Clip: Kèn Vuvuzela có thể làm điếc tai

Clip: Kèn Vuvuzela có thể làm điếc tai
TPO - Tổ chức Thính giác Thế giới (The Hear the Word Foundation), ngày 7 - 6, cho rằng, Vuvuzela - chiếc kèn “truyền thống” của cổ động viên Nam Phi, gây âm thanh ầm ĩ nhất trong số các loại phương tiện cổ vũ bóng đá từ trước tới nay và nó có thể gây điếc tai.

Tổ chức Thính giác Thế giới cũng cảnh báo, Vuvuzela có thể gây điếc tai vĩnh viễn. Các thử nghiệm do Tổ chức trên tiến hành cuối tháng qua cho thấy, kèn Vuvuzela phát ra âm thanh lên tới 127 decibel, to hơn cả âm thanh của “tù và” - 123,5 decibel và âm thanh của trống samba Brazil.

Theo các nghiên cứu khoa học, cường độ âm thanh lớn hơn 85 decibel có thể làm màng nhĩ bị tổn thương. Chính vì thế, Tổ chức Thính giác Thế giới khuyến cáo các cổ động viên nên sử dụng nút bịt tai chống tiếng ồn.

Khi chỉ còn vài ngày nữa là World Cup 2010 khai cuộc, tiếng kèn Vuvuzela vang lên khắp nơi tại Nam Phi, từ sân bay tới các trung tâm mua sắm. Nhưng, điều đáng lo lắng là khi hàng chục nghìn người trong sân vận động thổi Vuvuzela, sẽ tạo ra “mớ âm thanh hỗn độn” như còi ô tô vào lúc kẹt xe.

Tại Confederation Cup năm ngoái, một số cầu thủ nước ngoài phàn nàn về tiếng chói tai của Vuvuzela. Ông Bryan Robson, huấn luyện viên tuyển Thái Lan, cũng đổ lỗi vì tiếng kèn Vuvuzela nên ông không thể chỉ đạo được các tuyển thủ Thái Lan trong trận giao hữu thua 0 - 4 trước Nam Phi hồi giữa tháng năm vừa qua.

Trong khi đó, sau khi thử nghiệm trên sân vận động Soccer City (Nam Phi), sức chứa 95.000 người, FIFA vẫn quyết định chấp nhận cho cổ động viên sử dụng kèn Vuvuzela.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lên tiếng bảo vệ Vuvuzela, với lý do đây là một phần văn hóa của Nam Phi, mang lại không khí cuồng nhiệt trên sân cỏ.

Huấn luyện viên trưởng đội tuyển Nam Phi, Carlos Alberto Parriera, thậm chí, còn muốn Vuvuzela phát ra tiếng ồn… lớn hơn nữa, bởi tuyển Nam Phi đã có lợi thế quen thi đấu cùng tiếng ồn chói tai, váng óc này.

Võ Giang

 Nghe bài hát và tiếng kèn Vuvuzela

 Trường Phong
Nguồn: Yuotube


MỚI - NÓNG