Cường, Quyền Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam, đơn vị đang gây sốt với những đêm diễn cháy vé cho rằng: Sáp nhập sẽ mở ra trang sử mới cho Tuồng, Chèo, Cải lương.
'Cơn sốt' Bóng phù hoa

'Cơn sốt' Bóng phù hoa

TP - Bóng phù hoa, ca khúc lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học cổ Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ, đang là từ khóa gây sốt.