Công ty Lochsa nói về thông tin bị tố “rút ruột” công trình

Công ty Lochsa nói về thông tin bị tố “rút ruột” công trình
Một công trình được nhà tài trợ nước ngoài đánh giá là vượt ngoài mong đợi về cả chất lượng và tiến độ bị kiện về tội thay đổi thiết kế, "rút ruột" công trình.

Ngày 22/11/2015, tại buổi lễ khánh thành công trình luồng qua cửa Lạch Giang (Nam Định), đại diện Ngân hàng thế giới, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc quốc gia Việt Nam đã khẳng định rằng: “Dự án Lạch Giang đã hoàn thành về chất lượng và tiến độ vượt mong đợi”.

Tuy nhiên, thời gian vừa qua, nhiều cơ quan thông tấn đã đăng tải tin tức về đơn kiện của một cá nhân “tố” Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam (Cty Lochsa) thay đổi thiết kế, “rút ruột” công trình, khiến dư luận đặt nhiều nghi vấn.

Để đưa đến bạn đọc thông tin đa chiều, nhóm phóng viên đã tới cty Lochsa để tìm hiểu sự thật đằng sau nghi vấn: Vì sao một công trình được nhà tài trợ nước ngoài đánh giá là vượt ngoài mong đợi về cả chất lượng và tiến độ lại bị tố như vậy.

Lãnh đạo Ban Quản lý các dự án đường thủy và tư vấn giám sát công trình cho biết: Những thông tin phản ánh, đăng tải tiêu cực một chiều về dự án làm ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và năng lực của các bên, cũng như gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, tạo nên hình ảnh xấu trong mắt ngân hàng Thế giới về nguồn vốn được đầu tư của dự án.
 
Đại diện Losha cũng cho hay: Theo đơn thư tố cáo của công dân, Ban quản lý các dự án đường thủy đã thành lập tổ công tác độc lập để xác minh sự việc và cho thấy những nội dung tố cáo như trên là không có cơ sở. Tất cả các nhà thầu thi công tại công trình Lạch Giang đều chịu sự giám sát nghiêm ngặt của nhà tư vấn giám sát nước ngoài.

Công trình hoàn thành rất tốt, đã được đại diện Ngân hàng thế giới công nhận.

Tuy nhiên trong quá trình sửa chữa sai sót thì có một vài điểm chưa hợp lý thì nhà thầu có thể khắc phục trong 24 tháng bảo trì bảo hành, đây là điều hoàn toàn bình thường.  Vì ban quản lý còn giữ lại 5% giá trị hợp đồng để bảo trì bảo hành công trình, và bảo lãnh thực hiện hợp đồng 10% cho đến hết 24 tháng tương ứng với số tiền gần 24 tỷ đồng. Nếu có sai sót thì nhà thầu sẽ sửa chữa là chuyện bình thường.

Cụ thể, nội dung tố cáo: Khối Haro đúc tại Hà Nam sử dụng đá tổng hợp pha lẫn mạt đá không phải đá tiêu chuẩn như quy chuẩn kỹ thuật thì theo tổ xác minh, điều này là sai sự thật.

 
Đá 700-800kg dưới cục Haro 3.5T, từ hàng chân lên đến cục thứ 3 (từ dưới lên) đã bị thay thế bằng đá lõi, từ cục Haro tiếp theo trở lên có đá 700-800kg nhưng cũng bị chèn lẫn nhiều đá nhỏ.

Có một vài điểm sai sót trong quá trình thi công, do hiện tượng bị lún cũng như để đảm bảo độ bằng phẳng nhằm xếp khối Haro nên việc phải kê những viên đá nhỏ hơn đá 700-800kg vào giữa lớp đá 700-800kg và khối Haro cũng như việc phải chèn những viên đá nhỏ hơn đá 700-800kg vào lỗ rỗng giữa những viên đá 700-800kg là cần thiết.
 
Tương tự như vậy, thông tin tố cáo: Đá 500-1000kg (đoạn K0-K0+269) không đúng chủng loại (viên to nhất<500kg); Đá 1000 -2000 kg (K0+718-K1+330) pha tạp chất nhiều viên đá không đảm bảo cường độ, có nhiều cục đá bị phong hóa cũng không đúng sự thật.
 
Đại diện Công ty cổ phần Lochsa Việt Nam cũng bác bỏ toàn bộ nội dung tố cáo Công ty "quỵt 2,3 tỷ đồng tiền nhân công và chiếm dụng tiền của người lao động"; đồng thời cho biết đã chính thức gửi đơn khởi kiện cá nhân tố cáo sai sự thật đến cơ quan chức năng.

Theo Theo Bảo vệ pháp luật
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.