Người truyền cảm hứng trong lối chơi của Tây Ban Nha

Người truyền cảm hứng trong lối chơi của Tây Ban Nha
TPO - Tây Ban Nha đã lên đỉnh cao thế giới. Người ta sẽ còn nhắc đến những cái tên như Xavi, Casillas, Ramos Iniesta... như những người hùng. Trong đó, chàng lãng tử mộng mơ Iniesta sẽ là cái tên được người hâm mộ nhắc đến như một niềm cảm hứng của La Furia Roja.

>> Tân vương 'bò tót'!
>> Phút đăng quang của nhà vô địch thế giới 

Iniesta ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Hà Lan, đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới. Ảnh: AP
Iniesta ăn mừng sau bàn thắng vào lưới Hà Lan, đưa Tây Ban Nha lần đầu tiên lên ngôi vô địch thế giới. Ảnh: AP.
 

Khi thời gian trận chung kết đang trôi về những phút cuối cùng, Tây Ban Nha, dù chơi hơn người, nhưng hoàn toàn bế tắc trước hàng phòng ngự Hà Lan, thì Iniesta xuất hiện đúng lúc. Pha khống chế gọn gàng và dứt điểm chính xác tung lưới thủ thành Stekelenburg mang về cho Tây Ban Nha chức vô địch thế giới lần đầu tiên.

Đó như là lời khẳng định, ngoài Xavi, Villa và Casillas, Iniesta vẫn là một phần không thể thiếu trong đội hình Tây Ban Nha. Anh chính là người truyền cảm hứng trong lối chơi của các học trò HLV Del Bosque tại Vòng chung kết World Cup lần này. Không nổi như Villa, không chuyền nhiều như Xavi, nhưng Iniesta luôn xuất hiện đúng lúc, đúng thời điểm và ghi những bàn thắng mang tính quyết định.

Khi còn thi đấu cho Barcelona, Eto’o nói: “Không ai giống Iniesta. Anh ấy xuất hiện, dứt điểm và chuyền bóng rất đúng thời điểm, đúng tốc độ mà bạn đang chạy. Anh ấy có nhãn quan chiến thuật và khả năng phát động tấn công không giống với bất cứ tiền vệ nào”.

Khi được hỏi về cơ hội đăng quang của Tây Ban Nha ở giải đấu lần này, Iniesta nói “Khi bạn ước muốn điều gì, chỉ cần có niềm tin và sự cố gắng không mệt mỏi, bạn sẽ thành công”.

Iniesta không chỉ có niềm tin, anh còn có kỹ năng chơi bóng của một nghệ nhân khéo léo. Anh có thể xoay chuyển tình thế chỉ bằng một pha đi bóng, thậm chí một đường chuyền tinh tế.

Ở Barcelona, anh là tâm gương về nhân cách. Không một hình xăm trên người, không bắn lỗ tai, không nhuộm tóc để trở nên nổi trội, không phàn nàn nếu bị thay ra hoặc phải đá dự bị. Chơi bóng, Iniesta cũng tạo cho mình một phong cách với niềm đam mê đến kinh ngạc.

Trước Vòng chung kết World Cup 2010 khởi tranh, Iniesta gặp chấn thương và suýt chút nữa không thể tham dự. Thế nhưng, việc anh bình phục kịp thời đã mang lại niềm tin cho bóng đá Tây Ban Nha. Bàn thắng trong trận chung kết vào lưới Hà Lan mới chỉ là lần thứ hai anh lập công cho đội nhà ở World Cup lần này, nhưng tất cả đều mang ý nghĩa hết sức quan trọng và đưa Tây Ban Nha lên đỉnh cao thế giới.

Bóng đá Tây Ban Nha đã bước sang một trang sử mới. Del Bosque vẫn trung thành với lối chơi tấn công đẹp mắt mà Aragones dày công vun đắp từ Euro 2008. Chiến thắng của Tây Ban Nha có công rất lớn của “người gác đền” Casillas, của chân chuyền Xavi, nhưng người đưa đưa họ lên đỉnh vinh quang, ở tình huống cụ thể, là Andres Iniesta.

Iniesta tên đầy đủ là Andrés Iniesta Lujan. Anh sinh ngày 11 tháng 5 1984 tại Buentealbilla, Albacete - Tây Ban Nha. Tài năng của Iniesta được các tuyển trạch viên Barcelona phát hiện năm anh 12 tuổi khi đang chơi cho đội trẻ Albacete (Hạng 2 Tây Ban Nha).

Ngày 29 tháng 10 năm 2002, đánh dấu sự kiện quan trọng trong sự nghiệp cầu thủ của Iniesta khi anh được ra sân lần đầu trong màu áo Barcelona tại Champions League gặp FC Brugge của Bỉ.

Mùa bóng đầu tiên chơi cho Barcelona, Iniesta chỉ ra sân 11 lần và ghi một bàn. Tuy nhiên, trong những mùa giải tiếp theo, anh cùng với Xavi tạo thành bộ đôi tiền vệ xuất sắc vào dạng bật nhất châu Âu

 

Lâm Phúc
Clip: Trường Phong

MỚI - NÓNG
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
Nhiều ngôi sao thể thao thế giới tới Việt Nam
TPO - Trong dịp 30/4-1/5, người hâm mộ bất ngờ đón chào tay vợt huyền thoại Roger Federer, vận động viên golf nổi tiếng Sir Nick Faldo khi họ du lịch tới Hội An, Quảng Nam. Tại Đà Nẵng ngày 28/4, các siêu sao bóng đá Brazil đã xuống bãi biển Đà Nẵng chơi bóng cùng người hâm mộ. 
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
Cụ ông tử vong nghi do sốc nhiệt
TPO - Khi đang đi trên đường để về nhà giữa nắng nóng 42 độ C, cụ ông 80 tuổi ở Hà Tĩnh bị ngất xỉu. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện, nhưng tử vong sau đó nghi do sốc nhiệt.
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
Đổ xô đi đảo Lý Sơn
TPO - Từ ngày 27-29/4, huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi đón hơn 6.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Ban quản lý Cảng Sa Kỳ đã bố trí tăng hàng chục chuyến tàu cao tốc, siêu tốc mỗi ngày. Hiện toàn bộ cơ sở homestay, nhà nghỉ, khách sạn trên đảo đã kín phòng.