Bụi mỏ đá trắng xóa nghĩa trang

Bụi mỏ đá trắng xóa nghĩa trang
TP - Nghĩa trang Lèn Cò, nơi có hàng trăm ngôi mộ của dân xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An), gần 5 năm nay bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khai thác đá gây nên. Tại đây, nhiều ngôi mộ bụi phủ trắng xóa, bị sứt mẻ do nổ mìn phá đá.

> Nhà máy xi măng “tra tấn” dân

Đau xót nghĩa trang nằm dưới mỏ đá

Theo phản ánh của nhiều hộ dân các xóm Đồng Nhân, Đồng Hoa, Đồng Thành... nghĩa trang Lèn Cò là nơi mai táng người chết của cư dân 6 xóm trên. Đa số mộ phần ở đây đều đã được xây dựng cẩn thận. Thế nhưng mấy năm trở lại đây, các Cty TNHH Đông Thành và Thành Nam tiến hành khai thác mỏ đá của Lèn Cò để bán, quy mô ngày càng lớn đã gây nên nhiều ảnh hưởng gây bức xúc cho người dân xung quanh. Ngoài việc mìn nổ gây sập lăng mộ, dư chấn của mìn cũng gây nứt nẻ rất nhiều mồ mả.

Không chỉ nổ mìn tàn phá nghĩa trang mà theo phản ánh của hàng chục hộ dân sống xung quanh Lèn Cò, mặc dù đã có quy định về thời gian nổ mìn phá đá, nhưng công ty thực hiện chưa nghiêm túc, giờ giấc không cố định đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư vùng lân cận, ảnh hưởng môi trường sống của nhiều hộ gia đình xung quanh chân núi.

Bà Nguyễn Thị Mai- một người dân bức xúc: “Mỗi lần nổ mìn, có khi đến hàng trăm kg thuốc nổ khiến toàn bộ nghĩa trang rung chuyển, bụi phủ kín, đá to nhỏ bay ra làm vỡ, sứt mẻ các ngôi mộ.

Thậm chí có hòn đá to mấy mét khối đá đè bẹp mộ ông Quyết. Xót xa quá. Nhân dân các xóm chúng tôi nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên xã, huyện nhưng tình trạng này chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo quan sát của chúng tôi, hiện Công ty TNHH Đông Thành đã đắp đê bao bằng đất, nhằm ngăn cản đá rơi vào nghĩa trang, nhưng việc nổ mìn từ trên cao nên việc đá văng gây ảnh hưởng đến mộ phần vẫn xảy ra.

Nhiều ngôi mộ nằm sát bờ bao cản đá đều đã bị sứt, vỡ do đá rơi xuống hoặc trong quá trình nổ mìn bị dư chấn làm nứt, gãy kiến trúc. Không chỉ nổ mìn tàn phá nghĩa trang mà theo phản ánh của hàng chục hộ dân sống xung quanh Lèn Cò, mặc dù đã có quy định về thời gian nổ mìn phá đá, nhưng công ty thực hiện chưa nghiêm túc, giờ giấc không cố định đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân cư vùng lân cận, ảnh hưởng môi trường sống của nhiều hộ gia đình xung quanh chân núi.

Xã nói gì?

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Văn Thành - Chủ tịch UBND xã Đồng Thành thừa nhận việc nổ mìn lấy đá của cty TNHH Đông Thành ảnh hưởng đến mồ mả, môi trường làm dân bức xúc là có thật. Xã cũng đã nhiều lần làm việc với cty TNHH Đông Thành, bắt buộc ký cam kết, an toàn cho nghĩa trang và môi trường. Tuy nhiên, tình trạng đó chưa được khắc phục triệt để. Ông Thành nói, trước đây công ty khai thác ngoài bìa cơ bản bằng thủ công thì đá bay ra nhiều gây ảnh hưởng đến mồ mả. Giờ làm sâu phía trong, đá bay ra mộ phần nứt nẻ là có ít hơn.

Ông Nguyễn Đức Thiện - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho biết UBND huyện và Phòng TN&MT đã nhận được kiến nghị của dân. Huyện đã giao Phòng TN&MT chỉ đạo công ty làm việc với dân và đã thống nhất di chuyển một số mồ mả nằm ở vị trí bị ảnh hưởng. Phía công ty cũng đã có chế độ hỗ trợ, đền bù tiền mồ mả, đất nông nghiệp nhưng một số hộ dân không chịu di chuyển. Ông Thiện nói thêm: “Hiện nay nơi khai thác đá đã lùi xa nghĩa trang. Vừa rồi chúng tôi đi kiểm tra không thấy đất đá bắn ra xung quanh, chỉ có ảnh hưởng bụi trong quá trình nổ mà thôi”.

Được biết, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT Nghệ An chủ trì đã về kiểm tra mỏ đá, nhưng người dân xã Đồng Thành vẫn chưa nhận được thông tin về biện pháp xử lý các công ty khai thác mỏ đá Lèn Cò gây ảnh hưởng đến mộ phần của dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG