Những người khổ vì “bệnh lạ”

Những người khổ vì “bệnh lạ”
TP - Một số người mắc những chứng bệnh chưa xác định được, chạy chữa không khỏi, cuộc sống rất khổ cực.

> Thêm chuyện về gia đình mắc bệnh lạ
> Cháu bé bị u mũi cần giúp đỡ

Cơ thể hai nửa khác nhau

Cháu Đinh Thị Hồng Thắm sinh năm 2007, ngụ số nhà 298, khu vực 2, phường Ba Láng (Cái Răng, Cần Thơ), khi mới chào đời, cơ thể chia làm hai phần: một nửa màu da ngăm đen giống mẹ (dân tộc Khơme) trên mình nổi đốm như lươn bông; nửa bên kia da vàng giống cha (dân tộc Kinh).

Từ trái sang: cháu Đinh Thị Hồng Thắm, vợ chồng ông Nô bà Kỵ, ông Lương Gia Lộc. Ảnh: Hoà Hội
Từ trái sang: cháu Đinh Thị Hồng Thắm, vợ chồng ông Nô bà Kỵ, ông Lương Gia Lộc. Ảnh: Hoà Hội.

Mắt cháu bên to bên nhỏ, lưng bên đầy bên lép khiến cháu chỉ có thể nằm sấp, đầu cũng nửa to nửa nhỏ. Tay và chân cháu bên dài bên ngắn. Cơ quan sinh dục của Thắm nửa nam nửa nữ.

Lớn lên, mắt bên to ngày càng to ra, bên nhỏ ngày càng nhỏ lại; còn chân bên dài ngày càng to và dài ra còn bên ngắn ngày càng nhỏ và ngắn lại. Do vậy, Thắm đi lại rất khó khăn. Bàn tay và chân bên dài lại nổi hột như mụn cóc. Họng cháu có hai thanh quản nên khi phát âm giọng ngọng nghịu không nói được, miệng chảy nước dãi liên tục.

Cháu được ba tháng tuổi, cha mẹ bỏ đi làm ăn xa và đi luôn, để cháu sống với ông bà nội.

Trước đây, cuộc sống của ông bà nội Thắm phụ thuộc vào bãi rác Tân Long (Phụng Hiệp, Hậu Giang) nhưng giờ sức khỏe hai ông bà đều yếu.

Cách nay gần một năm, ông nội của Thắm bị té trong khi trèo sửa mái nhà, bị tổn thương đốt sống cổ nên đến giờ ông không làm việc nặng được. Từ đó, cuộc sống phụ thuộc vào tiền hai bà cháu đi bán vé số, ngày vài chục ngàn đồng.

Ông Nguyễn Văn Nâu, Phó khu vực 2, cho biết: “Gia đình ông bà nội cháu Thắm thuộc diện nghèo, mất sức lao động, không đất đai. Cuộc sống chủ yếu móc bọc để sống qua ngày, đã đưa cháu đi khám một số cơ sở y tế địa phương nhưng không phát hiện được cháu Thắm bệnh gì và chữa trị như thế nào”.

Nổi u khắp người

Gia đình ông Phương Văn Nô ở ngụ ấp 11, xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc (Gò Quao, Kiên Giang) có ba người là ông, vợ và con trai bị khối u mọc khắp người. Ông và vợ là Trần Thị Kỵ sinh năm 1968, con trai Phương Hoàng Khải sinh năm 1996.

Ông Nô cho biết, lúc nhỏ bình thường, từ 20 tuổi khối u mọc lên nhiều cho đến bây giờ mọc khắp cả người, không còn chỗ trống. Cả hai vợ chồng đều như thế.

Hoàn cảnh gia đình ông Nô không ruộng đất, phải ở đậu trên mảnh đất người quen, căn nhà dột nát, xiêu vẹo.

Chính hoàn cảnh nghèo mà gia đình ông Nô không có điều kiện chữa bệnh, hơn thế còn bị sự kì thị của mọi người nên cháu Khải phải nghỉ học từ khi hết lớp 6 cho đến giờ để phụ cha mẹ cắt lục bình bán kiếm tiền sinh sống qua ngày.

Ông Lương Gia Lộc, sinh năm 1963, ngụ ấp Long Trường 2, xã Long Thạnh (Phụng Hiệp, Hậu Giang) cũng bị mọc u khắp người.

Gia đình ông có bốn người, vợ và hai con, trước đây sống chủ yếu nhờ vào tiền ông bán vé số.

Cách nay 6 tháng, ông bị bệnh tai biến liệt một tay và một chân nằm một chỗ. Con trai là anh Bảo Vinh phải nghỉ việc học, để cùng mẹ đi bán vé số.

Bệnh u mọc khắp người của ông do gien di truyền ba đời từ ông ngoại là Trần Văn Cảnh có hai người con đều bị, đến đời mẹ là bà Trần Thị Kít có 5 người con, ba người bị trong đó có ông.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về theo địa chỉ của nhân vật hoặc Ban Bạn đọc báo Tiền Phong 15 Hồ Xuân Hương, Hà Nội, hoặc Ban Đại diện báo Tiền Phong tại Đồng bằng Sông Cửu Long 46A, Quốc lộ 91B, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG