Tặng nhà, gạo, tiền cho người nghèo ăn Tết

Tặng nhà, gạo, tiền cho người nghèo ăn Tết
TPO - Hơn tháng nữa là đến Tết Quý Tỵ. Ngoài khoản hỗ trợ từ trung ương theo chỉ đạo của Thủ tướng, nhiều địa phương đã và đang có kế hoạch tặng nhà, hỗ trợ tiền, gạo cho người nghèo ăn Tết.

> Người nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ

Làm nhà cho người nghèo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phong Cầm
Làm nhà cho người nghèo ở Hà Tĩnh. Ảnh: Phong Cầm .

Chung tay vì người nghèo

Ông Phạm Văn Thi - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Bình Định cho biết, thực hiện chính sách từ trung ương, hàng tháng, Sở LĐ-TB&XH Bình Định chi 45 tỷ đồng giành cho người có công, gia đình chính sách. Trong tháng Tết cũng không ngoại lệ.

Theo ông Thi, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thương binh nặng, gia đình có từ 2 liệt sĩ trở lên được nhận 400 ngàn đồng; 200 ngàn/người cho các đối tượng gia đình chính sách còn lại.

UBND tỉnh Bình Định cũng sẽ chi 500 triệu đồng để trực tiếp thăm, tặng quà cho các đối tượng thuộc bà Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, những đơn vị trực tiếp làm việc phục vụ nhân dân dịp Tết như bệnh viện, điện lực, truyền hình…

Đối với người nghèo, Sở LĐ-TB&XH cũng trình UBND tỉnh xin ngân sách hỗ trợ từ trung ương 3.000 tấn gạo để giành cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, dân vùng ven biển đỏ lửa dịp Tết.

“Ngoài ra, 800 căn nhà giành cho hộ nghèo cũng đang được tỉnh gấp rút hoàn thành trước Tết để động viên bà con vui xuân đón Tết tại nhà mới” - ông Thi nói.

Tại Thanh Hoá, đối với hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, người có công, hàng năm vào dịp Tết nguyên đán, ngoài quà Tết nói chung theo quy định của Nhà nước, người nghèo, người có công, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn còn nhận được những phần quà của địa phương.

Đặc biệt, những năm gần đây, hoạt động tặng quà Tết cho các gia đình thuộc diện nêu trên được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh coi là hoạt động thường niên.

Các đơn vị đã và đang triển khai những chương trình trao quà Tết cho hộ nghèo, trẻ em, giáo viên vùng biên có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Phạm Đăng Lực - Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, hàng năm, ngoài cấp phát quà cho các đối tượng theo quy định của Nhà nước, huyện cũng có các chương trình thăm hỏi, tặng quà đối với hộ khó khăn, gia đình chính sách...

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm, chia sẻ với người nghèo dịp Tết bằng quà là hiện vật, tiền mặt hoặc những việc làm thiết thực khác như hỗ trợ làm nhà.

Ông Bùi Việt Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, đến thời điểm này, huyện huy động được trên 1.000 suất quà cho các đối tượng cán bộ đảng viên lão thành, người có công, người nghèo, các đội tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Tổng giá trị của các suất quà lên tới 400 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Vingroup 500 suất, các nhà hảo tâm Hà Nội 300 suất, huyện và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc vận động trên 200 suất.

Theo đại diện Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang, năm nay, toàn tỉnh có hơn 51.000 hộ nghèo và gần 40.000 đối tượng chính sách. Đối với các gia đình, cá nhân người có công với cách mạng, UBND tỉnh nhất trí trích ngân sách tặng mỗi trường hợp một suất quà là 300 nghìn đồng.

Ngoài ra, tỉnh sẽ bố trí đi thăm, tặng quà bảy đơn vị nuôi dưỡng tập trung và điều trị thương bệnh binh trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, mỗi huyện rà soát, tham mưu để lãnh đạo tỉnh đến thăm trực tiếp hai người có công tiêu biểu, tặng quà trị giá 500 nghìn đồng/suất.

Đặc biệt, tỉnh cũng trích ngân sách tặng 3 suất quà (mỗi suất 3 triệu đồng) cho các trung tâm trực tiếp quản lý, nuôi dưỡng đối tượng xã hội trên địa bàn, đồng thời trợ cấp tiền ăn Tết cho 583 đối tượng tại các trung tâm này với mức 150 nghìn đồng/ngày (cho ba ngày Tết).

Ông Khổng Tường Mão - Trưởng phòng Người có công (Sở LĐ-TB&XH Bắc Giang) cho biết, đến nay, công tác triển khai chương trình tặng quà cho người có công đang được tiến hành khẩn trương. Các huyện đang tiến hành rà soát để chốt số lượng cuối cùng và tùy điều kiện có thể hỗ trợ thêm cho các đối tượng tại địa phương mình.

Trước mắt, Sở Tài chính Bắc Giang duyệt chi hơn 12,4 tỷ đồng cho hoạt động thăm hỏi người có công trong dịp Tết nguyên đán tới.

Ngoài đối tượng người có công, gia đình chính sách xã hội, Bắc Giang còn hơn 51.000 hộ nghèo nên tỉnh giao Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể và địa phương tích cực kêu gọi nguồn hỗ trợ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước để không hộ nghèo nào bị đói dịp Tết.

Đề xuất hỗ trợ 23.000 tấn lương thực

Để đảm bảo tất cả mọi người đều có Tết, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, tri ân người có công và chăm lo chính sách cho người nghèo dịp Tết là việc mà Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm.

Hai năm nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải thực hiện đầy đủ kịp thời các chính sách đối với những đối tượng trong dịp Tết, tổ chức thăm hỏi động viên cả vật chất lẫn tinh thần. Bên cạnh đó, còn huy động các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp để có thêm nguồn lực.

Năm nay, Bộ LĐ-TB&XH tham mưu, đề xuất Chủ tịch nước mức hỗ trợ người có công trong dịp Tết cao hơn năm ngoái. Nếu năm ngoái nguồn hỗ trợ là 390 tỷ đồng, thì năm nay tăng lên mức 393,5 tỷ đồng với hai mức hỗ trợ là 400 nghìn và 200 nghìn đồng/hộ.

“Trong điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đây là một cố gắng rất lớn của Đảng, Nhà nước vì không những không giảm mà còn tăng nguồn hỗ trợ” - bà Chuyền nói.

Theo Bộ trưởng Chuyền, Chính phủ cũng chỉ đạo các tỉnh, thành phố rà soát lại những hộ nghèo để tất cả mọi người dân đều phải có Tết vui vẻ, đầm ấm.

Theo báo cáo các địa phương, đến thời điểm này, có 10 tỉnh đề xuất hỗ trợ với tổng số 23.000 tấn lương thực. Riêng đối với các hộ cận nghèo thu nhập chỉ trên mức hộ nghèo một chút, trong dịp Tết, Chính phủ cũng chỉ đạo sẽ hỗ trợ gạo cho hộ cận nghèo ăn Tết.

“Hiện, Bộ đã tập hợp và trình Chính phủ để quyết định hỗ trợ cho các đối tượng này” - bà Chuyền cho biết.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.