Uẩn khúc phụ nữ tử vong sau phá thai

Phòng phá thái dẫn đến cái chết của chị Cúc đã được thão dỡ biển, bảng
Phòng phá thái dẫn đến cái chết của chị Cúc đã được thão dỡ biển, bảng
TPO - Gia đình anh Trịnh Văn Vũ ở thôn Rùa Hạ (xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bàng hoàng, đau đớn trước ra đi đột ngột của chị Nguyễn Kim Cúc (43 tuổi) bị tử vong sau khi phá thai.

>Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện

>Vẫn kết luận không sai sót vụ sản phụ chết

Ai chịu trách nhiệm cái chết của chị Cúc?

Anh Vũ gửi đơn kêu cứu, khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng nhập cuộc làm rõ có hay không sự thiếu tắc trách của các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai - Hà Nội trong cái chết bất thường của vợ mình.

Theo trình bày của anh Trịnh Văn Vũ, vợ anh là chị Nguyễn Kim Cúc có thai ở tuổi 43, trong khi 2 vợ chồng đã có với nhau 4 mặt con, gia đình lại làm nông nghiệp, kinh tế khó khăn, do đó 2 anh chị bàn bạc với nhau sẽ bỏ thai để tránh việc bị “vỡ kế hoạch”. Một phần do thiếu kiến thức, mặt khác lại tin tưởng người quen giới thiệu, sáng 29/6/2013, chị Cúc tìm đến cơ sở y tế tư nhân của bà Tâm (đặt tại thôn Ninh Dương, xã Bình Minh, Thanh Oai, Hà Nội) để tiến hành nạo hút thai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là phòng khám “chui” không có giấy phép hoạt động, do một y sỹ khoa sản khoa tên là Tâm, 63 tuổi, trước đây công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai (đã nghỉ hưu) làm chủ. Sau khi được bà Tâm tiến hành các thủ thuật nạo hút thai nhi (5 tuần tuổi), chị Cúc nằm nghỉ tại phòng khám này. Tuy nhiên, vào hồi 9h30 phút, chị Cúc lên cơn đau bụng dữ dội, kèm theo các triệu chứng nôn, vã mồ hôi, mạch đập nhanh, tụt huyết áp. Hoảng hồn, người nhà vội đưa chị Tâm đến bệnh viện Đa khoa Thanh Oai để cấp cứu, chữa trị. Người trực tiếp thực hiện ca phá thai là bà Tâm cũng tham gia đưa chị Cúc vào bệnh viện.

Theo thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp, chị Cúc được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai vào lúc 10h30 sáng 29/6. Tại đây, qua thăm khám và hỏi bệnh, các bác sỹ đưa ra kết luận ban đầu về tình trạng của bệnh nhân là do ngộ độc thức ăn, dẫn đến trụy mạch, thể hiện trên bệnh án: Theo người nhà bệnh nhân và bệnh nhân kể là từ ngày hôm qua sau khi ăn ốc thấy đau bụng, nôn...

Điều đáng nói là theo hồ sơ bệnh án của bệnh nhân thể hiện, tuy chị Cúc nhập viện từ lúc 10h30, nhưng phải tới 11h20 cùng ngày, các bước chăm sóc điều trị mới được bệnh viện tiến hành. Sau khi nhập viện, các bác sỹ bệnh viện cũng không tiến hành xét nghiệm máu hay siêu âm, chụp X-quang để tìm nguyên nhân bệnh lý.

Thái độ thờ ơ

Ông Lưu Văn Học, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thanh Oai
Ông Lưu Văn Học, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thanh Oai.

Sau 1 tiếng đồng hồ tiến hành các bước điều trị theo chẩn đoán ngộ độc ban đầu, bệnh tình của bệnh nhân Cúc không có tiến triển mà càng xấu đi, thể hiện qua việc mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được, đau bụng quặn từng cơn, nôn nhiều, tim nhịp nhanh, ra huyết ở âm đạo.

Chính vì vậy, vào khoảng 11h30, người nhà bệnh nhân đã gặp bác sỹ, tha thiết đề nghị xin chuyển chị Cúc lên bệnh viện tuyến trên để cứu chữa kịp thời. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai đã từ chối yêu cầu trên, ra lệnh giữ bệnh nhân lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi. Phải đợi đến khi chị Cúc rơi vào tình trạng hôn mê bất tỉnh, vào lúc 12h30, bác sỹ điều trị tại đây mới chỉ định chuyển bệnh nhân lên Bệnh viện C (Hà Nội) để cấp cứu.

Thêm một điều đáng ngạc nhiên, đó là tuy chỉ định xe cấp cứu của bệnh viện kèm nhân viên y tế hộ tống bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch lên tuyến trên, nhưng trong quá trình di chuyển trên xe, ban đầu những nhân viên này lại không cho chị Cúc thở máy ô-xy. Chỉ đến khi đi được quá nửa đường, người nhà bệnh nhân đi cùng xe thắc mắc, họ mới lấy cắm máy ô-xy cho bệnh nhân thở.

Dọc đường cấp cứu, do tình trạng chị Cúc quá nguy kịch, xe cứu thương buộc phải rẽ vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (Hà Nội). Tuy nhiên, tại đây, chị Cúc đã không qua khỏi. Theo kết luận sơ bộ của Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, nguyên nhân chính dẫn tới tử vong của chị Cúc là do “thủng dạ con sau khi tiến hành phá thai” và không có hướng điều trị kịp thời.

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong về nguyên nhân và trách nhiệm liên quan đến cái chết của chị Cúc, ông Lưu Văn Học, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Oai nói: Việc này anh tìm hiểu ở bệnh viện Đa khoa Hà Đông ấy. Còn trách nhiệm thuộc về ai thì chờ cơ quan pháp luật nhé, ông Học nói.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.