Tiếp tục xem xét lại vụ hồ sơ giáo sư bị tố gian lận

Tiếp tục xem xét lại vụ hồ sơ giáo sư bị tố gian lận
TP - Ngày 16-4, đại diện Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước có buổi làm việc với phóng viên Tiền Phong xung quanh vụ việc ông Nguyễn Đại Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh bị tố cáo gian lận khi làm hồ sơ đề nghị công nhận giáo sư (xem Tiền Phong các ngày 11-4, 14-4 và 16-4).

> Ba hội đồng thẩm định vẫn lọt hồ sơ giáo sư gian lận

Theo ông Đỗ Tất Ngọc - Chánh văn phòng Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước, sau khi CQĐT Công an tỉnh Bắc Ninh, tiếp đó là Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn (Bắc Ninh) có văn bản kiến nghị miễn nhiệm chức danh Giáo sư đối với ông Dương, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước đã có ý kiến với Bộ VH-TT&DL và Bộ GD&ĐT về việc này.

“Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước có nhiệm vụ giúp Thủ tướng chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc xét, công nhận hoặc hủy bỏ công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Tuy nhiên, chúng tôi không có bộ phận thanh tra trực tiếp, nên phải phối hợp với thanh tra Bộ GD&ĐT cũng như các bộ chủ quản khác để xem xét vụ việc khi có đơn thư tố cáo” - ông Ngọc nói.

Theo ông Ngọc, giữa năm 2011, Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì, phối hợp với Văn phòng Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước xác minh nội dung đơn thư tố cáo ông Nguyễn Đại Dương.

Trên cơ sở đó, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước xem xét xử lý theo quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý.

Tuy nhiên, thanh tra Bộ GD&ĐT chỉ kết luận “chưa đủ căn cứ để khẳng định ông Nguyễn Đại Dương làm giả các quyết định triển khai và nghiệm thu đề tài cấp cơ sở” nên Hội đồng cũng chưa có căn cứ để đi đến quyết định hủy bỏ kết quả hay không đối với chức danh giáo sư của ông Nguyễn Đại Dương. (Công văn 146 của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước ngày 27-10-2011 gửi Thủ tướng Chính phủ - PV).

“Việc này xảy ra trước khi công an tỉnh Bắc Ninh và Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn có kết luận” - ông Ngọc cho biết.

Khi phóng viên chủ động cung cấp một số tình tiết có giá trị chứng minh dấu hiệu gian lận của ông Dương khi làm hồ sơ giáo sư mà thanh tra Bộ GD&ĐT đã bỏ qua, không hề đề cập trong bản kết luận vụ việc, ông Ngọc đề nghị phóng viên có thể làm việc trực tiếp với Thanh tra Bộ GD&ĐT về vấn đề này.

Ông Ngọc cũng khẳng định, nếu ông Dương vi phạm tiêu chuẩn chức danh giáo sư, sẽ phải xử lý nghiêm. “Hiện chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan hữu quan để xem xét lại vụ việc này theo quy trình”- ông Ngọc nói.

Được biết, cách đây ba năm, Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước từng hủy kết quả công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư của một người mà theo lời ông Ngọc là “to hơn ông Nguyễn Đại Dương nhiều” sau khi phát hiện ông ta gian lận hồ sơ ứng viên giáo sư.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.