Tìm hiểu hệ thống phanh xe: Phanh tang trống

Tìm hiểu hệ thống phanh xe: Phanh tang trống
TPO – Phanh tang trống, được biết đến rộng rãi trên xe đạp, xe máy và ô tô, là một bộ phận an toàn không thể thiếu trên những phương tiện giao thông.

Tìm hiểu về phanh tang trống

Hệ thống phanh tang trống, hay còn gọi là phanh guốc, có tên tiếng anh là DrumBrake. Phanh tang trống gồm những phần cơ bản như trống phanh, guốc phanh, má phanh và các bộ phận truyền lực khác.

Phanh tang trống trên xe đạp
Phanh tang trống trên xe đạp.

Tiền thân của phanh tang trống là loại phanh được dùng phổ biến ở bánh sau những chiếc xe đạp. Loại phanh này có cấu tạo người với phanh tang trống trên xe máy và ô tô, với trống phanh hình trụ tròn nằm bên trong, gắn cố định và quay cùng với bánh xe và má phanh nằm bên ngoài.

Khi phanh, má phanh sẽ ép vào trống phanh, tạo lực ma sát khiến xe giảm tốc. Với cấu tạo đơn giản của chiếc xe đạp, phanh xe cũng rất đơn giản. Nhược điểm của loại phanh này là bụi bẩn dễ bám vào bề mặt phanh, khiến nó nhanh mòn và hiệu quả kém hơn.

Sau này, người ta phát triển phanh xe đạp lên thành phanh tang trống như thường thấy hiện nay trên xe máy và ô tô. Loại phanh này có trống phanh bo phía ngoài, cũng được gắn cố định và quay cùng tốc độ của bánh xe.

Hệ thống má phanh được gắn ở phía trong của trống phanh, cùng với những hệ thống lò xo dẫn động và truyền lực tạo thành một mâm phanh hoàn chỉnh. Khi phanh, má phanh sẽ được mở căng ra và ép vào trống phanh từ phía trong, tạo lực hãm để phanh xe.

Phanh tang trống trên xe máy, truyền lực phanh bằng cơ khí
Phanh tang trống trên xe máy, truyền lực phanh bằng cơ khí.

Trống phanh hình trụ, thường được làm bằng gang xám, chịu được mài mòn, có đồ bền rất cao, có khả năng tiêu tán nhiệt khi phanh, nhưng nhược điểm là khá nặng và dễ vỡ. Để tăng khả năng của trống phanh cũng như giảm trọng lượng, nhiều nơi thay gang xám bằng hợp kim thép, carbon và bề mặt ma sát bằng gang.

Khi mở mâm phanh, ta sẽ thấy hai má phanh được dán cố định lên hai guốc phanh, ghép lại tạo thành hình tròn. Guốc phanh thường được làm từ nhôm đúc, có trọng lượng nhẹ và tản nhiệt tốt.

Má phanh là bộ phận cần thay mới nhiều nhất trong hệ thống phanh tang trống. Má phanh được dán hoặc vít cố định lên guốc phanh, sẽ mòn đi khi phanh, do ma sát giữa má phanh và trống phanh. Khi má phanh mòn, ta có thể thay mới má phanh tại các điểm sửa chữa xe máy, ô tô. Thợ sửa xe sẽ dán má phanh mới lên guốc phanh, và hệ thống phanh tang trống sẽ có một chu kì hoạt động mới.

Khi phanh mòn, nhất là trên xe máy, người lái có thể cảm nhận được dễ dàng bởi chân phanh phải đạp sâu hơn. Căng lại phanh tang trống là việc làm cần thiết nếu thấy phanh quá sâu. Nếu đã căng lại dây phanh, nhưng hiện tượng phanh không còn ăn vẫn diễn ra, đó là lúc bạn nên tháo mâm phanh để kiểm tra, lau sạch trống phanh và bề mặt má phanh, hoặc phải thay má phanh mới.

Việc chỉnh lại phanh được hiệu như điều chỉnh khoảng cách giữa má phanh và trống phanh. Nếu khoảng cách lớn, người lái phải đạp chân phanh sâu thì phanh mới bắt đầu có tác dụng, gây nguy hiểm. Trái lại, việc chỉnh má phanh quá sát, chiếc xe sẽ có những tiếng kêu khi di chuyển, đó là tiếng cọ sát của má phanh với trống phanh, vừa khó chịu vừa gây tiêu tốn thêm nhiên liệu, mòn má phanh.

Bảo dưỡng và kiểm tra phanh định kì là việc cần thiết, bởi phanh là hệ thống an toàn chủ động hữu hiệu nhất.

Ưu nhược điểm của phanh tang trống

Phanh tang trống trên ô tô, sử dụng truyền lực bằng thủy lực
Phanh tang trống trên ô tô, sử dụng truyền lực bằng thủy lực.

Nhược điểm lớn nhất của phanh tang trống là tản nhiệt. Cho dù sử dụng gang và nhôm là những vật liệu chính, nhưng do kết cầu kín nên khả năng tản nhiệt của phanh tang trống không đủ khiến phanh vẫn có nhiệt độ rất cao. Nhiệt độ cao kèm với việc biến dạng của má phanh, guốc phanh … và có thể gây mất phanh.

Ngược lại, ưu điểm của phanh tang trống là giá thành rẻ, kỹ thuật không quá cao. Chính vì thế, phanh tang trống vẫn được áp dụng rộng rãi trên nhiều phương tiện, để tiết kiệm chí phí sán xuất và giảm giá thành.

Hiện nay, phanh tang trống vẫn xuất hiện rộng rãi, trên những chiếc xe máy và ô tô. Phanh trước của xe máy đã dần chuyển sang sử dụng phanh đĩa, nhưng phanh sau hầu hết vẫn là phanh tang trống, do lo ngại về hiện tượng bó cứng phanh do phanh đĩa quá ăn ở bánh sau, gây nguy hiểm.

Đón xem phần tiếp theo: Tìm hiểu về phanh đĩa.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Biển người đổ về sân Mỹ Đình
Biển người đổ về sân Mỹ Đình
TPO - G-Dragon trở lại Việt Nam với vai trò nghệ sĩ solo, biểu diễn tại đại nhạc hội K-Star Spark in Vietnam 2025 tối 21/6 ở sân Mỹ Đình. Hàng nghìn fan đổ về sự kiện, diện trang phục cá tính và mang theo lightstick cổ vũ thần tượng, bất chấp thời tiết có thể mưa lớn.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Vệ tinh 'siêu tối' sẽ được phóng vào vũ trụ năm tới

Vệ tinh 'siêu tối' sẽ được phóng vào vũ trụ năm tới

TPO - Các nhà nghiên cứu từ Anh có kế hoạch phóng một vệ tinh được phủ một lớp sơn Vantablack "làm tối lớp vỏ" mới được chế tạo để đưa vào vũ trụ năm tới. Nếu thành công, lớp phủ này có thể giúp giảm thiểu ô nhiễm ánh sáng từ các "siêu chòm sao" vệ tinh tư nhân.
Lần đầu tiên robot như người thật thi đấu quyền anh

Lần đầu tiên robot như người thật thi đấu quyền anh

TPO - Những chú robot giống hệt người thật đã tham gia cuộc thi đấu quyền anh đầu tiên trên thế giới, với bốn đội tranh tài là các robot tiên tiến nhất. Cuộc thi "World Robot Tournament — Mecha Combat Arena" của China Media Group (CMG) được tổ chức tại Hàng Châu, Trung Quốc và phát sóng toàn quốc trên kênh khoa học của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV-10.
Tiết lộ mới về ngôi mộ thuyền của người phụ nữ thời đại Viking

Tiết lộ mới về ngôi mộ thuyền của người phụ nữ thời đại Viking

TPO - Các nhà khảo cổ học đã khai quật được thứ mà họ cho là hài cốt của một người phụ nữ thời Viking (từ năm 900 đến 950 sau Công nguyên) được chôn cùng chú chó của bà ở cực bắc Na Uy. Những hài cốt này được tìm thấy trong một "ngôi mộ thuyền" được bảo quản tốt gần làng Sand trên đảo Senja, nằm trên Vòng Bắc Cực, tại một địa điểm được các chuyên gia phát hiện kim loại ghi nhận lần đầu tiên vào năm 2023.
Đề xuất mô hình thu gom rác tái chế mới ở Việt Nam

Đề xuất mô hình thu gom rác tái chế mới ở Việt Nam

TPO - Hệ thống Đặt cọc Hoàn trả là mô hình được Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam đề xuất áp dụng để thu hồi rác tái chế. Theo đó người tiêu dùng mang trả lại các bao bì đồ uống dùng một lần sau khi sử dụng để nhận lại khoản tiền đặt cọc ban đầu. Điểm hoàn trả có thể là các cửa hàng bán lẻ, khách sạn, nhà hàng, quán café hoặc các điểm hoàn trả tập trung.