Mất hồ sơ gốc, có được nhận lương hưu?

Mất hồ sơ gốc, có được nhận lương hưu?
TP - Bạn đọc Lê Thị Dung ở Tiến Đức, Hưng Hà, Thái Bình hỏi: Tôi công tác tại Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Từ tháng 11, tôi nhận quyết định nghỉ hưu hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Tính đến thời điểm nghỉ hưu, tôi đã đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ với 36 năm công tác liên tục.

Tuy nhiên, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân cho biết, đã làm thất lạc hồ sơ gốc của tôi. Xin hỏi, tôi có được nhận lương hưu không và nếu được thì sẽ nhận từ khi nào? Ai chịu trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi chính đáng của tôi?

Đại diện Ban Thực hiện Chính sách Bảo hiểm Xã hội (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) trả lời:

Hiện nay, có nhiều trường hợp thất lạc, mất hồ sơ gốc. Theo quy định, cơ quan sử dụng lao động là nơi cầm giữ hồ sơ sẽ làm các thủ tục pháp lý cần thiết trước cơ quan bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Trường hợp của bạn, nếu đúng như nội dung trình bày thì Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân có nghĩa vụ hoàn thiện hồ sơ để nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương. Thủ tục hoàn thiện đối với trường hợp thất lạc hồ sơ gốc đã có quy định rõ ràng, nếu cần thiết Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân có thể đề nghị Bảo hiểm Xã hội Thái Bình hướng dẫn thêm khi thực hiện.

Sau khi có đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận lương hưu tiếp sau tháng hồ sơ hợp lệ của bạn đã được nộp cho cơ quan bảo hiểm. Quy định về vấn đề này, thông tư 19 ngày 23-9-2008 của Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội không đặt vấn đề truy lĩnh đối với những trường hợp chậm hoàn thiện hồ sơ như của bạn.

MỚI - NÓNG