Nữ tính vĩnh cửu

Nữ tính vĩnh cửu
TP - Goethe viết trong vở kịch Faust: “Nữ tính vĩnh cửu dẫn dắt chúng ta đi”. Ngoài triết lý sâu xa về triết học và tôn giáo, đây luôn là vấn đề được bàn tới trên góc độ xã hội, nhất là vào các dịp kỷ niệm quốc tế phụ nữ 8-3: “Liệu sức mạnh lay chuyển thế giới ẩn chứa trong mỗi người phụ nữ là nữ tính (femininity) vừa truyền thống vừa hiện đại, hay những phong trào đòi nữ quyền hay bình đẳng giới (feminism)?”

> 1 triệu bông hồng tặng vợ ngày 8-3

Người mẫu Alice Dellal trong bức ảnh quảng cáo dòng túi Boy Chanel
Người mẫu Alice Dellal trong bức ảnh quảng cáo dòng túi Boy Chanel.
 

Mùa thu năm ngoái, giám đốc sáng tạo- thiết kế sư trưởng của hãng Chanel- Karl Lagerfeld tung ra dòng túi xách mới mang tên “Boy Chanel”. Cả tên gọi và hình dáng của những chiếc túi đều khá “lưỡng tính”.

Sinh thời Chanel đã khởi xướng cho trào lưu nam tính hóa thời trang nữ bằng những bộ veston, quần tupe và mũ phớt xinh xắn, áo khoác da bền bỉ nhưng mềm mại, váy minijupe rắn rỏi nhưng gợi cảm.

Thậm chí bộ váy đầm Chanel nhiều khi có chất liệu của đồ lót nam. Song những món thời trang đậm chất Chanel ấy lại mang thông điệp rất nữ tính, như chính Coco Chanel. Thiết kế của bà và những người kế nghiệp, đều hướng tới sức hấp dẫn thầm kín nhưng mạnh mẽ của nữ giới.

Chiếc túi Boy Chanel, trong ảnh quảng cáo với siêu mẫu Alice Dellal tung tăng đâu đó trên đường phố, trở nên hấp dẫn hơn nhờ một câu chuyện tình yêu. Karl Lagerfeld giải thích rằng thực ra chúng được đặt theo tên đại úy Arthur Edward (Boy) Capel, người đàn ông có thể nói là quan trọng nhất với Coco.

Boy Capel chưa bao giờ chung thủy với bà, thậm chí còn cưới một phụ nữ Anh vào năm 1918, một năm trước khi ông qua đời trong một tai nạn xe hơi. Dù vậy, cho tới cuối đời mình Coco luôn giữ tình yêu, ký ức tốt đẹp, và chịu ảnh hưởng của ông trong nhiều ý tưởng sáng tạo.

Trong mối tình lớn duy nhất này, Coco yếu đuối nhưng thông minh và độ lượng. Các tác phẩm thời trang của bà cũng vậy, thầm nhắc chị em rằng dù trong hoàn cảnh nào, vẫn nên sống đẹp và biết yêu thương.

Những nét nam tính trong thời trang của Chanel khơi gợi mong muốn gắn bó với những người đàn ông như Boy Campel, nhưng vẫn có dáng dấp rất đàn bà.

Hay nói cách khác, chúng mang thông điệp rằng vẻ đẹp nữ tính không thể nào nổi bật trong một thế giới không có đàn ông. Điều này khác xa với cách hiểu sai của nhiều người, rằng những nét nam tính này diễn đạt ý muốn mạnh mẽ và bình đẳng với đàn ông.

Vì vậy hai khái niệm nữ tính và nữ quyền có ranh giới khá mong manh. Nữ tính theo truyền thống là vẻ đẹp hình thức và tâm hồn, tình yêu và đức hy sinh. Nữ tính truyền thống còn bao hàm cả mong muốn được đàn ông che chở.

Trong xã hội hiện đại, phụ nữ tham gia và chia sẻ nhiều công việc của nam giới nên dần bớt phụ thuộc vào đàn ông. Tuy vậy nữ tính theo khái niệm hiện đại vẫn khác biệt với nữ quyền.

Những người hy vọng vào sức mạnh của nữ quyền tin rằng phụ nữ sẽ hạnh phúc hơn nếu có đầy đủ ưu thế của nam giới, và được bình đẳng với nam giới trên mọi phương diện.

Họ lý luận rằng không phải phụ nữ nào sinh ra cũng đẹp, nên không thể tự nhiên có vẻ đẹp nữ tính. Nhưng nếu có nghị lực và cố gắng, được xã hội ủng hộ, thì họ sẽ đạt sức mạnh và quyền thế của đàn ông.

Nhiều người lại phản biện một cách hài hước rằng nếu không phải phụ nữ nào sinh ra cũng đẹp, thì không phải phụ nữ nào muốn bình đẳng giới cũng biết thay bóng đèn. Và dù cố gắng đến đâu, họ cũng không thể thay thế đàn ông trong mọi chuyện, nên khó có thể có hết các ưu thế của đàn ông.

Thực tế là, nữ tính có thể được chăm chút và gây dựng, nếu người đàn bà thực sự mong muốn. Lại có những lời phản biện, rằng tôi cũng muốn đẹp, muốn hiền, muốn hy sinh lắm chứ, nhưng không có điều kiện và cơ hội. Đúng là không phải ai cũng có thời gian và tiền bạc để làm đẹp, không phải ai cũng có duyên tìm được một gia đình hạnh phúc.

Nhưng nữ tính đích thực không phải là vẻ đẹp hoàn hảo của hình thức và may mắn của số phận. Cuộc đời Coco Chanel, người làm ra những món đồ đẹp giản dị đắt giá, đã cho thấy những phẩm chất quan trọng của nữ tính- nghị lực sống và tình yêu thương.

Sức mạnh của nữ tính sẽ giúp chị em vượt qua thử thách, sống với những mong manh, yếu đuối và nhạy cảm của người đàn bà. Biết yêu người, yêu đời và luôn tìm kiếm hạnh phúc.

Người phụ nữ có vẻ đẹp nữ tính trong xã hội hiện đại còn có các quyết định trong cuộc sống một cách độc lập, đương đầu với những bất hạnh của số phận.

Trong khi vẫn có thể mong chờ lời chúc, hoa và quà tặng của đàn ông trong ngày 8-3.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG