Tranh nhau giành đất nghĩa trang

Tranh nhau giành đất nghĩa trang
TP - Từ tin đồn tới đây nghĩa trang Núi Động sẽ được giao cho Thị trấn Dùng quản lý và đất nghĩa trang sẽ được bán, người dân xóm Phú Xuân, Luân Phú, Luân Phượng xã Đồng Văn và một số hộ ở thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương, Nghệ An) kéo nhau lên nghĩa trang khoanh đất cho gia đình, dòng họ mình.

Những ngày này khắp các ngả đường ở Đồng Văn đâu đâu cũng thấy người dân kéo từng xe bò lốp gạch táp lô lên nghĩa trang Núi Động. Ngay lối vào của nghĩa trang đã thấy cát, gạch đổ ngổn ngang, nhiều ô được phân với diện tích từ bốn đến vài chục mét vuông được xây bờ bao kín, bên trong là những ngôi mộ giả được lập nên. Vào sâu trong nghĩa trang, hàng chục người dân đang thi nhau xây vùng cho gia đình, dòng họ mình. Có những mảnh được sắp gạch khoanh vùng. Những miếng đất trống trước đây chỉ để chăn thả trâu bò nay được người dân khoanh vùng, xây tường bao, gia cố cẩn thận. Hỏi chuyện một số người được biết, những người đến đây "xí" phần không chỉ là người dân các xóm Phú Xuân, Luân Phú, Luân Phượng (xã Đồng Văn), thị trấn Dùng mà còn có cả người dân xã Thanh Ngọc và cán bộ đã xuống Vinh công tác từ lâu về khoanh vùng. Có hộ khoanh được hai, ba vùng thì để dành bán cho người khác. Giữa cái nắng như thiêu như đốt đầu mùa hè, chúng tôi vẫn thấy người dân ở đây cần mẫn, hì hục xây vùng cho "tương lai". Có nhà huy động cả gia đình lên làm, nhà nào không biết xây thì thuê thợ để làm. Nhiều hộ nghèo ở 3 xóm Luân Phú, Phú Xuân, Luân Phượng cũng đang lo lắng rồi đây khi chết đi không có đất để chôn.

Ông Trần Đình Túy, Chủ tịch UBND xã Đồng Văn cho biết, sau khi nghe tin người dân 3 xóm đổ xô tranh nhau đi khoanh đất nghĩa trang, lãnh đạo xã đã cử người xuống kiểm tra thực tế và chỉ đạo xóm trưởng, đình chỉ ngay việc làm này, đồng thời tuyên truyền cho bà con hiểu đó chỉ là tin đồn thất thiệt nhằm gây mất trật tự an ninh xã hội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG