Câu chuyện những giấc mơ

Câu chuyện những giấc mơ
TPO - Đã có hàng chục cuốn sách viết về giấc mơ, những giấc mơ thành hiện thực và những giấc mơ vẫn chỉ là...mơ. Người ta nói, cuộc sống sẽ mạo hiểm khi người ta trung thành với giấc mơ. Nhưng những ai không có mơ ước thì còn mạo hiểm hơn nhiều.

>> Cô nữ sinh với ước mơ làm Thủ tướng

Câu chuyện những giấc mơ ảnh 1
Hồ Thị Quế Chi - người đoạt giải nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 37 - có ước mơ trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của Việt Nam. Ảnh : TP

Bill Gates, Steve Jobs và giấc mơ Mỹ

Tôi muốn viết đôi dòng về Bill Gates, Steve Jobs và giấc mơ Mỹ của họ, những thiên tài IT không bằng cấp.

Bill Gates vào đại học Havard (Mỹ) năm 1973 khi mới 18 tuổi, nhưng rồi ông bỏ học để tự mày mò lập trình cho hệ điều hành cho máy tính cá nhân. Tiên đoán về sự bùng nổ của PC với các chíp điện tử đã giúp ông trở thành giầu nhất nhì thế giới, có lúc tài sản của ông đã lên đến hàng trăm tỷ đô la. Giấc mơ Mỹ đầu đời của ông: thống trị nền công nghệ thông tin thế giới và ông đã thành công.

Người ta đã nói nhiều về đầu óc siêu việt của Gates với những ý tưởng không ngừng sáng tạo. Họ còn nhắc đến thời điểm "bỏ học" để đi theo lập trình máy vi tính, một quyết định "điên rồ" của ông thời trẻ. Ông đã tiên đoán, mỗi gia đình sẽ có một máy tính cá nhân từ giữa những năm 1970 và điều đó trở thành sự thực ngày nay.

Hầu hết các máy vi tính trên thế giới dùng hệ điều hành của Microsoft. Người ta nhớ đến Bill Gates như một người tạo ra máy tính cá nhân chứ không phải những công ty sản xuất ra phần cứng máy vi tính như IBM, Dell hay HP. Thật ra, Bill Gates chỉ tạo ra linh hồn cho máy vi tính, nhưng như thế là quá đủ.

Hiện nay, thế giới có khoảng 800 triệu PC, khoảng 1 tỷ vào năm tới và có thể đạt 2 tỷ PC vào năm 2015. 90% số PC đó dùng hệ điều hành của Microsoft Windows, giá mỗi bản khoảng từ 100-150$ tuỳ cấu hình. Nếu kèm thêm bản Office và các tiện ích khác giá 200-300$ nữa thì ta biết tại sao Bill lại giầu nhất thế giới. Ông trở thành tỷ phú đô la lúc 31 tuổi.

Nếu Bill Gates làm việc tại một số nước châu Á, nơi bản quyền trí tuệ chưa được đảm bảo, chắc ông khó mà trở thành tỷ phú tiền đồng Việt Nam chưa nói gì đến triệu phú đô la.

Mỗi bản bày bán trong siêu thị, ala hấp, sẽ được copy ra đĩa và bán với giá siêu rẻ, thậm chí cho không vì tình bạn. Pháp luật chặt chẽ về bản quyền phần mềm đã đứng sau thành công của Bill Gates và Microsoft. Có lẽ vì thế, đi đâu nói chuyện cho dù nước giầu hay nghèo, Bill Gates bao giờ cũng nhắc đến bảo vệ bản quyền phần mềm và trí tuệ.

Lý lịch trích ngang : tốt nghiệp đại học - không, bằng cấp về chính trị - không, vậy mà Bill Gates đường hoàng vào Nhà Trắng được với lý lịch "không bằng cấp" để làm cố vấn cao cấp về công nghệ cho chính quyền Bill Clinton. Nước Mỹ không câu nệ Tiến sỹ hay Phó tiến sỹ. Điều họ lo hơn cả là tri thức của người được tuyển chọn.

Nói về Steve Jobs, bạn sẽ được nghe những huyền thoại tương tự.

Steve Jobs bỏ học và mày mò sản xuất máy tính trong một cái gara bỏ không. Để có tiền, Steve Jobs đi hái táo Macintosh, loại táo nổi tiếng ngoại thành New York. Khi sản xuất những chiếc máy vi tính đầu tiên, ông đã đặt tên là Apple và sau này là Macintosh hay Mac. iPod hay iPhone là những sáng chế gần đây nhất đang làm hàng tỷ thanh niên trẻ phải điên đảo.

Năm 1983, khi mời ông John Sculley đang làm Chủ tịch tập đoàn Pepsi Cola, Steve Jobs đã "mơ ước" hộ Sculley "Anh muốn suốt cuộc đời đi bán nước ngọt hay anh muốn mơ ước thay đổi thế giới?". Năm 1987, Sculley nổi tiếng trong vùng Silicon Valley với lương 2.2 triệu đô la/năm. Hãng Apple nổi tiếng như thế nào thì các bạn cũng biết đó.

Steve Jobs hay Bill Gates trở thành thiên tài IT nổi tiếng không phải do bằng cấp mà do tri thức vĩ đại trong đầu óc. Những đóng góp của họ trong công nghệ thế giới không thể chối cãi. Họ biết biến những giấc mơ biến thành hiện thực vì được sống và làm việc trong môi trường thuận lợi.

Chuyện cô bé mơ làm "Thủ tướng Việt Nam"

Cô bé 15 tuổi Hồ Thị Quế Chi, học sinh lớp 10 chuyên Văn THPT (Bắc Ninh) viết thư cho trùm khủng bố Bin Laden. Ở cái tuổi đáng lẽ ra mẹ vẫn phải lo cơm nước, giặt quần áo hộ và đợi cửa mỗi khi con đi học về thì Quế Chi đã biết khuyên ông trùm hối cải vì cô "cầm bút là muốn giúp ông tìm thấy sự thanh thản và lối thoát cho riêng mình. Đừng vội khinh thường lời nói của một cô gái 15 tuổi, tôi có đủ đức tin để hy vọng ông sẽ phải thay đổi suy nghĩ!". Một sự tự tin trên mọi tự tin.

Nếu thực sự, bức thư do cô ấy tự viết, không có bất kỳ một sự trợ giúp hay biên tập nào, thì quả thật cô có thể ứng cử vào chức Thủ tướng trong tương lai. Thư viết đã có mầm mống của những triết lý cuộc sống và dẫn dụ người khác.

Tôi rất thích tính cách của cô bé "Tôi đã nhận ra là trong cuộc sống, con người luôn luôn lựa chọn và đôi khi đó là một thái độ" và vì thế cô quan niệm "Mỗi con người phải sống có lập trường riêng, kiên trì bước đến cùng trên con đường mình lựa chọn". Cô có vẻ biết những gì mình cần và nơi nào có thể đến.

Bill Gates hay Steve Jobs đã chọn cho mình con đường riêng để tiến thân, luôn kiên trì và họ đã thành công.

Tôi tin thái độ và cách lựa chọn của cô bé Quế Chi. Hy vọng, cô sẽ theo đến đến cùng những lựa chọn của riêng mình. Phần còn lại chính là cần môi trường giáo dục và xã hội của chúng ta nên tạo điều kiện để những cô bé trẻ như Quế Chi có thể thực hiện ước mơ.

Người ta có thể nghèo vì tiền bạc nhưng không thể nghèo những mơ ước. Giấc mơ đã chắp cánh cho những thiên tài như Bill Gates hay Steve Jobs. Và ước vọng tương lai sẽ giúp những cô bé như Quế Chi được bay bổng trong cuộc đời.

Người Mỹ có giấc mơ Mỹ. Và người Việt cũng rất cần những ước mơ Việt.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

MỚI - NÓNG