Cấp biển năm số: ‘Ngũ linh’ thế ‘tứ quý’?

Cấp biển năm số: ‘Ngũ linh’ thế ‘tứ quý’?
Điều không cần bàn, đó là những biển “ngũ quý” (năm số lặp nhau từ một đến chín) sẽ giá trị cao hơn tứ quý, vì 100.000 số mới có một số. Những dãy số này, dân “tầm biển” gọi là “ngũ linh”…

> Hà Nội ngày đầu cấp biển xe năm số 

“Choáng” vì thông số biển đẹp

Bắt đầu có thông tin về quy chế quản lý, cấp biển xe 5 chữ số, trên các trang mạng, diễn đàn… cư dân mạng đã xôn xao về thông tin biển đẹp 5 chữ số.

Tại diễn đàn Otofun.net – diễn đàn ô tô lớn nhất Việt Nam, ngay từ đầu tháng 11/2010, các thành viên đã bàn tán và đưa thông tin chi tiết việc đăng ký xe từ 4 số lên 5 số. Một nội dung khác được các thành viên của diễn đàn này hào hứng tham gia, đó là quy chế đấu giá biển số đẹp.

Dân chơi xe cho rằng, đổi từ biển 4 số lên 5 số, khái niệm biển đẹp không thay đổi nhiều. Cụ thể: các số gánh, số lặp, biển tiến, biển “phong thủy”, biển có tổng điểm cao… vẫn được thịnh hành
Dân chơi xe cho rằng, đổi từ biển 4 số lên 5 số, khái niệm biển đẹp không thay đổi nhiều. Cụ thể: các số gánh, số lặp, biển tiến, biển “phong thủy”, biển có tổng điểm cao… vẫn được thịnh hành.

Tại diễn đàn honda67vn.com, dân mạng thắc mắc về câu chuyện: như thế nào là biển đẹp?

Trong 34 năm kể từ khi quy chế quản lý, đăng ký biển kiểm soát xe mô tô, xe ô tô bốn chữ số, dân “độ biển” đã đưa ra các khái niệm mặc định: biển số đẹp là tứ quý, số gánh, số phát lộc, số lặp, hoặc những dãy số liền kề nhau có một thông điệp nào đó, nhiều khi mang tính hài hước và… dễ nhớ!

Theo đó, những biển số xe lưu thông ngoài đường được cấp các số hiệu: tứ quý (7777, 8888, 9999), các số “gánh” (1221; 3993; 6776…), số lặp (3434, 2525…); số phát lộc (6886 – lộc phát phát lộc; 8668 - phát lộc lộc phát..), số tiến… thường “chịu phí” cao hơn nhiều lần so với phí đăng ký xe thông thường.

Cũng đã có những đường dây “cò” biển số xe đẹp đẩy giá những chiếc biển có ý nghĩa mang lại sự may mắn hoặc đặc biệt nào đó cho chủ xe.

Giới chơi biển số xe cho rằng, biển 5 số thay cho 4 số, quan niệm về biển đẹp, biển chuẩn nói chung không có nhiều thay đổi.

Số đẹp, theo tâm lý phổ biến của nhiều người, là tổng của nó lớn hơn 7, hoặc tránh những con số “kỵ” theo tư duy của người phương Đông như số 13 (con số xui xẻo), tổng 1 (một tịt), số lùi…

Hàng trăm các trang web xã hội đưa tràn ngập các thông tin về “xem bói” biển số xe. Theo những trang web này, mỗi một con số đều “ẩn chứa” ý nghĩa… tâm linh!?

Có những con số đứng cạnh nhau được suy luận ra thông điệp… đầy hài hước: 4078 = bốn mùa không thất bát; 4953 = bốn chín chưa qua năm ba đã tới; 4555 = 4 gói thuốc lá 555; 4404 = tự tử không chết; 5508= 5 năm không tắm; 5959 = ngủ hoài hổng dậy; 5168 = Ngủ nhất định phát; 5545 = năm năm chết đói (chết đói năm 1945)…

“Ngũ linh” thay thế “tứ quý”

Những “chuẩn” biển 4 số được cho là đẹp, khi chuyển sang biển 5 số có gì thay đổi? Đây là chủ đề (topic) đang được cộng đồng mạng xôn xao bàn tán.

Trước đây, biển “tứ quý” được cho là "đẹp lung linh", đứng đầu là tứ quý 9 (9999) được cho là “xịn” nhất, kế đến là các biển số “lộc phát” 6886, 8668, các biển tiến (6789, 1234…); biển số có tổng điểm cao (8 – 9 – 10 “nước”).

Không ít người, để được sở hữu những dãy số nói trên làm biển đăng ký xe đã phải mất hàng trăm triệu đồng. Lý do: 10.000 số mới có một lần lặp lại.

Dân chơi xe cho rằng, đổi từ biển 4 số lên 5 số, khái niệm biển đẹp không thay đổi nhiều. Cụ thể: các số gánh, số lặp, biển tiến, biển “phong thủy”, biển có tổng điểm cao… vẫn được thịnh hành.

Điều không cần bàn, đó là những biển “ngũ quý” (5 số lặp nhau từ 1 đến 9) sẽ giá trị cao hơn tứ quý, vì 100.000 số mới có một số. Những dãy số này, dân “tầm biển” gọi là “ngũ linh”!!!

Anh Đức Chính (chủ gara xe ô tô tại đường Láng Hạ) cho biết: Hình thức của biển số xe mới, có dấu “chấm” ngăn cách giữa 3 chữ số đầu và 2 chữ số sau. Cho nên, sẽ có thêm nhiều “chuẩn” về biển mới nhờ có dấu “chấm” chen giữa này.

Anh Chính đưa ra ví dụ: trước kia, biển 3 chữ số thông thường được viết thành một hàng dọc. Theo quy định mới, cách trình bày biển số xe có hai hình thức: hàng dọc hoặc viết theo hàng ngang (biển ngắn – biển dài). Dãy số: 999.99 sẽ được cho là “ngũ linh”; 688.86 sẽ có ý nghĩa “Lộc phát, phát phát mãi”.

“Năm số nên “luận nghĩa” của nó dài hơn, tạo tâm lý hứng thú hơn cho người sưu tầm biển đẹp!” - anh Chính nói.

Với hình thức cấp biển theo thứ tự, dãy số tự nhiên thay cho “nhấn nút lấy số”, nhiều người hy vọng sẽ không có tình trạng “can thiệp” được số seri khi cấp phát biển số.

Nhiều người cho rằng, hình thức này sẽ loại bỏ được các tiêu cực, giới “cò biển đẹp” sẽ “hết đất” lách luật. Nhiều ý kiến cũng ủng hộ việc đấu giá những biển số đẹp, nhất là khi đang hoàn thiện quy chế đấu giá biển số xe đẹp.

Vài năm trước, giới “tầm” biển đẹp đã không lạ gì cuộc đấu giá công khai biển số đẹp tại tỉnh Nghệ An, khi có những biển số lên tới vài trăm triệu đồng.

Tại cuộc đấu giá này, BKS 37S – 9999 được bán giá 700 triệu đồng; biển 37S – 8888: 430 triệu; biển 37S – 7777 được bán 310 triệu đồng; biển 37S – 6666 giá 260 triệu; biển 37S – 6886: 290 triệu.

Tổng số tiền đấu giá được là 2,8 tỷ đồng. Người mua được biển số đẹp hả hê, thỏa mãn vì “đáng đồng tiền bát gạo”, lại được “nhà đài” truyền hình trực tiếp để thiên hạ “biết chất chơi”. Và, bên bán công khai số tiền thu được sử dụng vào các mục đích cộng đồng.

Anh Phan Nam (quận Hoàng Mai – Hà Nội) cho biết: Tôi nghĩ nên sớm triển khai hình thức tổ chức đấu giá biển số xe đẹp, vì đó cũng là một nguồn thu ngân sách lớn, mà lại loại bỏ được các tiêu cực do “cò biển số”, nhất là khi phương thức cấp số lần lượt thay thế cho hình thức “nhấn nút điện tử”.  

Trả lời báo chí ngày 3 - 12, Đại tá Nguyễn Hữu Dánh – Phó Cục trưởng Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: "Trên thực tế, pháp luật chưa hề quy định thế nào là số đẹp, thế nào là số xấu, vậy nên tất cả các số đăng ký mới đều được đưa vào kho số để cấp cho người dân, chứ không có chuyện cất số đẹp đi".

"Số đẹp là do cách hiểu, cách cảm nhận của từng người dân. Hiện tại, số đẹp theo cách quan niệm của mọi người vẫn là chỉ để quản lý cho dễ dàng. Nếu (đấu giá biển số đẹp – p.v) có lợi cho công tác quản lý thì sẽ làm!”.

Theo Kiên Trung
VietNamNet

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.