Hội Nhà văn VN đón nhận Huân chương Sao Vàng

Hội Nhà văn VN đón nhận Huân chương Sao Vàng
Tối 11/9, tại Hà Nội, thay mặt Đảng, Nhà nước, ông Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã trao tặng Huân chương Sao Vàng - Huân chương cao quý nhất cho các thế hệ Nhà văn Việt Nam - cho Hội Nhà văn Việt Nam nhân kỷ niệm 50 năm thành lập (1957-2007).
Hội Nhà văn VN đón nhận Huân chương Sao Vàng ảnh 1

Các đại biểu dự buổi lễ đón nhận Huân chương Sao Vàng của Hội nhà văn VN tại Nhà hát lớn Hà Nội. Ảnh :Trọng Đức-TTXVN.

Thay mặt các thế hệ lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam qua các thời kỳ, các nhà văn, nhà thơ: Nguyễn Khoa Điềm, Hữu Thỉnh, Lê Văn Thảo, Nguyễn Trí Huân, Tô Hoài, Nguyễn Xuân Sanh, Giang Nam, Hồ Phương, Lâm Thị Mỹ Dạ, Y Phương, Trần Đăng Khoa đã lên đón nhận Huân chương Sao Vàng.

Đến dự còn có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Uỷ ban toàn quốc các Hội VHNT trung ương và Hà Nội; đoàn đại biểu Hội Nhà văn Lào, Hội Nhà văn Cam - pu - chia.

Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi hoa chúc mừng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trương Tấn Sang khẳng định: Nước ta là nước văn hiến, dân tộc ta có một nền văn học lâu đời. Đồng hành, gắn bó mật thiết với dân tộc suốt lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, nền văn học của chúng ta thấm đậm chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn và bản sắc của dân tộc ta.

Tiếp nối truyền thống ấy, các thế hệ nhà văn của chúng ta đã luôn sát cánh cùng nhân dân, lăn lộn trong thực tiễn, tắm mình trong các phong trào cách mạng, thực hiện sứ mệnh cao cả là "người thư ký của thời đại", người phát ngôn cho những tình cảm, khát vọng của nhân dân, viết nên những trang viết đầy tâm huyết, những tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, những tác phẩm còn mãi với non sông.

Đó là một nền văn học đi đầu trong các nền văn học chống thực dân, đế quốc, thể hiện chân lý "Không có gì quý hơn độc lập tự do", cổ vũ mạnh mẽ đồng bào, chiến sỹ ta, nuôi dưỡng ý chí, khí phách chiến đấu, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc....

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta mong rằng, các nhà văn tiếp tục gắn mình với nhân dân, đất nước, nhịp bước cùng sự thôi thúc của thời đại, đem hết tài năng, trí tuệ, tâm huyết của mình sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, ngang tầm những chiến công hiển hách của nhân dân trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, phản ánh sinh động thực tiễn và những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của đất nước ta trong công cuộc đổi mới; tham gia tích cực vào việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người Việt Nam trong thời kỳ mới, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp chấn hưng đất nước.”

Thay mặt các thế hệ nhà văn Việt Nam, Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam đọcdiễn văn tại buổi lễ đã nhấn mạnh: “Thuận với lẽ phải, thuận với lòng người, tác phẩm của các nhà văn đã đến những nơi cần đến, đem phù sa trí tuệ và tâm hồn nhà văn không ngừng bồi đắp cho sự cường tráng tinh thần của nhân dân ta.

Năm tháng trôi qua, những tác phẩm đó không chỉ có tác dụng lưu giữ hào khí về một giai đoạn lịch sử không bao giờ quyên của dân tộc ta mà còn có tác dụng nuôi dưỡng, soi tỏ cho các thế hệ mai sau;.....

Với lòng biết ơn sâu sắc công lao to lớn, sự khẳng định và đánh giá lớn lao của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, các nhà văn cả nước nguyện gắn bó sâu sắc hơn với cuộc sống của nhân dân, không ngừng nâng mình lên tương xứng với tầm cao mới của sự nghiệp ta, Tổ quốc ta, cùng nhau đoàn kết, phấn đấu cho một mùa bội thu mới của văn học nước nhà, cống hiến cho lý tưởng: dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

MỚI - NÓNG