Đài PTTH Bình Định kết luận ngược báo cáo của Sở GTVT

Đài PTTH Bình Định kết luận ngược báo cáo của Sở GTVT
TP - Một số trường hợp khuyết tật điều khiển ô tô tham gia giao thông trong phóng sự truyền hình “Ai chắp cánh cho “thần chết”?” của phóng viên Dũng Chinh là đúng thực tế - đó là khẳng định trong bản xác minh, kết luận của Đài PTTH Bình Định. Kết luận này trái ngược với báo cáo của Sở GTVT trước đó.

> Người trong cuộc lên tiếng vụ nghi dàn dựng phóng sự
> Tác giả phóng sự 'thương binh cụt tay lái xe' lên tiếng

Ông Nguyễn Văn Nhung, nhân vật cụt tay được lãnh đạo Đài PTTH Bình Định cho là vẫn đang điều khiển xe tham gia giao thông cho đến thời điểm quay phóng sự. Ảnh: Cắt từ PS
Ông Nguyễn Văn Nhung, nhân vật cụt tay được lãnh đạo Đài PTTH Bình Định cho là vẫn đang điều khiển xe tham gia giao thông cho đến thời điểm quay phóng sự. Ảnh: Cắt từ PS.

Ngày 30/9, thông tin từ Đài PTTH Bình Định cho biết, cơ quan này đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh kết quả xác minh một số nội dung liên quan đến phóng sự “Ai chắp cánh cho “thần chết”?” của tác giả Dũng Chinh - PV Đài PTTH Bình Định- sản phẩm truyền hình đã từng làm dư luận cả nước rúng động. Báo cáo trên là kết quả làm việc từ một tổ xác minh sau cuộc họp hôm 6/9 giữa Đài PTTH, Hội Nhà báo, Sở Thông tin - Truyền thông Bình Định.

Văn bản do Giám đốc Đài PTTH Bình Định Phạm Vĩnh Thái ký, có nội dung như sau: “Phóng sự phản ánh một số trường hợp người khuyết tật điều khiển ô tô tham gia giao thông là đúng thực tế. Qua xác minh, ông Nguyễn Văn Nhung ở thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn vẫn còn lái xe cho đến thời điểm phóng sự được phát sóng trên truyền hình Bình Định; ông Đinh Văn Tuấn ở phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn đến nay vẫn lái ô tô đi lại hằng ngày”.

Phóng sự “Ai chắp cánh cho “thần chết”?”, thời lượng 13 phút 45 giây, từng được phát trên sóng truyền hình Bình Định ngày 29/1, được tặng Bằng khen tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2012 và giải B Giải báo chí Bình Định 2013.

Riêng trường hợp ông Đinh Dương Hải ở phường Gềnh Ráng, TP Quy Nhơn, thì Đài thừa nhận rằng PV Dũng Chinh có “dàn dựng”. Cụ thể: gia đình ông Hải từng có ô tô khách chạy tuyến Quy Nhơn - Đà Nẵng nhưng thuê tài xế, phụ lái chứ bản thân ông không trực tiếp cầm vô lăng. Chiếc xe đã bán cách đây 10 năm. Khi tiếp xúc, “năn nỉ ông lái xe để quay phim”, tác giả Nguyễn Dũng Chinh cùng một cộng sự đã “đưa ô tô 7 chỗ của mình đến” cho thương binh Hải cầm lái, phục vụ ghi hình! Ngoài ra, trong phóng sự còn có một nhân vật thứ 4, là một tài xế taxi bị di tật chân ở Quảng Ngãi, không xác minh được. Về chi tiết “người khuyết tật được cấp giấy phép lái xe” mà ngành giao thông phủ nhận, văn bản của Đài PTTH Bình Định chỉ rõ là “đã không hề được đề cập đến” trong phóng sự truyền hình trên.

Như vậy, nội dung kết luận của Đài PTTH Bình Định cơ bản trái ngược với xác minh của Sở GTVT Bình Định và ý kiến của các nhân vật phản ánh với báo chí.

Trước đó, ngày 9/7, tại Công văn 1345/SGTVT-TTr gửi Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Giám đốc Sở GTVT Bình Định Trần Châu, khẳng định: Trước thời điểm thực hiện phóng sự “Ai chắp cánh cho “thần chết”?” hơn 1 năm, “người một tay” Nguyễn Văn Nhung đã chấm dứt hành vi vi phạm, ông Đinh Dương Hải chưa cầm vô lăng xe khách tuyến Quy Nhơn - Gia Lai bao giờ …

Sẽ xử lý trách nhiệm với phóng viên

Theo ông Phạm Vĩnh Thái, phóng viên Nguyễn Dũng Chinh đã phạm phải một số sai lầm khi tác nghiệp như cố ý dàn dựng, trao đổi thiếu trung thực với nhân vật ghi hình… Với chi tiết tác giả cung cấp cho báo Tiền Phong, rằng ngành giao thông làm “căng” vì “tự ái nghề nghiệp”, và vì một “ân oán” cách đây 2 năm, ông Thái cho rằng cá nhân phóng viên này phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình.

Đài PTTH Bình Định đang phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, phóng viên Nguyễn Dũng Chinh và các cá nhân liên quan.

Trước đó, như Tiền Phong thông tin, phóng sự “Ai chắp cánh cho “thần chết”?”, thời lượng 13 phút 45 giây, từng được phát trên sóng truyền hình Bình Định ngày 29/1, được tặng Bằng khen tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc 2012 và giải B Giải báo chí Bình Định 2013.

Ngày 28/6, khi trích phát trên chương trình Chào buổi sáng - VTV1, tác phẩm này vấp phải sự phản ứng gay gắt từ nhiều phía. Bộ GTVT yêu cầu địa phương kiểm tra, báo cáo; còn các nhân vật trong phim, khi được thẩm tra hoặc trả lời phỏng vấn đã lên tiếng cáo buộc nhà báo Dũng Chinh “dàn dựng, lừa dối”… Sau thông tin trên báo Tiền Phong, UBND tỉnh Bình Định ban hành 2 văn bản liên tiếp, chỉ đạo Đài PTTH kiểm tra, xác minh, báo cáo kết quả xử lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.