Cánh diều 2011 thiếu thuyết phục

Đoàn làm phim Mùi cỏ cháy
Đoàn làm phim Mùi cỏ cháy
TP - Năm nay Hội Điện ảnh không mất mùa, vì trao Cánh diều vàng cho Mùi cỏ cháy, nhưng nhiều giải thưởng ở hạng mục phim điện ảnh chưa thuyết phục.

Giải thưởng gượng ép

Bộ phim Mùi cỏ cháy của đạo diễn Hữu Mười được Cánh diều vàng. Cánh diều bạc trao cho Long ruồi của Charlie Nguyễn và Sài Gòn Yo của Stephane Gauger.

Trong khi đó, ứng viên sáng giá theo suy đoán của dư luận là Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười cô gái điếm và con vịt chỉ nhận được Bằng khen, cùng chiếu với Lệ phí tình yêu - phim thị trường chiếu Tết.

Mùi cỏ cháy dù được giải vàng, nhưng Đạo diễn xuất sắc lại thuộc về Charlie Nguyễn trong phim Long ruồi.

Bù lại, phim được hầu hết các giải phụ khác trong hạng mục Phim Điện ảnh: Quay phim xuất sắc cho NSƯT Phạm Thanh Hà; Âm nhạc xuất sắc cho nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân và Biên kịch xuất sắc về tay nhà biên kịch, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm - người lặp lại kịch bản đọc thơ khi nhận giải thưởng như hồi LHP Việt Nam lần thứ 17 ở Phú Yên cuối năm ngoái.

Mùi cỏ cháy, phim chiến tranh về những người lính hi sinh ở chiến trường khốc liệt Quảng Trị, có vẻ đánh vào cảm xúc của người xem.

Nhưng bình tĩnh và công bằng khi xét về sáng tạo nghệ thuật, chỉ đạo diễn xuất và xử lý trong phim, giải vàng cho Mùi cỏ cháy thiếu thuyết phục.

Không chỉ thế, hai Cánh diều bạc cũng gây sốc không kém: Long ruồi là bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất năm qua, Sài Gòn Yo ra mắt giữa năm ngoái, nhưng không gây dư luận gì nhiều.

Ngay sau lễ trao giải, giải thích cho các lựa chọn giải thưởng, NSND đạo diễn Bùi Đình Hạc phát biểu trong cuộc họp báo: “BGK mỗi kỳ thi phim có tiêu chí riêng.

Tiêu chí của kỳ giải thưởng này: Sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn, đạt hiệu quả xã hội tích cực”.

BTC và BGK còn ngại ngần chưa công bố số điểm dành cho mỗi phim, nhưng trưởng BGK phim điện ảnh, đạo diễn Bùi Đình Hạc khẳng định Long ruồi đạt được các tiêu chí do BTC đề ra, được điểm cao.

Bản thân đạo diễn Charlie Nguyễn sau khi Long ruồi công chiếu thừa nhận, anh xử lý chưa tốt nhiều chỗ, có vẻ không bằng Dòng máu anh hùng trước đó.

Quỳnh Hoa nhận giải Nữ chính và màn biểu diễn ngẫu hứng tái hiện vai diễn
Quỳnh Hoa nhận giải Nữ chính và màn biểu diễn ngẫu hứng tái hiện vai diễn .

Còn phim Sài Gòn Yo của đạo diễn Stephane Gauger lặp lại kịch bản Vũ điệu đam mê mùa giải trước. Phim đề tài cuộc sống hip hop giới trẻ Sài Gòn, lại gây ấn tượng với BGK gồm toàn người đứng tuổi, trao luôn giải Nữ chính cho Quỳnh Hoa trong vai Kim.

Nếu Stephane từng gây ấn tượng với cách dùng máy quay cầm tay khi làm Cú và se sẻ, nhưng đến Sài Gòn Yo vẫn cách sử dụng ấy khiến nhiều khi bị rối và khán giả thấy mệt khi xem.

Đạo diễn luôn thể hiện tình yêu cho Việt Nam, nhưng dường như anh để tình cảm lấn át quá mức khi làm phim.

May mà Hotboy nổi loạn gỡ gạc lại giải Báo chí phê bình, bởi Hồ Vĩnh Khoa trắng tay, để Thái Hòa giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim Long ruồi.

Phương Thanh cũng ngậm ngùi nhìn đồng nghiệp Tina Tình (Long ruồi) nhận giải Nữ diễn viên phụ. Nam diễn viên phụ đúng là khó ai vượt qua Hiếu Hiền, vai thằng Cười rất đạt trong Hotboy nổi loạn.

Lễ trao giải nhiều sạn

Trước lễ trao giải, không khí sôi nổi bên ngoài sảnh khi nghệ sĩ, diễn viên trẻ giao lưu khán giả mang chút hi vọng ở lễ trao giải. Nhưng những gì diễn ra khiến khán giả hoàn toàn thất vọng ở lễ trao giải do NSƯT Trịnh Lê Văn làm đạo diễn chương trình.

Sân khấu bài trí đơn giản, không có màu sắc xứng cho đêm trao giải của Hội Điện ảnh và vinh danh giới điện ảnh trong Ngày Điện ảnh (15-3). Lễ tôn vinh hai NSND Bùi Đình Hạc và Đặng Nhật Minh là giây phút tử tế nhất của lễ trao giải.

Trong buổi họp báo khởi động giải Cánh diều 2011, đại diện BTC hứa hẹn lễ trao giải sẽ rút kinh nghiệm ở lễ trao giải trước. Thế nhưng, sai sót vẫn lặp lại nhiều lần cả lỗi kỹ thuật lẫn kịch bản trao giải.

Clip phát trên màn hình chính đôi khi bị mất một phần hình, âm thanh đôi chỗ chưa ăn nhập. Đạo diễn Trịnh Lê Văn nói, anh có khoảng 10 ngày chuẩn bị.

Đấy là lỗi kỹ thuật, còn phần gây thất vọng lớn hơn đến từ những người trao và nhận giải thưởng.

Không dưới ba lần, người công bố giải thưởng đọc sai tên của đạo diễn, diễn viên đoạt giải. Người nhận thưởng phát biểu dài dòng, có người lại chạy về hàng ghế không nói một lời, không hiểu có phải vì BTC sợ hết giờ lên sóng?

MC Quyền Linh giải thích việc anh ngắt lời hoa hậu Nguyễn Thị Huyền khi công bố giải: “Sóng truyền hình chỉ có 2 tiếng, nên áp lực của chúng tôi rất lớn, khi đó truyền hình báo quá mất hơn chục phút. Mỗi người lên phát biểu chỉ 30 giây, đến 1 phút nhưng thường bị vượt quá, gây ảnh hưởng đến phần cuối”.

Các hội nghề nghiệp luôn kêu thiếu kinh phí. Có lẽ vậy mà lễ trao giải của Hội không sang trọng nổi? Cứ nhìn bó hoa trao tặng người nhận giải thì rõ.

Khi thì bó hoa lớn cầu kỳ, lúc chỉ có một bông gói gói vội cho cá nhân nhận giải. Thiết nghĩ thà vắng hoa còn hơn là cách vinh danh theo kiểu rất hoàn cảnh, mà lại trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia.

Một số kết quả chính:

Phim Điện ảnh:

Cánh diều vàng: Mùi cỏ cháy

Cánh diều bạc: Sài Gòn Yo, Long ruồi

Bằng khen: Lệ phí tình yêu; Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt

Đạo diễn xuất sắc: Charlie Nguyễn

Biên kịch xuất sắc: Hoàng Nhuận Cầm

Quay phim: NSƯT Phạm Thanh Hà (Mùi cỏ cháy)

Âm nhạc: Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Mùi cỏ cháy)

Họa sĩ xuất sắc: Mã Phi Hải (Lời nguyền huyết ngải)

Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc: Thái Hòa (Long ruồi)/Quỳnh Hoa (Sài Gòn Yo)

Nam/Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Tina Tình (Long ruồi)

Phim truyền hình:

Cánh diều bạc: Công nghệ thời trang; Những đứa con biệt động Sài Gòn

Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc: Cao Minh Đạt (Công nghệ thời trang)/Elly Trần (Khát vọng thượng lưu)

Cánh diều vàng Phim hoạt hình: Đôi bạn của Phạm Hồng Sơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG