TPO - Hơn tuần trước, tôi lang thang ở vỉa hè dọc sông Hàn, TP. Đà Nẵng vô tình thấy cảnh người dân tỏ ra hào hứng đứng trước máy bán nước tự động để mua các chai nước suối với giá 5.000 đồng/chai. Hình ảnh này, tự dưng khiến tôi nẩy sinh vài ý niệm.

Hơn mười năm trước, đúng ngày 1/4, ngày đảo quốc Singapore bỏ visa đối với du khách đến từ Việt Nam, tôi là một trong những người Việt đến Singapore đầy tự tin chỉ với hộ chiếu nhét trong túi quần. Singapore, tất nhiên đẹp và sạch!

Thế nhưng, điều khiến tôi nghĩ nhiều nhất vẫn là những chiếc máy bán nước tự động (người ta mua bằng tiền xu) ở các trung tâm mua sắm, bến tàu điện ngầm ở Singapore. Vì đây là thứ mà tôi vốn chỉ thấy trong phim ảnh.

Người đi Tây đi Tàu nhiều, hẳn xem đây là chuyện bình thường. Nhưng với một gã mãi hai mươi mốt tuổi mới xuất ngoại như tôi,  đây là điều hết sức phi thường. Quãng năm 2008, nếu tôi nhớ không nhầm ở TP.HCM bắt đầu xuất hiện những quầy bán nước tự động như kiểu ở Singapore. 

Đáng tiếc là mô hình này tàn lụi không hiểu vì lý do gì. Chuyện rơi dần vào quên lãng cho đến lúc tôi đọc được các thông tin trên báo về việc khách Tây bị đội quân bán dạo chèo kéo mua một trái dừa với giá 100.000 đồng, mua chai nước suối với giá 50.000 đồng ở ngay các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM. 

Bảo đây là điều ảnh hưởng đến du lịch có lẽ là vĩ mô quá, nhưng chắc chắn không ít thì nhiều du khách sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với du lịch Việt Nam. Không quá nhiều người quan tâm, nhưng khi đọc được nhiều câu chuyện (theo dạng diễn đàn trên báo) về tình trạng này, tôi thực sự mong muốn những chiếc máy bán nước tự động năm nào sẽ lại hiện hữu. 

Với diện tích khoảng 1,2 mét vuông, những chiếc máy này không chiếm quá nhiều diện tích để đổi lại một sự hữu ích lớn hơn. 

Như khi thấy người dân ở Đà Nẵng hào hứng với những chiếc máy này, tôi hình dung đến cảnh du khách có thể sử dụng một dịch vụ “vàng thật đúng giá”, tránh được những phiền toái từ nạn chặt chém, chèo kéo.

Tôi nghĩ, văn minh phải được bắt đầu từ nhũng câu chuyện nhỏ nhặt ấy.

Video đang được xem nhiều