Hành trình đỏ - nơi gặp gỡ các thế hệ

Hành trình đỏ - nơi gặp gỡ các thế hệ
TPO - Hành trình đỏ là nơi xuất phát những câu chuyện giữa các thế hệ khác nhau, là nơi họ gặp gỡ cùng nhau kể những câu chuyện và chia sẻ tâm tư, tình cảm của chính mình.

Ở mỗi chặng đường đi qua, Hành trình đỏ đều có cơ hội gặp những con người nhiệt tình, hiền hòa; mỗi người trong họ mang lại cho tình nguyện viên những cảm nhận và ấn tượng sâu sắc về đất và tình người mà đoàn hành trình đi qua. Một trong những hình ảnh đó là cụ Trần Văn Muội (hay Trần Ngọc Lân) đang sống tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ thành phố Cần Thơ.

Tối 7/7, sau khi di chuyển di chuyển từ Cà Mau về Cần Thơ, đoàn Hành trình đỏ dừng chân nghỉ tại Trung tâm nuôi dưỡng người già neo đơn và trẻ em cơ nhỡ của thành phố. Ngay khi vừa kết thúc bữa tối, các bạn tình nguyện viên Hành trình đỏ đã nghe thấy tiếng hát hào sảng từ phía hành lang của một cụ ông. Cụ chính là cụ Muội, năm nay đã 85 tuổi, vào sống tại trung tâm được hơn một tháng do con cái còn đang bận rộn chuyện công việc. Thấy sự nhiệt tình của các bạn tình nguyện viên tới trung tâm, dù phải di chuyển bằng xe lăn, cụ Muội đã tiến về phía tình nguyện viên và cất cao lời hát - những bài hát về một thời oanh liệt của nhân dân Việt Nam. Ngay lập tức, các tình nguyện viên đã có buổi giao lưa văn nghệ nho nhỏ cùng với ông trong không khí mát mẻ của vùng đất sông nước.

Không dừng lại ở đó, sau buổi tập trung sáng hôm sau, các tình nguyện viên lại được gặp ông, vẫn mang giọng hát cao và vang, cụ lại đưa các bạn trẻ đến với một thời chiến đấu anh hùng của quân dân Việt Nam với những chiến sĩ trẻ tuổi mà kiên trung, anh dũng.

Khi được hỏi về cuộc đời mình, cụ Muội hào hứng kể về thời thơ ấu vào những năm 45 khi còn là trưởng ban Thiếu nhi dẫn cả đoàn đi cắm trại, thi văn nghệ ở các tỉnh. Thời gian sau cụ tham gia vào đoàn Dân quân tự vệ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Tuy không làm trưởng ban văn công nhưng cụ vẫn nhiệt tình "mang tiếng hát của mình đến với những người lính, để cổ vũ tinh thần cho tất cả dân quân, để tiếng hát át tiếng bom". Nói đến đây, cụ lại cất cao tiếng hát bài "Đi tập dân quân".

Tình nguyện viên Hành Trình vui vẻ trò chuyện với cụ về cuộc đời và niềm vui ca hát của mình
Tình nguyện viên Hành Trình vui vẻ trò chuyện với cụ về cuộc đời và niềm vui ca hát của mình.

Cụ chia sẻ: "Mình không biết sáng tác nhưng cứ nghĩ ra để cất tiếng hát cho mọi người cùng nghe, cùng biết. Rồi lại viết mấy câu hò hay khẩu hiệu cho nhân dân cùng thuộc như "Nhà nhà thi đua, người người thi đua, đả đảo Mỹ ngụy, ủng hộ cụ Hồ Chí Minh"...". Thêm nữa, cụ thuộc rất nhiều ca khúc, đủ các vùng miền. Được biết đoàn tình nguyện viên của Hành trình đỏ đến từ khắp mọi nơi trên Tổ quốc, cụ lần lượt thể hiện các bài hát từ "Cô gái Bắc Giang phá đường" đến "Một khúc tâm tình người Hà Tĩnh" rồi "Anh Ba Hưng"... Bài nào cụ cũng rất thuộc và hát rất hay, rất chuẩn, không hề tỏ ra mệt mỏi so với tuổi của mình. Các tình nguyện viên ngồi quanh cụ và say sưa vỗ tay hát theo cụ.

Không khí trở nên xúc động hơn khi cụ Muội trầm ngâm chia sẻ về những năm tháng chiến tranh. Cụ kể về người chiến sĩ anh hùng quả cảm, bỏ lại sau lưng gia đình, quê hương lên đường đánh giặc. Cụ bồi hồi nhớ lại bầu trời miền Nam trắng xóa khói bom đạn. Khi nhắc về những bà mẹ Việt Nam anh hùng, cụ đọc bài thơ "Bà mẹ chiến sĩ" trong sự yên lặng và cảm động của tất cả mọi người

"Má đây là má của con

Má đây là má muôn ngàn chiến binh

...

Má nay tuy đã già rồi

Nhưng còn mong đợi thấy ngày tự do."

Lắng nghe tình nguyện viên chia sẻ về công việc, hoạt động của chiến dịch Hành trình đỏ, cụ Muội như sống lại những năm tháng nhiệt huyết tuổi trẻ của mình: "Nhìn các cháu vui vẻ, sôi nổi như này, tôi thích lắm, thích được ra cùng các cháu lắm. Tôi cũng nghe về hiến máu nhân đạo nhiều rồi, nhưng mình già quá, không tham gia được, chỉ biết nhờ các cháu tuyên truyền, vận động, để thế hệ trẻ nối tiếp nhau làm nhiều điều tốt đẹp như mình và anh em chiến sĩ đã làm ngày trước. Tôi không biết giúp gì, chỉ góp vui mấy bài hát cổ vũ tinh thần các cháu thôi." Cụ cười nụ cười sảng khoái mà hiền hậu, như xua tan hết những mệt mỏi trong các tình nguyện viên chúng tôi và truyền nhiệt huyết của một người cao tuổi đến với những thế hệ sau mình.

Hành trình đỏ - nơi gặp gỡ các thế hệ ảnh 2
"Nếu có cơ hội tôi cũng muốn đồng hành cùng các cháu" đó là lời chia sẻ của cụ khi biết về hành trình.

"Mình già rồi, gần đất xa trời rồi, chỉ muốn hát thật nhiều để xung quanh mình được vui, nhưng nhiều khi lại sợ làm phiền mọi người. Thế nên nhớ nhà lắm, muốn về nhà để trẻ con cháu chắt xúm xít quanh mình nghe mình hát và kể chuyện." Lời chia sẻ khiến cả cụ Muội và chúng tôi rưng rưng xúc động, chỉ hy vọng cụ sớm được đưa về nhà sum vầy cùng con cháu. Hình ảnh cụ Muội sẽ in sâu vào tâm trí mỗi tình nguyện viên, cũng tin chắc rằng sau ngọn lửa nhiệt tâm, nhiệt huyết và tinh thần kiên cường của cụ vẫn sẽ luôn ở trong tâm trí các chiến sỹ trẻ trên mỗi bước chân của Hành trình đỏ và những hành trình khác trong tương lai.

Hành trình đỏ - hành trình vận động hiến máu trên toàn quốc chính thức xuất quân tại Cà Mau vào ngày 7/7. Sau Cần Thơ, hành trình sẽ tiếp tục di chuyển đến nhiều tỉnh/thành phố khác với nhiều hoạt động: vận động hiến máu, tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh, tổ chức các ngày hội hiến máu… Đoàn sẽ hội quân tại Hà Nội vào ngày 27/7.

Kiều Linh
Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.