Ý kiến trái chiều sau khi Bộ trưởng GTVT giải trình

Ý kiến trái chiều sau khi Bộ trưởng GTVT giải trình
TP - Sau phiên giải trình của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nhiều bạn đọc gửi ý kiến phản hồi về tòa soạn báo Tiền Phong. Chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến.

>'Nóng ran' ghế Bộ trưởng

Hãy xem ý thức của mình có “hẹp”

Bạn đọc Dương Công Luật cho rằng, tại thời điểm này, tình trạng tắc đường ngày càng nghiêm trọng, tai nạn giao thông luôn có nguy cơ gia tăng, hạ tầng giao thông không đồng bộ là... hiển nhiên vì đường cũ hẹp, cư dân đông đúc nên tắc, trong khi đường mới đang làm cũng gây tắc cho đường cũ.

“Ý thức công dân chưa tốt thì còn ùn tắc. Khi người ta chưa biết quý mạng sống thì còn tai nạn giao thông....” anh Dương Công Luật viết.

Anh Luật phân tích, ý thức của người dân là căn bản nhất, mà để dân có ý thức cao hơn không phải là trách nhiệm của riêng Bộ GTVT. “Tôi luôn tin tưởng vào những điều tốt đẹp của đất nước, trong đó có hệ thống giao thông hiện đại, có văn hóa giao thông tiên tiến. Đừng nói do đường xấu, đường hẹp mà hãy xem ý thức của mình có xấu, có “hẹp” không đã. Chống ùn tắc của lòng người có lẽ phải đưa lên hàng đầu”.

Theo anh Luật, nếu theo sự phát triển này thì phải mất nửa thế kỷ nữa Việt Nam mới giảm được các tình trạng như tai nạn giao thông, tắc đường thường xuyên. Quốc gia nào cũng trải qua giai đoạn này.

Bạn đọc Nguyễn Văn Tập trong e-mail gửi đến báo Tiền Phong thì cho rằng, người dân “đừng nên quá bức xúc”, thay vì chỉ trích, hãy gửi bình luận, phản biện hay hiến kế cho Bộ trưởng Bộ GTVT.

“Đã không giàu thì không có ô tô, đã có ô tô thì “tiếc con lợn què làm gì cho mệt”.Tôi nghĩ người đã có ô tô là thuộc tầng lớp trung lưu rồi, nên coi nộp phí như là làm công tác xã hội sẽ thanh thản hơn. Phải chăng những người phản bác quan điểm của bộ trưởng là đang bảo vệ tầng lớp trung lưu? Nếu nhìn rộng ra lợi ích cho dân thì phải nghĩ đến 80 triệu người, đừng nghĩ lợi ích nhóm” – Nguyễn Văn Tập viết.

Những ý kiến chưa hài lòng

Qua Tiền Phong, nhiều bạn đọc cho rằng, những câu trả lời của Bộ trưởng Đinh La Thăng trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội chưa tập trung vào các vấn đề dư luận quan tâm.

Nói về phí giao thông, bạn đọc Đình Giáp gửi đến báo Tiền Phong ý kiến: “Người dân cần có câu trả lời dứt khoát là có thu phí hạn chế phương tiện không để giải tỏa bức xúc lâu nay, chứ không phải trả lời chung chung như vậy”.

Bạn đọc Lương Văn Xuân phân tích thêm: “Bộ trưởng khẳng định hai lần rằng, tất cả các giải pháp Bộ GTVT đang triển khai là nhằm thực hiện các nghị quyết của Đảng, cũng như của Chính phủ... Trả lời như vậy chưa đúng trọng tâm. Cần làm rõ tính đúng đắn, tính hợp pháp, sự phù hợp với sức dân của loại phí này và cơ quan nhà nước sẽ sử dụng ra sao cho không thất thoát. Trách nhiệm của cơ quan tham mưu thực hiện Nghị quyết của Đảng và Chính phủ cần được nghiêm túc đánh giá chứ không thể lảng tránh được”.

Nhiều bạn đọc khác cũng gửi ý kiến cho rằng, phương tiện đi lại là yêu cầu cần thiết. Sao Bộ trưởng Đinh La Thăng lại chủ trương hạn chế đi ngược xu hướng phát triển.

Nhiều bạn đọc đề cao việc Ủy ban pháp luật của Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Đinh La Thăng và lãnh đạo các bộ, ban ngành liên quan giải trình. “Tôi theo dõi buổi giải trình của Bộ trưởng Bộ GTVT trước Quốc hội. Phải nói câu hỏi chất vấn nào của đại biểu Quốc hội cũng rất hay, rất đúng nguyện vọng của cử tri. Qua đây ngành GTVT nên quan tâm đặc biệt đến chất lượng và tiến độ công trình, quản lý chặt tiền của, vật chất mà Nhà nước và nhân dân giao phó, có thế mới lấy được lòng tin của nhân dân. Sau này dù có phải đóng góp nhân dân cũng yên tâm rằng số tiền đó được duy tu bảo dưỡng hay đầu tư mới cho hạ tầng” – bạn đọc Chí Sỹ Tâm viết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG