10 ngạc nhiên của Oscar 2012

Leonardo DiCaprio, một trong số ngôi sao bị hắt hủi ở Oscar 2012
Leonardo DiCaprio, một trong số ngôi sao bị hắt hủi ở Oscar 2012
TP - Bộ phim 'Transformers 3' nhận ba đề cử, trong khi phim được đánh giá cao như 'Drive', 'Cuộc phiêu lưu của Tintin, Shame, J.Edgar' bị bỏ quên.

> Khát vọng Thăng Long trượt khỏi Oscar

Leonardo DiCaprio, một trong số ngôi sao bị hắt hủi ở Oscar 2012
Leonardo DiCaprio, một trong số ngôi sao bị hắt hủi ở Oscar 2012.
 

Với 11 đề cử, Hugo của Martin Scorsese dẫn đầu cơ hội nhận Oscar, theo sát là The Artist (Nghệ sĩ) chỉ kém một đề cử. Không có gì lạ, bởi nhiều giải thưởng từ hai tháng qua chứng tỏ đánh giá của giới chuyên môn. Tuy vậy, năm nay giải thưởng của Viện Hàn lâm khoa học và điện ảnh Mỹ vẫn gây tranh cãi ở những đề cử gây sốc và những đứa con bị ngó lơ.

1. Những tài năng bị hắt hủi. Nếu khán giả dễ dàng nghĩ đến những cái tên Jean Dujardin (Nghệ sĩ), George Clooney (Hậu duệ) và Brad Pitt (Moneyball), nhưng không ai nghĩ đến Damian Bichir (A better life) và Gary Oldman (Tinker Taylor soldier spy). Bên cạnh đó, sự vắng mặt của Leonardo DiCaprio, Ryan Gosling (Drive) và Michael Fassbender thật đáng tiếc, nhất là Leo tiếp tục mất cơ hội nhận thêm Oscar với vai giám đốc FBI trong J.Edgar.

Ryan Gosling là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2011, không có tên trong danh sách, khiến nam tài tử Russell Crowe bất bình thay trên blog. Nữ diễn viên Tilda Swinton vắng mặt dù diễn xuất ấn tượng trong Chúng ta cần nói về Kevin, trong khi nữ diễn viên trẻ Rooney Mara lại được lòng những người bỏ phiếu hơn.

Angelina Jolie tưởng có cơ hội sánh vai cùng chồng, nhưng bộ phim đầu tay của cô Ở miền đất của máu và mật ong không nhận đề cử nào. Charlie Theron cũng mất cơ hội.

2. Phim nghiêm túc, phim bạo lực bị dè chừng. The descendants (Hậu duệ) và Moneyball lần lượt được 5, 6 đề cử. Millenium cũng được 5 đề cử nhưng vắng tên trong Phim hay nhất. Phim quá bạo lực và nhiều cảnh nóng để có tên trong hạng mục này- đạo diễn David Fincher tự lí giải. Sự vắng mặt của Drive đáng tiếc không kém, chỉ có mặt trong hạng mục âm thanh.

Shame đề cập chứng nghiện sex cũng không được các thành viên Viện hàn lâm Mỹ lựa, nên dù diễn tốt Michael Fassbender trượt Nam chính. Melancholia của Lars Von Trier cũng không có nổi một cơ may, dù Kristen Dunst xứng đáng có cơ hội ở Nữ chính.

3. Cuộc chiến mới của phim hoạt hình. Từ nhiều năm nay, phim hoạt hình Pixar được xem như làm luật ở Oscar, nhưng Cars 2 ra về trắng tay. Từ khi Đi tìm Nemo (2003) ra đời, gần như các phim hoạt hình hàng năm của Pixar đều giành Oscar: Indestructibles (2005), Ratatouille (2008), Wall-E (2009), Up (2010) và Toy Story 3 (2011).

Thêm vào đó, người ta không thấy dấu vết của phim hoạt hình Tintin dù được dư luận tán thưởng (chỉ nhận đề cử âm nhạc cho John Williams); Rio cũng bị bỏ rơi. Trong khi hãng Dreamworks ăn mừng với hai phim Kungfu Panda 2Chú mèo đi hia.

4. Harry Potter cuối cùng cũng được Oscar? Dù không nhận được đề cử ở hạng mục quan trọng, nhưng một chỗ đứng trong danh sách Hóa trang Hiệu ứng kỹ xảo Chỉ đạo nghệ thuật cho Harry Potter và bảo bối tử thần 2 đủ làm các nhà làm phim hân hoan.

5. Ba đề cử cho Transformers 3. Dù chỉ ở hạng mục phụ kỹ xảo, âm thanh, phối âm nhưng những đề cử này khiến dư luận bất bình, vì thấy tiếc cho Drive, Tintin hay Shame.

6. Nhà biên kịch mới toanh J. C. Chandor, viết kịch bản đầu tay Margin Call không được đón chào ở LHP Sundance, nhưng thành công ở Oscar với đề cử Kịch bản gốc xuất sắc, đối đầu với các tên tuổi: Michel Hazanavicius (Nghệ sĩ), Woody Allen (Nửa đêm ở Paris), Kristen Wiig và Asghar Farhadi.

7. Cạnh tranh với chính mình. George Clooney, John Williams và hãng Dreamworks có điểm chung-nhận hai đề cử trong cùng hạng mục. Clooney có tên ở hạng mục Kịch bản chuyển thể hay nhất với The ides of march- phim này cạnh tranh với Hậu duệ-Clooney thủ vai chính.

Ở hạng mục âm thanh, John Williams- viết nhạc cho phim hoạt hình Tintin, đối mặt với chính mình với Ngựa chiến (Wars horse). Còn hãng Dreamworks có hai phim hoạt hoạt cùng tranh giải ở mục Phim hoạt hình hay nhất.

8. Chỉ có hai ca khúc cho hạng mục Ca khúc phim hay nhất. Elton John và ngay cả Madonna đều không có tên, chỉ có Đại nhạc hội rối (The muppets) và Rio cùng tranh giải. Đây cũng là đề cử duy nhất của mỗi phim.

9. Extremely loud and incredibly close được xướng tên hai lần, ở hạng mục Phim hay nhất và Nam diễn viên phụ xuất sắc dành cho Max Von Sydow. Phim của đạo diễn Stephen Daldry, chuyển thể từ tiểu thuyết Jonathan Safran Foer dù không được giới phê bình đánh giá cao, nhưng nhà sản xuất Scott Rudin có vẻ thành công khi vận động hành lang.

10. Chỉ 9 phim tranh giải Phim hay nhất, thay vì 10 phim như quy định mới được thông qua mùa Oscar năm trước. Phim nào nhận số phiếu quá thấp không thể có vé vớt nhận đề cử. Trường hợp đáng tiếc này thuộc về Millenium của đạo diễn David Fincher-cái tên bị lãng quên cho Đạo diễn xuất sắc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG