Vẫn tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng

Vẫn tràn lan mũ bảo hiểm kém chất lượng
TP - Dù Đà Nẵng đang triển khai việc đổi, mua mũ bảo hiểm (MBH) chất lượng, giá rẻ rất có lợi cho người dân. Tuy nhiên, hầu như cơ quan chức năng ở đây chưa chú trọng đến việc kiểm tra MBH giả, nhái và không đảm bảo chất lượng trên thị trường.

>Khó chặn mũ dởm ăn theo mũ thật
>Hỗn loạn vì 'mũ bảo hiểm chất lượng'

Không khó để tìm các quầy bán MBH siêu rẻ trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng… Ngay tại khu vực trước Công viên 29-3 (đường Điện Biên Phủ), có đến vài ba quầy bán MBH giá rẻ tồn tại từ lâu. Chỉ cần 30-50.000 đồng, người dân có thể chọn mua một chiếc MBH thời trang, nhìn đẹp mắt, đủ kiểu dáng. Tuy nhiên, nhiều người dễ nhận ra chất lượng các loại mũ này không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hoặc nhái các thương hiệu mũ chất lượng.

Theo chủ một cơ sở bán mũ trên đường Tôn Đức Thắng thì loại mũ này được nhập chủ yếu từ TPHCM, hoặc từ Trung Quốc qua các mối hàng vận chuyển. MBH được dán tem, nhưng phần lớn là tem giả. Nếu thấy có đoàn kiểm tra, các cơ sở đánh bài “chuồn”. Mỗi mũ bán ra, các cơ sở kinh doanh này lời chừng 5-10.000 đồng.

Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng sau động thái ngưng bán MBH chất lượng, giá rẻ của Thành phố Đà Nẵng, nhiều cơ sở bán MBH trên địa bàn tung nhiều chiêu đại hạ giá “ảo”, hoặc treo biển MBH chất lượng, giá rẻ để thu hút người mua.

Nhiều cơ sở mua bán MBH trên các tuyến đường Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn… tự ý tăng giá các loại với mức 30.000 – 60.000 đồng/mũ. Cơ sở bán MBH khu vực bùng binh đường Tôn Đức Thắng – Nguyễn Tri Phương treo biển “đại hạ giá”, nhưng vẫn bán với giá 120 – 150.000 đồng/MBH…

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Đội trưởng đội 1, Chi cục Quản lý thị trường Đà Nẵng: Đơn vị chỉ kiểm tra về hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ của mũ; còn chất lượng thì do Sở KH&CN hoặc Chi cục Đo lường chất lượng tiến hành.

Trước đó, Chi cục Đo lường chất lượng đã xử lý thu giữ 960 MBH kém chất lượng, không hóa đơn chứng từ tại một điểm bán trên đường Điện Biên Phủ. Sở VH-TT&DL cũng xử phạt 8 triệu đồng đối với 2 cơ sở bán MBH ở đường Hùng Vương do mạo danh Ban ATGT TP. Tuy nhiên, con số này được đánh giá là quá khiêm tốn so với thực trạng kinh doanh MBH kém chất lượng tràn lan trên địa bàn.

Theo Sở KH&CN: Đà Nẵng vừa nghiệm thu một máy kiểm định chất lượng MBH nhưng lại chưa được cấp phép hoạt động và chủ yếu để phục vụ cho tổ kiểm định lưu động trên đường, chứ chưa có chủ trương kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.