Dự án ba năm ngủ yên sau khởi công hoành tráng

Dự án ba năm ngủ yên sau khởi công hoành tráng
TP - Ba năm trước, trên 30 hộ dân ở thôn An Định, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) ngậm ngùi chặt bỏ 9,89 ha keo, mì non để nhường đất cho Dự án Nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt An Định. Nhưng từ bấy đến nay, khu đất này vẫn trống hoác.

Lễ khởi công được tổ chức hoành tráng trong năm 2009. Đây được coi là dự án cấp thiết của Quảng Ngãi, vì sau khi hoàn thành nhà máy này sẽ góp phần tiêu thụ hết lượng rác thải sinh hoạt của TP Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, đồng thời khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi rác Nghĩa Kỳ gây ra.

Nhà máy do Cty CP Đầu tư Địa ốc và Du lịch Hoàng Long đầu tư, tổng vốn đăng ký hơn 280 tỷ đồng.

Theo lý thuyết, sau khi hoàn thành, nhà máy sẽ tận dụng nguồn rác thải để tái chế thành các sản phẩm như hạt nhựa, phân bón hữu cơ vi sinh phục vụ sản xuất nông nghiệp.

“Thế nhưng gần 3 năm qua, gần 10 ha đất mà người dân chuyển giao để xây dựng nhà máy nay cũng chỉ là bãi đất hoang” - ông Trịnh Văn Minh, Chủ tịch UBND xã Hành Dũng, cho biết.

Nhều hộ dân giao đất xong, nay không còn đất sản xuất khiến đời sống vô cùng khó khăn. Chưa kể tình hình ô nhiễm môi trường ở bãi rác An Định và Nghĩa Kỳ ngày càng nghiêm trọng.

Ông Trần Phục (thôn An Định) nói: Khi nghe tỉnh đồng ý cho Cty Hoàng Long xây dựng nhà máy, chúng tôi rất phấn khởi.

Vì người dân sống cạnh bãi rác chúng tôi không còn cảnh “ăm cơm trong mùng, bịt khẩu trang trong nhà”. Nhưng đến nay, dự án vẫn nằm trên giấy khiến chúng tôi rất thất vọng”.

Ông Lê Quang Tịnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành, kiến nghị: Tỉnh Quảng Ngãi cần xem xét năng lực thực tế của doanh nghiệp này để có hướng rút giấy phép đầu tư hoặc buộc họ thực hiện dự án để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh bãi rác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.