Trọng tài trận chung kết: Nhân viên cảnh sát, hay luật sư?

Howard Webb là một trong hai ứng cử viên bắt chính trận chung kết - Ảnh Getty
Howard Webb là một trong hai ứng cử viên bắt chính trận chung kết - Ảnh Getty
FIFA vẫn đang cân nhắc trong việc chọn lựa trọng tài bắt chính ở trận chung kết. Hiện tại, hai ứng viên nặng kí nhất cho vinh dự được điều khiển trận đấu cuối cùng của World Cup 2010 là trọng tài người Anh, Howard Webb và Benito Archundia, "vua áo đen" người Mexico.
Howard Webb là một trong hai ứng cử viên bắt chính trận chung kết - Ảnh Getty
Howard Webb là một trong hai ứng viên bắt chính trận chung kết - Ảnh Getty.

Cho đến thời điểm này, Ban tổ chức World Cup 2010 chọn xong hai tổ trọng tài điều khiển các trận bán kết. Theo những công bố trong ngày hôm qua, trọng tài người Uzbekistan, Ravshan Irmatov, người bắt chính trận khai mạc giữa Mexico và Nam Phi, sẽ cầm còi chính trận bán kết giữa Hà Lan và Uruguay. Ở trận bán kết còn lại giữa Tây Ban Nha và Đức, "vua áo đen" người Hungaria, Viktor Kassai làm nhiệm vụ bắt chính.

Với những sự lựa chọn này, đương nhiên cả Irmatov và Kassai không còn cơ hội bắt chính trận chung kết diễn ra vào rạng sáng 11 - 7 tới. Hiện tại, sau khi chọn lựa, sẽ chỉ còn hai trọng tài nhiều cơ hội để cầm còi trận đấu cuối cùng của World Cup 2010, là Howard Webb và Benito Archundia.

Howard Webb năm nay 38 tuổi, từng là nhân viên cảnh sát thuộc vùng Bắc Yorkshire (Anh). Ông là trọng tài khá nổi tiếng ở Anh, bắt chính phần lớn các trận đấu tại Premier Leaugue. Mùa giải vừa qua, Webb và các trợ lý Darren Cann và Mike Mullarkey cũng vinh dự bắt chính trận chung kết Champions League giữa Inter và Bayern Munich.

Tại World Cup 2010, Webb điều khiển trận đấu giữa Italia và Slovakia ở lượt trận cuối cùng vòng đấu bảng. Trong trận đấu này, "vua áo đen" người Anh được đánh giá bắt khá "lỏng tay" khi chỉ rút thẻ vàng cảnh cáo với Jan Mucha, dù thủ thành này dùng tay đấm thẳng vào mặt của Fabio Quagliarella.

Bên cạnh đó, ông còn không công nhận một bàn thắng cho Italia khi cho rằng Fabio Quagliarella rơi vào thế việt vị.

Ở trận đấu giữa Brazil và Chile tại vòng 1/8, với tư cách là trọng tài chính, Webb công nhận bàn thắng cho Luis Fabiano, dù cho trước khi ghi bàn tiền đạo của Salecao đã dùng tay chơi bóng.

Nghề chính của Archundia là một luật sư. Người đàn ông 44 tuổi này cũng bắt chính một trận đấu của đội tuyển Italia khi đương kim vô địch gặp Paraguay ở ngay trận đầu tiên của vòng bảng. Bên cạnh đó, Archundia cũng điều khiển tốt trận đấu giữa Brazil và Bồ Đào Nha.

Được FIFA đánh giá khá cao, trọng tài người Mexico cũng có vinh dự bắt chính trong trận chung kết FIFA Club World Cup giữa Barcelona và Estudiantes năm 2009.

Với hai "vua áo đen" được coi là xuất sắc nhất trong số 19 tổ trọng tài được giữ lại, FIFA vẫn đang cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Dự kiến, kết quả chọn lựa sẽ được công bố vào ngày 9 - 7, thời điểm hai trận bán kết World Cup 2020 kết thúc.

Theo Nhật Quang
Theo Thể Thao & Văn Hóa

MỚI - NÓNG