Nông dân điêu đứng vì tin đồn

Nông dân điêu đứng vì tin đồn
TP - Chỉ vì tin đồn ngô (bắp) luộc có nhiễm hóa chất và pin gây ung thư, hàng trăm nông dân phường Cẩm Nam, Cẩm Kim (TP Hội An) điêu đứng. Trong khi đó nhiều vựa chuối trị giá hàng chục triệu đồng ở vựa chuối Tịnh Hà (Sơn Tịnh - Quảng Ngãi) cũng phải chặt bỏ chỉ vì tin đồn ăn chuối bị ung thư.

> Có hiện tượng ngô luộc sử dụng chất bảo quản
> 'Công nghệ' luộc bắp bằng pin, hóa chất

Về phường Cẩm Nam - thủ phủ bắp nếp của Hội An (Quảng Nam), món ăn mà theo ông Trương Văn Bay, Phó chủ tịch UBND TP Hội An, là “một phần của di sản phố Hội”, những ngày này không khí trở nên trầm lắng hẳn mặc dù đang trong mùa cao điểm thu hoạch.

Cầm trên tay những trái bắp to, hạt đều tăm tắp, ông Huỳnh Đức Bê, thở dài: “Trái bắp to đẹp thế này, vậy mà người ta nỡ tẩy chay nó chỉ vì tin đồn thất thiệt. Tôi ăn không ngon, ngủ không yên cũng vì thế”.

Ông Bê là một trong những hộ trồng nhiều bắp nhất ở khối phố Hòa Trung (Cẩm An, Hội An) với 1ha bắp nếp. Từ lâu trồng bắp, nấu bắp đã trở thành nguồn thu nhập chính của cả gia đình và niềm tự hào về một nghề truyền thống tăm tiếng, nay tin đồn ăn bắp luộc gây ung thư khiến ông vừa buồn, vừa bức xúc.

Hộ chị Nguyễn Thị Cam cùng hàng trăm nông dân khác đồng cảnh ngộ. Chị Cam có 6 sào trồng bắp, tiền giống, phân bón, công cán… ngốn gần chục triệu bạc.

Nay bắp thu hoạch, không người mua, giá thì chưa bằng một nửa so với mọi năm. “Kiểu này nông dân chúng tôi chết đứng hết. Người ta vừa sợ, vừa chán nên ruộng đất bắt đầu bỏ hoang hết rồi” - chị Cam nói.

Tin đồn rộ lên từ sau tết Nguyên đán - đúng vào mùa thu hoạch khiến nông dân điêu đứng. Giá bắp bị đẩy xuống chỉ chưa bằng ½ so với trước, số lượng tiêu thụ giảm nghiêm trọng.

Lò bắp Huệ Chính có 6 nồi luộc lớn, thường cung cấp cho thị trường khoảng 1.000 - 1.200 bắp mỗi ngày, nay cũng chỉ nấu cầm chừng 2 nồi vì sợ ế.

“Thương hiệu bắp Hội An nhiều năm gây dựng nay bỗng nhiên vì một tin đồn mà chết đứng thì thật bất công. Không biết ở đâu đó có sử dụng chất gì khi luộc bắp nhưng bắp ở đây chỉ cần bỏ chút muối, ninh cho đủ nhừ là ngọt lịm, thơm dẻo? Ngày nào chúng tôi chẳng ăn, có sao đâu”, chủ lò Lê Thị Xuyến bức xúc.

Ông Lê Đình Tường, Trưởng Phòng Kinh tế TP Hội An, xác nhận: Những tin đồn bắp luộc bỏ kẽm và hóa chất là có thật, có thể ở địa bàn khác có. Với Hội An, đó chỉ là những tin đồn thất thiệt, nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, làm mất đi thương hiệu bắp nếp Hội An.

Quảng Ngãi: Mất trắng vì tin đồn ăn chuối gây ung thư

Vụ chuối vừa rồi, gia đình ông Đỗ Tề (thôn Thị Lộc Đông, xã Tịnh Hà) trồng 1ha. Khi đang thu hoạch được nửa vụ với khoảng 50 triệu đồng thì xảy ra tin đồn thất thiệt, số chuối còn lại không bán được.

“Chuối được trồng và chăm sóc chủ yếu là dùng phân chuồng và phân hóa học bón dưới gốc, không hiểu sao người ta lại đồn ác là có chất gây ung thư, khiến bà con chúng tôi dở khóc dở cười”- ông Tề than thở.

Xã Tịnh Hà có khoảng hơn 100 hộ chuyên trồng chuối, trong đó nhiều gia đình có thu nhập chính từ cây chuối. Diện tích trồng chuối toàn xã khoảng 60 ha chủ yếu ở khu vực ven sông Trà Khúc.

Chuối được trồng vào khoảng tháng Chạp và thu hoạch vào tháng 9 năm sau. Mỗi năm người trồng chuối chỉ trồng được một vụ. Chuối cũng là nông sản gặp nhiều rủi ro, chỉ thu hoạch trong một thời gian ngắn, nên khi thị trường quay lưng vì lý do nào đó xem như người trồng chuối mất trắng.

Hiện nông dân đang tất bật với việc khôi phục lại các ruộng chuối. Tuy nhiên diện tích không nhiều như những năm trước vì sợ đến thời kỳ thu hoạch lại rộ lên chuyện như năm ngoái dẫn đến thiệt hại.

Năm nay, ông Tề chỉ trồng 15 sào. Trung bình, một sào đất trồng chuối phải đầu tư khoảng 3 triệu đồng, nếu thời tiết thuận lợi, giá cả bình thường thì khi thu hoạch được khoảng 6- 7 triệu đồng/sào.

Ông Nguyễn Thanh Đình- Phó Chủ tịch xã Tịnh Hà cho biết, sau khi tin đồn thất thiệt khiến người trồng chuối ở địa phương bị thiệt hại nặng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).