Xả thải bẩn, dân điêu đứng

Xả thải bẩn, dân điêu đứng
TP - Hai năm qua, nước thải từ KCN Hòa Cầm (Đà Nẵng) được xả thẳng xuống khu dân cư khiến hàng chục hộ dân ở phường Hòa Thọ Tây (Cẩm Lệ) điêu đứng.

> Đà Nẵng: Khu công nghiệp xả nước thải, cá chết hàng loạt

Ông Bùi Đức Lợi: Chỉ mới 30% DN đấu nối hệ thống xử lý nước thải
Ông Bùi Đức Lợi: Chỉ mới 30% DN đấu nối hệ thống xử lý nước thải.

Nông dân giỏi cũng thua!

Hai tổ 7A và 7B (phường Hòa Thọ Tây) bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi nước thải xả thẳng của KCN Hòa Cầm. Hàng loạt hồ nuôi cá, ếch...chết, đồng ruộng bỏ hoang, nước sinh hoạt bốc mùi hôi thối, sức khỏe bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Lương (68 tuổi) trình bày: Hơn hai năm nay, chúng tôi phải sống trong ô nhiễm. Nước giếng sinh hoạt tại đây không thể dùng vì bị nước thải từ KCN thải ra, ngấm vào nguồn nước ngầm làm cho nước giếng bị vàng khè có mùi hôi. Chúng tôi phải đi qua nơi khác để đem nước về uống”.

Ông Nguyễn Xưng (trú tổ 7B, P.Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ) nói: Nước sản xuất cũng bị ô nhiễm nặng. Các hộ nuôi cá, nuôi ếch... ở đây, hai năm nay đều phải “treo” ao, không tài nào nuôi được con gì.

Mới đây có hơn mười hộ dân trong tổ do không biết làm gì để sinh sống nên thả ít cá rô phi và ếch để nuôi nhưng tất cả đều chết hết. Những hộ này không dám nuôi ao nữa mà chỉ trông đợi vào vài sào ruộng. Cái ao nuôi cá của tôi mỗi năm cũng cho thu nhập trên dưới 20 triệu đồng giờ cũng bỏ không.

Anh Trần Mẫn (tổ 7B) là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của quận Cẩm Lệ năm 2009 nhưng hiện rớt xuống hộ cận nghèo bởi 2 hồ nuôi cá, ếch bị ô nhiễm dầu nặng, hơn 700m2 ruộng lúa cũng bỏ hoang. Vợ anh Mẫn, chị Nguyễn Thị Hồng cùng chồng phải nuôi 3 con bằng luống rau tạm bên nhà.

Anh Trần Đình Dân dẫn PV lên tận miệng cống KCN Hòa Cầm xả thẳng ra khu dân cư, ngao ngán: Đây là lúc thấp điểm, nước vẫn chảy rào rào, mùi hôi nồng nặc.

Cá chết do... trời nắng (?!)

Ông Ngô Dạ, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Tây, nói: Đầu tháng 6, khi cá chết nhiều, đã mời lãnh đạo quận và BQL KCN Hòa Cầm đến làm việc, lấy mẫu nước đi xét nghiệm nhưng đến nay chưa có kết quả. Năm ngoái cũng xảy ra tình trạng đó rồi, nhưng các mẫu kết quả đều trong phạm vi cho phép.

Việc KCN xả thẳng ra môi trường, ông Ngô Dạ không bình luận, còn việc cá chết, ông Dạ đoán: Có lẽ do trời nắng quá nên cá chết thôi. Nắng lâu quá, gặp mưa thì cá chết, chuyện đó bình thường!

Ông Bùi Đức Lợi-Phó BQL KCN Hòa Cầm thừa nhận hiện câu chuyện thu gom nước thải tại KCN mới chỉ đạt được 30%, phần còn lại do các doanh nghiệp khác chưa đấu nối với trạm xử lý do vướng đền bù giải tỏa đường cống.

Theo ông Lợi, ngay khi được người dân phản ánh, bên BQL cũng cho người xuống lấy mẫu và đang gửi TT Y tế dự phòng phân tích.

“Hiện có 35 DN đang hoạt động, chỉ có 30% đấu nối nước thải, số còn lại là DN nhỏ, tuy nhiên có Cty Cơ điện miền Trung, là DN lớn, nước thải nhiều vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi cũng không có quyền kiểm tra họ” - ông Lợi nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG