Khai thác trộm cát trên sông Hậu

Khai thác trộm cát trên sông Hậu
TP - Trên sông Hậu đoạn qua huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, đang tập trung nhiều ghe nhỏ (tải trọng 40 - 60 tấn) khai thác trộm các bãi cát nổi gần bờ.
Ghe nhỏ khai thác cát không phép trên sông Hậu, thuộc cồn An Lộc. Ảnh: Diệu Hiền
Ghe nhỏ khai thác cát không phép trên sông Hậu, thuộc cồn An Lộc. Ảnh: Diệu Hiền.

Riêng xã Hòa Tân (Cầu Kè, Trà Vinh) đã xử phạt 10 trường hợp khai thác cát không phép, với số tiền 50 triệu đồng (5 triệu đồng/trường hợp).

Còn huyện Cầu Kè kiểm tra, cũng phát hiện 8 trường hợp vi phạm, phạt hành chính 3 trường hợp khai thác cát không phép trên sông Hậu (15 triệu đồng/trường hợp).

Đấy là lực lượng của huyện và xã không có phương tiện chuyên dùng, muốn kiểm tra phải mượn ghe hoặc xuồng của dân. Phương tiện nhỏ, tính cơ động không cao và không bảo mật được công tác.

Trong lúc, sông Hậu đi qua 3 xã An Phú Tân, Hòa Tân, Ninh Thới cùng 2 cù lao Tân Qui và An Lộc của huyện Cầu Kè, dài gần 50 km, địa bàn khá rộng lớn.

Ông Lâm Tấn Thảo, Phó Trưởng Phòng TN-MT huyện Cầu Kè, cho biết khó khăn hơn nữa là đến nay chưa có chủ trương tạm giữ hay xử lý phương tiện, thiết bị vi phạm.

“Các chủ phương tiện không ngại nộp phạt chục triệu đồng và sau đó lại tiếp tục di chuyển sang địa điểm khác để khai thác trộm cát sông”, ông Thảo nói.

Ghe khai thác trộm phần lớn từ các tỉnh lân cận như Sóc Trăng, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp nên việc kiểm tra ngăn chặn rất khó.

Thường ghe tải trọng nhỏ khai thác trộm cát vào lúc nước ròng hay ban đêm. Khi đầy ghe, lập tức chạy sang địa điểm khác neo đậu.

Ông Nguyễn Lê Vinh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân, cho biết, địa bàn xã có cồn nổi Bần Chát, nên “cát tặc” luôn rình rập để khai thác; mỗi ngày có 5 - 10 phương tiện túc trực.

Địa bàn rộng, phương tiện và lực lượng mỏng nên khi có tin báo của người dân hay phát hiện việc khai thác cát trộm, xã thuê được phương tiện chạy ra thì ghe trộm cát đã di dời, chạy sang địa phương khác.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG