Khai thác titan, phá rừng phòng hộ

Người dân xã Mỹ An thay nhau canh rừng
Người dân xã Mỹ An thay nhau canh rừng
TP - Gần một tháng qua, từ khi người dân phát hiện hàng chục hécta rừng dương phòng hộ 30-35 năm tuổi ở Bình Định bị đốn hạ để khai thác titan.

> Chấn chỉnh việc khai thác, vận chuyển, mua bán titan

Cả làng (khoảng 500 hộ dân) dựng lán trại tại cổng rừng thay nhau canh giữ. Doanh nghiệp rút về, người dân ở giữa mưa gió, chặn xe gỗ để chờ chính quyền giải quyết.

Cả làng thay nhau giữ rừng

Xe chở gỗ bị người dân bắt giữ tại bìa rừng Ảnh: V.H
Xe chở gỗ bị người dân bắt giữ tại bìa rừng.  Ảnh: V.H.
 

Hàng trăm hộ dân thuộc hai xã Mỹ An, Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ) bỏ công ăn việc làm, tràn về khu vực giáp ranh giữa hai xã để canh giữ dải rừng phòng hộ rộng hơn 10ha được giao cho Cty CP Khoáng sản và Thương mại Bình Định chuyển đổi thành khu mỏ khai thác titan.

Người dân phản ánh, khu rừng giáp ranh giữa hai xã này là rừng dương được người dân hai xã trồng hơn 30 năm trước để che chắn bão biển, bão cát.

Thế nhưng, để hình thành khu mỏ giữa rừng dương, doanh nghiệp, dưới sự chỉ dẫn của một số cán bộ xã, đã tự ý chặt phá rừng, dọn đường để vào khu mỏ một cách lén lút, mà không trao đổi ý kiến với người dân địa phương.

Vụ việc khởi phát ngày 11-3, khi người dân phát hiện chủ đầu tư dự án huy động phương tiện, nhân lực đốn hạ rừng dương chắn cát.

Kể từ đó, họ túc trực suốt ngày đêm tại hiện trường, thay nhau canh chừng từng động thái của đơn vị thi công và giữ xe gỗ vận chuyển để chờ ngành chức năng đến giải quyết.

Cựu chiến binh Lê Chừ (68 tuổi ở xã Mỹ An) nói: “Người dân rất bức xúc khi bắt gặp cán bộ xã trực tiếp chỉ đạo doanh nghiệp phá rừng rồi mang gỗ đi bán một cách bất thường chỉ vì khai thác vàng đen gì đó”.

Thương binh Nguyễn Thị Tỵ 72 tuổi nói: “ Tui không đồng tình việc doanh nghiệp lén lút chặt phá rừng dương mà chúng tôi đã trồng cách đây hơn 30 năm. Chính quyền địa phương biết mà vẫn đứng ngoài cuộc, nhân dân kêu trời không thấu đành ra đây thay nhau canh rừng”.

Có 3 người là chủ lò hấp cá cơm tại xã Mỹ An tìm đến PV báo Tiền Phong phản ánh họ đã mua gỗ dương của vị Phó chủ tịch xã Mỹ An bán cách đây vài tuần. Mỗi xe gỗ họ mua với giá 1,8 triệu đồng/3 khối gỗ đang được tập kết tại lò mà chưa dám sử dụng.

Chính quyền vẫn chưa vào cuộc

Ông Nguyễn Văn Tòng (ở thôn Xuân Bình), xã Mỹ An nói: “Tui là người trực tiếp nhìn thấy cán bộ xã Mỹ An ra rừng chỉ đạo người của doanh nghiệp đốn dương rồi chở đi bán, điện báo cho Chủ tịch xã nhưng không ai đến.

Hàng trăm hộ dân ra dựng lều canh rừng gần cả tháng nay mà vẫn không có một tổ đại diện chính quyền nào đến giải quyết.

Trao đổi với PV Tiền Phong qua điện thoại, ông Hồ Quốc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, nói: “Khi nhận được thông tin về việc người dân hai xã Mỹ An, Mỹ Thọ phản ứng dữ dội đối với Cty Cổ phần Khoáng sản và Thương mại Bình Định khai thác titan tại địa bàn, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp tạm hoãn việc triển khai điểm khai thác.

Tuần tới, chúng tôi sẽ về trực tiếp gặp gỡ người dân của hai xã này để ghi nhận tình hình và kiểm tra thực trạng, nếu thực sự doanh nghiệp cố tình làm trái, chúng tôi sẽ đề nghị thu hồi giấy phép và chấm dứt tình trạng này”.

Theo ông Dũng, khu mỏ khai thác titan tại xã Mỹ An (Phù Mỹ) của Cty cổ phần Khoáng sản và Thương mại Bình Định là do Chính phủ cấp phép, tỉnh Bình Định chỉ cho thuê đất (10ha), nên địa phương chỉ ghi nhận tình hình, nếu doanh nghiệp cố tình làm trái sẽ trình báo lên Chính phủ đề nghị giải quyết dứt điểm, không để ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và quyền lợi người dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.