80 tuổi nuôi ba cháu nhỏ

80 tuổi nuôi ba cháu nhỏ
TP - Gần 80 tuổi, chân yếu, mắt mờ nhưng cụ Lam vẫn cặm cụi chăm cà phê , nuôi 3 cháu ăn học.

> Xót thương bé 8 tháng tuổi mồ côi cha mẹ do tai nạn giao thông

Cụ Lam hái cà phê
Cụ Lam hái cà phê.

Đó là hoàn cảnh của cụ Võ Thị Lam (SN 1935, trú ở thôn 8, xã Ea Kiết, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk), nuôi ba chị em Nguyễn Thị Vân (SN 1996), Nguyễn Minh Trung (SN 1999) và Nguyễn Minh Dũng (SN 2001) ăn học trong khi tuổi đã già, neo đơn. Mới đây, Vân phải nghỉ học lớp 9 để cùng bà làm việc kiếm tiền nuôi hai em đi học.

Cụ Lam kể: “Tui già rồi, đau yếu nên không nuôi ba cháu học cùng một lúc được”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi theo địa chỉ gia đình cụ Lam hoặc Ban đại diện Báo Tiền Phong khu vực Tây Nguyên 26 Trần Nhật Duật, Buôn Ma Thuột, hoặc tài khoản báo Tiền Phong số 1231 0000 062175, Ngân hàng đầu tư và Phát triển VN, chi nhánh Quang Trung, Hà Nội).

Năm 2006, anh Nguyễn Minh Chín (con ruột cụ Lam) qua đời vì căn bệnh ung thư gan. Trước đó, gia đình đã bán đi nhiều tài sản để đưa anh đi TP HCM, Hà Nội chạy chữa nhưng không qua khỏi đành đưa về nhà chờ chết.

Sau khi cha mất, hai anh em Trung, Dũng từ Hà Tĩnh vào Đắk Lắk ở với bà nội. Năm 2008, người mẹ lại bỏ quê đi biền biệt nên Vân cũng vào Đắk Lắk sống với bà cùng hai em, Trung đang học lớp 6, Dũng học lớp 5.

Cụ Lam cho biết, không chỉ cụ thường xuyên ốm đau vì bệnh tuổi già mà hai cháu Vân và Dũng cũng mắc bệnh thận, tiểu ra huyết cầu.

Cụ không dám đưa cháu đi khám chỉ vì sợ không có tiền mua thuốc. Tài sản lớn nhất chỉ có 100 gốc cà phê, thi thoảng có thêm con gà chăm được bà ôm ra chợ bán để có tiền đong gạo.

Từ đầu năm tới nay, Cụ Lam đã mua chịu tiền xăng dầu, phân bón cà phê tới gần 5 triệu đồng.

Mong những tấm lòng hảo tâm của bạn đọc gần xa giúp đỡ gia đình cụ Lam, tạo điều kiện cho ba chị em Vân tiếp tục đến trường.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
Nam sinh THPT chuyên Lào Cai thắng cách biệt trận tháng, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24
TPO - Nam sinh Trường THPT chuyên Lào Cai Đặng Duy Khánh thể hiện phong độ thi đấu xuất sắc, liên tục dẫn đầu trong các phần thi và giành chiến thắng cách biệt so với ba người cùng chơi trong trận tháng đầu tiên quý III Đường lên đỉnh Olympia 24. Cùng với vòng nguyệt quế tháng, Khánh đã ghi tên vào trận thi quý III.