Làm du lịch, xây nông thôn, tuyển người tài, chỉnh công chức

Làm du lịch, xây nông thôn, tuyển người tài, chỉnh công chức
TP - Tân Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Chu Ngọc Anh trả lời phỏng vấn báo Tiền Phong về các vấn đề kinh tế - xã hội ở vùng đất Tổ đang gặp không ít thách thức, trong khi nguồn lực còn nhiều hạn chế.

> Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ
> Chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ

Phú Thọ là một trong năm tỉnh, thành trên cả nước thực hiện làm điểm trong xây dựng nông thôn mới, từ nay đến năm 2015 đặt mục tiêu đạt chuẩn 57 xã. Là tỉnh trung du, còn nghèo, địa hình chia cắt, dân cư phân tán, nguồn lực từ ngân sách còn hạn chế, vậy giải pháp đặc biệt nào để Phú Thọ đạt mục tiêu, thưa ông?

Hai năm qua, Phú Thọ triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân với sự hỗ trợ của trung ương và của tỉnh, nhất là về nông nghiệp (giống, phân bón, vốn ưu đãi, kỹ năng...). Tiêu chí nào dễ thực hiện thì làm trước, khó làm sau; tập trung ưu tiên công trình thôn, khu dân cư trước, công trình xã sau để tạo đồng thuận, hứng khởi. Chúng tôi giao cho cộng đồng dân cư làm công trình quy mô nhỏ để họ tự quản lý, giám sát, đảm bảo chất lượng, giảm chi phí. Các xã làm điểm được tập trung nguồn lực chứ không đầu tư dàn trải, cả dân chung sức xây dựng nông thôn mới để huy động được nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và con, em của quê hương đóng góp, chung tay.

Biểu diễn văn nghệ trong lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2013 ở Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Châu
Biểu diễn văn nghệ trong lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2013 ở Phú Thọ. Ảnh: Ngọc Châu.

Theo ông, rà soát đội ngũ cán bộ công chức trong toàn tỉnh để nhằm phát huy tốt nhất năng lực của họ, sắp xếp vị trí công việc cho phù hợp liệu có được Phú Thọ xem như một nhiệm vụ quan trọng?

Quan điểm của Phú Thọ cho giai đoạn 2011-2020 là: “Phát triển nguồn nhân lực là một trong những khâu đột phá sớm đưa Phú Thọ ra khỏi tỉnh nghèo”. Tỉnh luôn sẵn sàng thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi, người có bằng thạc sỹ, người có học hàm, học vị cao về tỉnh công tác. Bốn năm qua, Phú Thọ đã tuyển dụng được 67 người như vậy.

Nhưng hiện cán bộ công chức trình độ không đồng đều, chỗ thừa, nơi thiếu, một bộ phận trách nhiệm chưa cao. Phú Thọ sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn rà soát chức năng, nhiệm vụ; xác định số lượng, cơ cấu công chức cần, số lượng công chức thừa, thiếu trong mỗi cơ quan, những vị trí công chức bố trí, sắp xếp chưa hợp lý, để có hướng điều chỉnh cho phù hợp.

Thưa ông, Phú Thọ có thấy cần xử lý dứt điểm một số dự án kém hiệu quả bằng “biện pháp mạnh”, như hủy hoặc thu hồi?

Phú Thọ có tới 378 dự án đầu tư, tổng vốn đăng ký gần 29.000 tỷ đồng và hơn 644 triệu USD. Có 259 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 52.650 lao động. Riêng năm 2012 đóng góp cho ngân sách ước khoảng 852 tỷ đồng.

Luôn cùng đồng hành với nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn nhưng Phú Thọ sẵn sàng chấn chỉnh và kiên quyết loại bỏ những dự án đầu tư kém hiệu quả. Tỉnh hiện đang rà soát các dự án đầu tư cụ thể, tìm nguyên nhân ách tắc, cách khắc phục. Và giải pháp cuối cùng là xem xét chấm dứt dự án và thu hồi. Năm 2012 tỉnh đã thu hồi 5 dự án không triển khai thực hiện theo cam kết.

Phú Thọ - Đất Tổ, vùng đất “địa linh nhân kiệt” có hai di sản phi vật thể của nhân loại (hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương) cùng với Đền Hùng linh thiêng, tiềm năng làm kinh tế du lịch của Phú Thọ có thực sự biến thành kinh tế mũi nhọn?

Trông coi Thái miếu Tổ Tiên là trách nhiệm rất lớn của chúng tôi trước toàn Đảng, toàn dân. Nay lại vinh dự có hai di sản phi vật thể nhân loại, nên Phú Thọ nhận ra tiềm năng lớn về kinh tế du lịch.

Tỉnh rất chú trọng hỗ trợ tu bổ, tôn tạo, khôi phục và quy hoạch hệ thống các di tích có tiềm năng kinh tế du lịch, nâng cao đời sống cộng đồng địa phương; di tích nào gắn với hát Xoan và không gian thờ cúng Hùng Vương đều được đặc biệt ưu tiên.

Việc quảng bá tiềm năng du lịch được thực hiện thường xuyên và bằng nhiều kênh khác nhau. Chúng tôi còn liên kết phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, hội thảo xúc tiến, quảng bá ra cả quốc tế... Giờ khách du lịch nhu cầu cao hơn trước nhiều, nên Phú Thọ rất tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch gắn với di sản.

Phú Thọ hiện có khu resort Thanh Thủy, rừng Quốc gia Xuân Sơn, khu sân golf Tam Nông... được đầu tư từ những doanh nghiệp lớn. Tôi tin rằng không xa nữa, du lịch Phú Thọ thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Làm du lịch, xây nông thôn, tuyển người tài, chỉnh công chức ảnh 2
Khoảng 27% dân số và 50% lực lượng lao động của tỉnh là thanh niên. Phú Thọ đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện “Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2012 - 2015”, trong đó, tập trung xây dựng các cơ chế, chính sách tạo môi trường cho thanh niên học tập, lao động, rèn luyện nâng cao phẩm chất và lý tưởng sống. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo việc làm, dạy nghề, tăng thu nhập cho thanh niên là hành động thường xuyên của cả hệ thống chính trị tỉnh Phú Thọ.

Tỉnh sắp ban hành và triển khai đề án: “Đoàn Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới”, “Đoàn Thanh niên tham gia giữ gìn đảm bảo an toàn giao thông”.  

Ông Chu Ngọc Anh - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ

Tùng Duy
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG