Nhà Phó Chủ tịch xã “bủa vây”...mộ liệt sỹ Kim Đồng!

Nhà Phó Chủ tịch xã “bủa vây”...mộ liệt sỹ Kim Đồng!
TP - Khu mộ và tượng đài liệt sỹ Kim Đồng là một trong những hạng mục quan trọng trong quần thể khu di tích lịch sử Pác Bó, nhưng gần đây đã xuất hiện tình trạng xây dựng nhà trái phép ngay sát mộ và che khuất cả tượng đài liệt sỹ Kim Đồng.
Nhà Phó Chủ tịch xã “bủa vây”...mộ liệt sỹ Kim Đồng! ảnh 1
Hai công trình xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại án ngữ ngay trước mộ tượng đài liệt sĩ Kim Đồng. Ảnh: Vũ Khắc Quang

Nhiều người đến thăm mộ liệt sỹ Kim Đồng  (tại thôn Nà Mạ xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng) rất bất bình trước việc một ngôi nhà kiên cố vừa xây xong tầng 1 diện tích hơn 50 m2 nằm án ngữ ngay sát lối đi vào mộ và chỉ cách tượng đài Kim Đồng chừng 50 mét.

Ngôi nhà đó đã che khuất khuôn viên và tượng đài Kim Đồng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan tổng thể và tính tôn nghiêm của khu di tích. Đáng tiếc, khi hỏi cụ thể nhiều người mới ngã ngửa ra rằng ngôi nhà đó là của ông Triệu Văn Chương - phó chủ tịch UBND xã Trường Hà!

Chị Nông Thị Hà - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cao Bằng cho biết: Ông Hà xây dựng căn nhà đó ngay trên đất canh tác và không được UBND xã chấp thuận với lý do đất chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất canh tác sang đất làm nhà ở.

Trước đó, một căn nhà cấp 4 rộng chừng 30 m2 cũng đã được xây trái phép ngay gần tượng đài Kim Đồng với mục đích để làm nơi ở và mở cửa hàng buôn bán. Tiếc là căn nhà xây trái phép đó cũng không được chính quyền địa phương xử lý kịp thời.

Trước tình trạng trên, vừa qua, Tỉnh đoàn Cao Bằng đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Cao Bằng nhằm sớm có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, cũng theo chị Nông Thị Hà, quy hoạch chi tiết việc xây dựng khu di tích vẫn chưa được công bố, nên gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý di tích và các hạng mục liên quan.

“Nếu không ngăn chặn kịp thời việc xây dựng nhà trái phép, khu di tích Kim Đồng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, tạo tiền lệ xấu cho tình trạng xâm phạm di tích lịch sử” - Đại diện Tỉnh đoàn Cao Bằng kiến nghị.

MỚI - NÓNG