Bị đề nghị miễn nhiệm vì gian lận hồ sơ công nhận giáo sư

Bị đề nghị miễn nhiệm vì gian lận hồ sơ công nhận giáo sư
TP - Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn (Bắc Ninh) vừa có kết luận chính thức vụ việc liên quan ông Nguyễn Đại Dương- Hiệu trưởng Trường ĐH Thể dục Thể thao Bắc Ninh.

Quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài trong hồ sơ đề nghị xem xét công nhận chức danh Giáo sư của ông Dương được khẳng định là “không có thật, không có giá trị pháp lý”. Trước đó, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước miễn nhiệm chức danh này với ông Dương.

Râu ông nọ, cắm cằm bà kia

Năm 2009, ông Nguyễn Đại Dương làm hồ sơ đề nghị xem xét công nhận chức danh giáo sư. Theo quy định các ứng viên có thể nộp giấy tờ về các công trình nghiên cứu khoa học do mình làm chủ nhiệm đề tài bằng bản phô tô không có công chứng và tự chịu trách nhiệm về tính trung thực của hồ sơ.

Hồ sơ số 44/GS/2009 của ông Dương cũng được hoàn thiện theo hướng này. Năm 2010, thông tin ông Dương được công nhận là giáo sư khiến nhiều cán bộ giảng viên trong Trường ĐH Thể dục Thể thao (TDTT) Bắc Ninh, bất ngờ bởi không ít người biết chân tơ kẽ tóc của sự việc. Đơn thư tố cáo ông Dương giả mạo hồ sơ ứng viên giáo sư được gửi đi khắp nơi. Giữa năm 2011,Thanh tra Bộ Giáo dục& Đào tạo vào cuộc theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Trước đoàn thanh tra, có ít nhất 6 đề tài cấp cơ sở mà ông Dương không thể xuất trình được bản gốc các quyết định triển khai và nghiệm thu. Đối chiếu với sổ lưu văn thư của nhà trường, đoàn thanh tra còn phát hiện nhiều nội dung và số quyết định không giống như hồ sơ của ông Dương đã làm, thực chất là kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Chẳng hạn quyết định 761 (năm 2005) trong hồ sơ giáo sư, ông Dương kê khai là triển khai đề tài “Đánh giá trình độ thể lực chung của sinh viên Trường ĐH TDTT 1 giai đoạn 1995-2005” và ông Dương là chủ nhiệm đề tài. Tuy nhiên, trong sổ đăng ký số lưu của nhà trường, quyết định 761 lại là “Cho phép mở lớp đại học tại chức tại Thanh Hóa”. Quyết định 232 (năm 2002) trong hồ sơ của ông Dương là “Nghiên cứu xây dựng hệ thống bài tập chuyên môn trong giảng dạy, huấn luyện kỹ thuật đẩy tạ lưng hướng ném” nhưng trong sổ lưu đăng ký tại nhà trường thì quyết định 232 là cấp tiền “Ngày Nhà giáo Việt Nam”.

“Kết luận của thanh tra quá siêu”

Cũng vì ông Dương không đưa ra được bản gốc các quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài như trên, Thanh tra Bộ Giáo dục& Đào tạo mới cho rằng: “Chưa đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Đại Dương đã làm giả các quyết định” này, bởi khi không có bản gốc thì biết căn cứ vào đâu để đối chiếu khẳng định là làm giả? Cách kết luận trên của Thanh tra Bộ Giáo dục & Đào tạo không hiểu là vô tình hay cố ý đã hướng dư luận hiểu rằng, ông Dương hoàn toàn “vô can” trong vụ việc này, nhất là khi những quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài “không có thật ” trên được cho là bộ phận chức năng của nhà trường đã cung cấp để ông Dương hoàn chỉnh hồ sơ giáo sư. Điều này đã khiến ông Nguyễn Thanh Bình-Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn, người từng nhiều năm làm điều tra viên của Công an tỉnh Bắc Ninh khi làm việc với phóng viên Tiền Phong phải thốt lên: “Kết luận của thanh tra quá siêu”.

Đến cuối năm 2011, Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn phải lập đoàn kiểm tra theo thẩm quyền để xác minh vụ việc.

Vụ việc trên đang được Công an tỉnh Bắc Ninh vào cuộc. Thông tin ban đầu cho biết, không chỉ các quyết định triển khai đề tài phô tô không có công chứng và không có bản gốc, còn có hai quyết định có chữ ký tươi và dấu đỏ cũng có dấu hiệu được làm giả bởi bản thân những người đứng danh lãnh đạo của nhà trường có chữ ký tươi đó gồm các ông Trần Đức Dũng (ký quyết định 193 ngày 15-8-1994) và Lưu Quang Hiệp (ký quyết định 167 ngày 8-12-1997) khẳng định với phía công an là các ông không ký. Bên cạnh đó, thời điểm hai quyết định vừa nêu chưa được ban hành, ông Dũng và ông Hiệp chưa phải là lãnh đạo nhà trường thì làm sao có thẩm quyền để ký.

Theo Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, riêng với việc này đã cho thấy, ông Dương có dấu hiệu của tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức được quy định tại Điều 267- Bộ luật Hình sự.

Theo nguồn tin của Tiền Phong, trước khi thực hiện xác minh đơn thư tố cáo ông Nguyễn Đại Dương, cuối năm 2010,Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã về làm việc với Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Bắc Ninh và Thường vụ Thị ủy Từ Sơn để chỉ đạo giải quyết. Trong suốt quá trình kiểm tra, Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn đã báo cáo tường tận mọi vấn đề với cơ quan kiểm tra Đảng cấp trên. Đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn cho biết đủ căn cứ khẳng định ông Nguyễn Đại Dương không trung thực trong việc làm hồ sơ ứng viên để được công nhận chức danh giáo sư, vi phạm phẩm chất đạo đức Đảng viên và đạo đức nhà giáo, đề nghị Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước căn cứ vào các quy định hiện hành xem xét lại chức danh giáo sư của ông Nguyễn Đại Dương. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn cũng yêu cầu Đảng ủy Trường ĐH TDTT Bắc Ninh xử lý kỷ luật đối với ông Dương theo quy định của Đảng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
Harry từ bỏ quyền cư trú ở Anh
TPO - Hoàng tử Harry đã ghi Mỹ là nơi cư trú chính, thay vì Vương quốc Anh như trước đây, trong hồ sơ kinh doanh. Đáng nói, thay đổi này được thực hiện vào thời điểm anh chính thức dọn khỏi nhà tân hôn Frogmore Cottage.