Hiếu Hiền: 'Thằng Cười' chẳng ước đẹp trai

Hiếu Hiền: 'Thằng Cười' chẳng ước đẹp trai
TP - Giữa “hội chợ” giải trí phù hoa, anh khá xa lạ. Thiếu đẹp trai, thiếu cao lớn, thiếu hào nhoáng, thiếu “xì căng đan”… nhưng Hiếu Hiền tin mình đủ tài để “đu” trong từng vai diễn.

>Hiếu Hiền: Vừa hôn, vừa liếc

Nếu hot girl ngực khủng Elly Trần khiến nhiều người ngã ngửa khi ẵm giải lớn ở thể loại phim truyền hình của mùa Cánh diều Vàng năm nay thì chuyện Hiếu Hiền đoạt giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất ở thể loại phim điện ảnh lại chẳng khiến ai bàn ra tán vào.

Anh Hiều của Bỗng dưng muốn khóc đã hóa thằng Cười đặc biệt xuất sắc trong Hot boy nổi loạn, xóa tan định kiến diễn viên thiếu bảnh bao không thể ngẩng cao đầu kiêu hãnh trên lãnh địa phim ảnh.

“Cánh diều” dâng mẹ

Hiếu Hiền là “cục cưng” độc nhất của cặp vợ chồng cố NSƯT Kim Ngọc. Thời thơ ấu của anh trôi qua êm đềm, trong sự nỗ lực của ba mẹ: “Tôi có một tuổi thơ đẹp, được ba mẹ giáo dưỡng rất kỹ, được học hành đến nơi đến chốn, ba mẹ yêu thương, không để thiếu thốn, dù gia đình rất nghèo”. Từ nhỏ, Hiếu Hiền đã mơ ước được đi diễn.

Mới hai tuổi anh đã bám mẹ đến sân khấu, xem mẹ diễn cải lương, diễn tuồng. Khát vọng trở thành nghệ sỹ thực thụ lớn lên cùng năm tháng. Anh thèm được múa gậy như Lục Vân Tiên, được đứng trên sân khấu diễn chung với mẹ. Ba Hiếu Hiền là nhạc sỹ cổ nhạc nổi tiếng của Sài Gòn thập niên 60, 70, nghệ sỹ Đức Lang (tên thật Phạm Hiếu) ra sức ủng hộ con trai theo nghiệp mẹ.

Khi nhận giải nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho vai diễn thằng Cười trong Hot boy nổi loạn, người đầu tiên anh nhớ đến là mẹ. Trở về nhà Hiếu Hiền đã đưa “Cánh diều Vàng” lên bàn thờ mẹ, anh cảm nhận hình như mẹ đang mỉm cười. Giải thưởng là liều thuốc khiến ba anh bớt bệnh, cả nhà đều vui. Gần một tuần, cuộc vui về giải thưởng vẫn râm ran trong gia đình Hiếu Hiền.

Để có vai thằng Cười thành công, Hiếu Hiền đã dày công nghiên cứu nhân vật. Thời điểm quay được định từ khi mẹ anh còn sống. Với linh cảm, cố NSƯT Kim Ngọc tin vai diễn này sẽ giúp Hiếu Hiền làm nên chuyện. Bà ra sức động viên con trai đầu tư cho thằng Cười.

Nhưng rồi lịch quay rời qua năm, người mẹ đã không thể chứng kiến con trai thăng hoa cùng nhân vật. NSƯT Kim Ngọc đã ra đi trong khoảng thời gian Hiếu Hiền chờ Hot boy nổi loạn bấm máy. Khoảng trống từ sự ra đi của người mẹ kính yêu đã tác động sâu sắc đến vai diễn của anh: “Sự kiện ấy đã làm cho tôi quá biến thiên trong nhân vật thằng Cười”.

“Nổi” nhờ Vũ Ngọc Đãng

Đến nay Hiếu Hiền không nhớ chính xác đã góp mặt trong bao nhiêu phim nhưng anh nhớ rõ những phim của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng: Những cô gái chân dài, Tuyết nhiệt đới, Bỗng dưng muốn khóc, Ngôi nhà hạnh phúc, Hot boy nổi loạn. Với Bỗng dưng muốn khóc Vũ Ngọc Đãng đã tặng Hiếu Hiền một vai diễn khá ưng ý, đến mức sau này tên nhân vật anh Hiều đã trở thành biệt danh dễ thương của anh.

Bộ phim đầu tiên anh tham gia với tư cách diễn viên chính là phim của chàng đạo diễn cá tính này: Những cô gái chân dài. Trước đó anh cũng tham gia vài vai quần chúng, với tinh thần đến phim trường để chơi, cho biết không khí. Nhưng từ Những cô gái chân dài anh biết mình đã kết duyên với phim ảnh: “Hồi đầu tôi còn tưởng Vũ Ngọc Đãng nhỏ tuổi hơn tôi nữa. Lúc đó trông anh Đãng non lắm.

Anh hỏi: Hiếu Hiền có thích đóng phim không. Tôi bảo: Đóng phim, thích chứ sao không thích nhưng mà không biết có làm được hay không nữa. Anh động viên: Ừ, cứ thử đi”.

Trước khi Vũ Ngọc Đãng phát hiện và tô đậm cái tên Hiếu Hiền, không đạo diễn nào muốn dòm ngó đến chàng trai xấu xí, sinh năm 1977, chưa từng qua trường lớp đào tạo diễn xuất: “Hầu như họ không tin tưởng tôi. Đến khi anh Đãng làm cho tôi được công nhận từ khán giả thì nhiều đạo diễn mới để ý đến tôi”.

Ngay cả chiến thắng của thằng Cười Hiếu Hiền cũng trao công cho Vũ Ngọc Đãng. Đây là nhân vật nếu diễn không khéo sẽ dễ động chạm vì thằng Cười mắc hội chứng thiểu năng trí tuệ: “Ngay khi giao kịch bản anh Đãng đã nói, trong bốn nhân vật chính được giao cho Lương Mạnh Hải, Hồ Vĩnh Khoa, Phương Thanh, Hiếu Hiền anh chỉ lo duy nhất vai của tôi, chỉ cần tôi đi lệch sẽ hỏng toàn bộ tuyến nhân vật của tôi và Phương Thanh.

Thành công của thằng Cười nhờ tài năng của anh Đãng và anh Nguyễn Nam, giám đốc hình ảnh của phim. Tôi đã phải làm đi làm lại rất nhiều từ cách diễn xuất, diễn tả. Mới đầu diễn nháp do sợ bị đụng chạm, tôi diễn không được thỏa ý đạo diễn đâu”, Hiếu Hiền chia sẻ. Để đáp lại sự tin tưởng của đạo diễn, anh đã cố gắng hết mình.

Với nhân vật Hiều của Bỗng dưng muốn khóc anh không tốn nhiều sức nhưng với thằng Cười của Hot boy nổi loạn anh đã phải vận dụng tất cả các kỹ năng mình có được: “Phải uốn sao cho không lệch ra khỏi quỹ đạo của vai diễn, đó là một đòi hỏi cao của Vũ Ngọc Đãng”.

Cứ khơi vào “mạch” Vũ Ngọc Đãng, Hiếu Hiền lại “tuôn” ào ạt: “Anh ấy rất sòng phẳng, thậm chí là cả chuyện đi ăn uống nữa. Anh không muốn người này mời, người kia mời, anh không thích vậy. Nếu muốn giành quyền trả tiền tôi đành phải lén lút thì anh Đãng mới chịu nhận thôi”.

Nhiều người nói giới giải trí lắm thị phi, đố ky nhưng hình như những “virus” xấu không xâm nhập nổi Hiếu Hiền. Hỏi anh: Nghe nói sắp tới Vũ Ngọc Đãng “dấm” cho anh một vai hay lắm. Anh bảo: “Tôi chưa nghe được thông tin gì từ anh ấy, vì anh rất kỹ tính không bao giờ nói trước. Hiếu Hiền cũng tôn trọng anh Đãng nên không bao giờ hỏi”.

Hiếu Hiền với ca sỹ Phương Thanh
Hiếu Hiền với ca sỹ Phương Thanh.

“Cao đẹp, lùn quí phái”

Không biết lực sỹ Phạm Văn Mách mới chân ướt chân ráo vào làng giải trí sở hữu chiều cao bao nhiêu song rất có thể Hiếu Hiền sẽ giật giải “nam diễn viên thấp nhất”.

Anh chỉ cao 1,53m nhưng nặng trên 70 kg. Ngay cả người dễ dãi cũng khó hào phóng khen Hiếu Hiền có khuôn mặt đẹp (có chăng chỉ là duyên duyên).

Chẳng trách tạo hóa không ưu đãi mình, cũng chẳng cần “tút tát” anh vui vẻ với “nhan sắc mộc”, đôi khi còn hài hước tự thưởng: “Cao đẹp, lùn quý phái”: “Tôi chẳng bao giờ ước mình đẹp trai, cũng chẳng bao giờ ước mình cao hơn một chút. Tôi chấp nhận những gì mình đang có trong hiện tại, mặc dù hình thức, vóc dáng không bằng ai nhưng tài năng không đến mức phải xấu hổ”.

Ảnh hưởng từ cha mẹ, Hiếu Hiền hát được cổ nhạc, có thể ca vọng cổ khi nghe qua một lần. Từng có người lên tiếng mời anh tham gia “Cặp đôi hoàn hảo” nhưng thằng Cười không tham gia: “Nếu kiếm một người cặp với Hiếu Hiền cũng hơi bị khó khăn, vì nhan sắc Hiếu Hiền không mặn mà lắm mà phái yếu ai cũng kiêu sa hết trơn. Người ta cặp với mình khác nào bị uổng phí”.

Tuy xấu giai nhưng Hiếu Hiền may mắn có cô vợ đẹp, hết lòng yêu chồng: “Với nhan sắc như thế, bà xã đủ tầm lấy được đại gia. Nhưng cô ấy đã thương tôi từ khi tôi còn chưa được mọi người biết đến nhiều. Tình cảm đó tôi rất trân trọng”. Khi còn sống, mẹ là người sắm đồ cho anh. Nay, vợ anh là người lo cho anh phần ăn mặc: “Tôi không thích ăn diện, chỉ thích trang trí xe này nọ, ngộ vậy đó”.

Anh vẫn chạy xe hai bánh để dồn lực xây lại ngôi nhà đang xuống cấp. Từ ngày có con, Hiếu Hiền ra sức “cày”: “Gia đình Hiếu Hiền chỉ ở mức trung bình thôi. Bây giờ có con phải cố gắng làm cật lực để có thu nhập ổn định. Từ hồi nhỏ xíu, ba mẹ nghèo, phải nỗ lực mới mua được hộp sữa, từng cái tã cho con. Tôi thấy điều đó nên càng ráng vun đắp cho con mình đầy đủ hơn, không bị suy dinh dưỡng như bố nó hồi xưa là được”.

“Liệu sau “Cánh diều vàng” Hiếu Hiền có mắc bệnh sao?”. Anh cười: “Ai hiểu giùm cho Hiếu Hiền thì mừng thôi, còn Hiếu Hiền vẫn trước sau như một, lúc có giải cũng như khi chưa có giải. Vẫn uống cà phê cùng bạn bè. Đêm đi quay về vẫn ngồi chung với anh em uống vài lon bia. Và tôi vẫn đánh bi-a, đi bơi, tập thể hình…những thứ đó giúp giảm stress rất tốt”.

Đau với thằng Cười

Trong Hot boy nổi loạn có cảnh thằng Cười bị đánh. Hiếu Hiền bật mí: “Người đóng vai ma cô không phải diễn viên chuyên nghiệp, anh làm trong bộ phận thiết kế của phim, đạo diễn đã nhờ anh đóng vai ma cô. Anh không biết đấm giả như diễn viên, đấm mạnh nhưng chạm đến người lại nhẹ, anh chỉ biết đánh thật thôi, đánh mạnh lắm. Tôi rất đau nhưng lúc đó chỉ nghĩ mình là thằng Cười bị đau, chứ không phải Hiếu Hiền đau, nên vẫn phải giữ nét mặt ngây ngô”.

Tội cho Elly Trần

Đóng cùng Elly Trần trong Khát vọng thượng lưu. Anh đánh giá thế nào về diễn xuất và giải thưởng của cô ấy?
Về diễn xuất tôi thấy Elly đã cố gắng hết mình vì cô ấy cũng không phải một diễn viên chuyên nghiệp. Mọi người đánh giá về giải thưởng của Elly cũng tội nghiệp cho cô ấy. Hầu như tất cả diễn viên đã bước vào lĩnh vực này, khi có vai đều cố gắng hết mình. Hiếu Hiền thấy Elly Trần ở ngoài đời rất dễ thương, hòa đồng. Cô ấy cũng thích trò chuyện với người khác một cách giản dị.

Đóng cùng hot girl ngực khủng vợ anh có ghen?
Cô ấy hiểu hết, thông cảm cho tôi hết. Lúc trước mới quen chưa hiểu còn có vài lục đục, sau này đã thông tỏ.

Anh có biết chăm con như những ông bố bình thường?

Có chứ. Tôi biết làm mọi thứ cho con như pha sữa, thay bỉm…

Vào vai chàng khờ trong phim, ngoài đời anh có khờ?

Cũng có chứ. Phải khờ khạo mới lãng mạn được
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG