Chủ đầu tư và nhà thầu thừa nhận có sai phạm

Chủ đầu tư và nhà thầu thừa nhận có sai phạm
TP - Báo Tiền Phong ra ngày 17-1-2013 đã đăng bài “Quyết toán khống công trình hàng chục tỷ đồng”, cảnh báo hậu quả của việc thỏa hiệp quyết toán khống giữa Bộ chỉ huy BĐBP 2 tỉnh Đắk Lắk - Đắk Nông trong vai chủ đầu tư với đơn vị trúng thầu thi công là Cty TNHH XD Yến Ngân.

> Quyết toán khống công trình hàng chục tỷ đồng

Ông Lương lo ngại đập thủy lợi 739 sẽ bị vỡ
Ông Lương lo ngại đập thủy lợi 739 sẽ bị vỡ.

Đơn thư và tài liệu tố cáo hành vi quyết toán khống giữa các bên liên quan do chính ông Trương Quang Lương- thành viên Cty TNHH XD Yến Ngân, nguyên bố vợ của ông Nguyễn Hữu Điền ( vợ chồng ông Điền ly hôn đầu năm 2012) Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc Cty Yến Ngân thu thập và gửi đến các cơ quan chức năng.

Theo ông Lương, vì ông cùng con trai là thành viên góp đến 70% vốn, còn ông Điền chỉ sở hữu 30% vốn Cty, nên ông không thể im lặng khi phát hiện hành vi cố ý làm trái của ông Điền.

Căn cứ vào hồ sơ lưu tại văn phòng Cty, ông Lương khẳng định tổng số tiền quyết toán khống mà Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) 2 tỉnh đã chuyển cho ông Điền tại thời điểm nghiệm thu 5 công trình lên đến khoảng 20 tỷ đồng.

Hậu quả là tiền hết, quá hạn từ lâu cả 5 công trình vẫn chưa thể bàn giao, thi công chắp vá không đúng thiết kế, không đạt yêu cầu kỹ thuật. Riêng đập thủy lợi 739 có nguy cơ bị vỡ vào mùa lũ tới.

Nhận được công văn chuyển đơn tố giác tội phạm của ông Lương từ Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk, cơ quan Điều tra hình sự (CQĐTHS) BĐBP đã cử cán bộ về địa bàn 2 tỉnh tiến hành xác minh từng nội dung liên quan.

Ngày 15-1-2013 đại tá Doãn Văn Phùng, Thủ trưởng CQĐTHS BĐBP ký văn bản số 09 gửi ông Lương để hồi âm về kết quả xác minh tại công trình thủy lợi 739.

Theo đó, CQĐTHS khẳng định việc nghiệm thu khống là có. Thời gian thi công quy định 700 ngày, nhưng khởi công ngày 5-11-2009 thì tới ngày 20-6-2010, trong khi vẫn còn 2 hạng mục chưa thi công, Cty Yến Ngân đã được chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và đơn vị giám sát là Cty DECO ký biên bản nghiệm thu hoàn thành xây lắp lần cuối và chuyển hết số tiền còn lại trong gói thầu số 1 trị giá 9.719.075.000đ cho Cty Yến Ngân.

CQĐTHS xác nhận tháng 11-2010, Cty DECO phát hiện bê tông mái thượng của công trình bị nứt nên yêu cầu Cty Yến Ngân làm lại.

Công trình đang sửa chữa thì tháng 5-2011 nước lũ tràn về phá hỏng khoảng 70m đập. Tháng 12-2011 đoạn đập hỏng được sửa xong thì đến tháng 6-2012 nước lũ lại làm sạt lở tiếp 30m đập phía hạ lưu, từ đó Cty Yến Ngân tạm dừng thi công gói thầu này.

Ngày 10-11-2012, CQĐTHS đã cùng chủ đầu tư, BQLDA, Cty Yến Ngân, Cty DECO và đơn vị từng liên danh với Yến Ngân là Cty tư vấn xây dựng Cao Nguyên kiểm tra hiện trường, đối chiếu hợp đồng với thực địa, xác định phải làm lại hơn 135m3 bê tông mái thượng và 20m thân đập sạt lở bên mái hạ lưu, làm từ đầu 2 hạng mục chưa thi công mà chủ đầu tư đã thanh toán cho nhà thầu, tổng dự toán các phần việc này trên 862 triệu đồng.

Theo kết luận của CQĐTHS, thì trách nhiệm của việc quyết toán khống gói thầu số 1 thuộc về Chủ đầu tư do thiếu kiểm tra giám sát quá trình thi công, BQLDA không thực hiện đúng chức trách. Bộ chỉ huy BĐBP Đắk Lắk cùng nhà thầu thừa nhận đã có sai phạm, cam kết sẽ khắc phục hoàn thành vào tháng 3-2013. Căn cứ kết quả khắc phục, Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ chỉ đạo xem xét xử lý các cá nhân có liên quan.

Văn bản số 09 cũng cho rằng trong các vấn đề tố cáo liên quan đến đập thủy lợi 839 của ông Lương có vài chi tiết không đúng.

Tuy nhiên, ngày 28-1-2013 ông Lương vẫn tiếp tục gửi đơn tố cáo đến Bộ Tư lệnh BĐBP và nhiều cơ quan báo đài, cho rằng còn nhiều sai phạm của các bên liên quan trong việc nghiệm thu khống công trình thủy lợi 839 đã bị bỏ qua không làm rõ, mức độ các sai phạm buộc phải thừa nhận cũng đã được CQĐTHS BĐBP cố tình nương nhẹ đi rất nhiều.

Ông Lương khẳng định với lối sửa sai hiện tại, ông sẵn sàng “đánh cược” là trong năm 2013 đập thủy lợi 739 sẽ vỡ! Ông đặt câu hỏi: Khi đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trình bày với báo Tiền Phong, ông Lương cho biết ông vẫn đang chờ kết luận tiếp theo của CQĐTHS BĐBP về 4 công trình nghiệm thu khống khác tại Đắk Nông mà ông đã tố cáo, như báo Tiền Phong đã đồng thời phản ánh trong bài “Quyết toán khống công trình hàng chục tỷ đồng”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG