Cao tốc Hà Nội - Lào Cai: Loại 10 nhà thầu

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai: Loại 10 nhà thầu
TP - Đại diện Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ GTVT (chủ đầu tư) vừa cho biết, đến tháng 12-2013, cao tốc Hà Nội - Lào Cai sẽ được thông xe. Để đẩy tiến độ tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam, chủ đầu tư phải thay thế 10 nhà thầu phụ.

> Dân tiếp tục cản trở thi công đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai
> Nhà thầu Trung Quốc trồng ‘cỏ lạ’ tại cao tốc VN
> Hàng nghìn người dân bao vây cán bộ

Sau khi hoàn thành cơ bản việc giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Lào Cai: dài 27,62 km, VEC đã tổ chức thảm bê tông nhựa km đầu tiên của dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc VEC cho biết, km được thảm bê tông nhựa đầu tiên thuộc gói thầu A7 - nhà thầu GRBC (Trung Quốc) thi công.

“Toàn tuyến có 8 gói thầu từ A1 đến A8 đi qua địa bàn 5 tỉnh thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Riêng mặt bằng của gói thầu đi qua Lào Cai cơ bản hoàn thành sớm nên sau khi thống nhất với VEC nhà thầu đã tổ chức thảm bê tông nhựa km đầu tiên, để từng bước hoàn thành từng gói thầu của dự án”, ông Anh cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Vạn - Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho rằng, do có vai trò quan trọng với địa phương nên từ khi dự án được phê duyệt, tỉnh Lào Cai đã đẩy nhanh GPMB và đến nay đã hoàn thành 100% mặt bằng toàn tuyến chạy qua.

Theo ban quản lý dự án cao tốc Hà Nội - Lào Cai (EPMU-NBLC), VEC ngoài vai trò kết nối Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, cao tốc Hà Nội - Lào Cai còn là dự án đặc biệt quan trọng thuộc hành lang đường bộ Côn Minh - Hải Phòng, dự án nằm trong chương trình hợp tác giữa 6 nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Myanmar, Trung Quốc.

Về tiến độ thực hiện dự án, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc EPMU-NBLC cho biết, dự án được khởi công năm 2009, đến nay đã thực hiện được trên 40% giá trị xây lắp.

Do thi công không đúng yêu cầu, từ thời điểm khởi công đến nay, chủ đầu tư đã phải thay thế hơn 10 nhà thầu phụ, trong đó gói thầu A6 có 4 nhà thầu, gói thầu A8 có 3 nhà thầu.

Theo kế hoạch đến tháng 12-2013 dự án sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến.

Tuy nhiên, để thực hiện được tiến độ này, hiện dự án vẫn còn gặp một số khó khăn về mặt bằng tại các địa phương như Yên Bái, Vĩnh Phúc... Đặc biệt với gói thầu số A1, A2 Hà Nội - Vĩnh Phúc, theo tiến độ sẽ hoàn thành vào giữa năm 2013 nhưng mặt bằng dự án đến nay vẫn còn một số hộ dân tại Vĩnh Phúc chưa thống nhất với phương án đền bù, hoặc đã nhận tiền đền bù nhưng tiếp tục cản trở thi công... gây khó khăn cho nhà thầu.

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai có tổng chiều dài 264km có tổng mức đầu tư 1.249 triệu USD, sau khi hoàn thành, từ Hà Nội đi Lào Cai được rút ngắn từ 360 km xuống 264 km.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG