Nước nhiễm bẩn ở khu tái định cư Cầu Diễn

Nước nhiễm bẩn ở khu tái định cư Cầu Diễn
TP - Năm 2006, hơn một trăm hộ dân thuộc diện tái định cư được chuyển đến khu vực Cầu Diễn, nhưng từ đó đến nay họ vẫn chưa được dùng nguồn nước sạch của thành phố mà phải sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm bẩn.
Lõi lọc nước đầy chất bẩn chỉ sau một ngày (Ảnh do người dân cung cấp)
Lõi lọc nước đầy chất bẩn chỉ sau một ngày (Ảnh do người dân cung cấp).

Khu chung cư B3, B4, B5 thuộc tổ 22 Thị trấn Cầu Diễn (huyện Từ Liêm) là nơi tái định cư của các hộ dân từng trú tại khu nhà gỗ tại phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm).

Khi các hộ dân chuyển về đây năm 2006, khu vực Cầu Diễn chưa có mạng lưới cấp nước sạch của thành phố nên nơi đây được xây dựng một trạm khai thác nước ngầm.

Trạm Cấp nước khu nhà ở Cầu Diễn này do Cty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Phát triển đô thị Hà Nội (TVĐTXDPTĐT Hà Nội) quản lý, có trách nhiệm cấp nước tạm thời cho các hộ dân đến khi có hệ thống cấp nước sạch của thành phố.

Theo phản ánh của các hộ dân, những năm qua họ phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt chưa qua xử lý theo tiêu chuẩn.

Tình trạng nước bị bẩn, ô nhiễm ngày một trầm trọng khiến nhiều hộ dân phải tìm cách hạn chế bằng cách trang bị thêm hệ thống lọc đặt trong bếp hoặc khu phụ chật hẹp. Có gia đình nuôi con nhỏ đã phải lọc nước 3-4 lần mới dám sử dụng.

Ông Hoàng Tiến An, một người dân địa phương cho biết: Ngày 13-3-2012, Cty Cổ phần TVĐTXDPTĐT Hà Nội đã lấy mẫu nước sinh hoạt ở đây để kiểm nghiệm, kết quả cho thấy mẫu nước có các chỉ tiêu asen, nitrat, chỉ số pecmanganat và clo dư không đạt quy chuẩn.

Đến ngày 28-3-2012, Cty này lại yêu cầu Viện Công nghệ Môi trường thử nghiệm, kết quả chỉ tiêu nitrat vẫn không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Tiếp đó, ngày 9-5-2012, ông Đinh Văn Long, một người dân sống tại khu dân cư đã lấy mẫu nước chuyển tới Viện Công nghệ Môi trường thử nghiệm, kết quả chỉ tiêu asen (hay còn gọi là thạch tín, một chất có độc tính cao-PV) gấp trên 4 lần mức độ cho phép.

Ông Vũ Thanh Tùng, Trưởng Ban quản lý dự án Cầu Diễn (Cty Cổ phần TVĐTXDPTĐT Hà Nội) cho biết: Năm 2012, do nguồn nước ngầm tại khu vực này cạn kiệt khiến chất lượng nước không đồng đều, nên tại các phiếu thử nghiệm mẫu nước có chỉ số hàm lượng asen dao động từ 0,003mg/l đến 0,043mg/l (tiêu chuẩn quy định là 0,01mg/l).

“Thời điểm lượng asen vượt quá tiêu chuẩn cho phép là từ tháng 3 đến tháng 5-2012, khi lượng nước ngầm bị sụt giảm khiến chất lượng nước bị ảnh hưởng. Còn hiện nay chất asen và những chất có hại khác không còn”- ông Tùng nói.

Sau đó, ông Tùng cung cấp kết quả thử nghiệm mẫu nước lấy tại khu vực trên được Cty chủ quản đề nghị Viện Công nghệ Môi trường xét nghiệm ngày 11-9-2012, trong đó các chất từng có trong những đợt kiểm nghiệm trước kia không còn, nhưng ông Tùng cũng thừa nhận các chỉ tiêu về độ đục và coliform tổng số vẫn không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG