Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông

Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông
TPO - Những năm gần đây, rất nhiều các cao ốc Trung tâm thương mại đã mọc lên trong khu vực nội thành ở Hà Nội. Bộ mặt thủ đô hiện đại hẳn lên song kèm theo đó cũng là sự ngột ngạt, tắc nghẽn giao thông thường xuyên xảy ra tại các khu vực này.

Chùm ảnh của phóng viên TPO ghi lại tại một vài cao ốc thương mại ở Hà Nội.

Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 1
Tòa nhà Vincom, một trong những trung tâm thương mại lớn của Hà Nội trên đường Bà Triệu từ lâu đã trở thành một "chướng ngại vật" đối với giao thông đoạn ngã tư Bà Triệu - Lê Đại Hành vì mật độ giao thông tăng cao cùng hàng loạt xe taxi thay nhau "chiếm giữ" lòng đường.
 
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 2
Trong giờ cao điểm, xe máy, xe đạp len qua được đọan đường này quả là một cực hình khi một bên là taxi chiếm giữ, một bên là xe buýt, ô tô, xe máy thi nhau... nhả khói!
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 3
Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm là chuyện như cơm bữa tại "điểm nóng" này bởi một bên là lưu lượng xe lớn lưu hành trên đường Bà Triệu, một bên là hàng taxi "ngự" giữa lòng đường.
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 4
Tòa nhà Parkson  sau chưa đầy 1 năm hoạt động, phía trước tòa nhà này đã bị dãy taxi chờ khách mua sắm "ngự" ngay giữa lòng đường, gây cản trở cho các phương tiện đi từ phố Thái Hà rẽ sang phố Tây Sơn.
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 5
Tòa nhà Vincom không thể đủ chỗ để xe cho khách vào siêu thị, vì thế, hàng chục điểm giữ xe tự phát đã thi nhau mọc lên. Vỉa hè cho người đi bộ được thay bằng những hàng xe máy dài. Trước khi xây dựng, người ta có nghĩ đến giải pháp cho giao thông tĩnh?
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 6
Trên phố Lê Đại Hành, hàng chục chiếc ô tô của khách hàng vào tòa nhà Vincom nối đuôi nhau đứng chắn trên phố!
Hà Nội : Cao ốc thương mại gây tắc nghẽn giao thông ảnh 7
Phố Hoa Lư thuờng xuyên bị chiếm 1/3 lòng đường bởi xe ô tô của khách hàng vào siêu thị Hà Nội xếp chật kín hai bên đường. Không những vỉa hè cho người đi bộ không còn mà lòng đường cũng bị cản trở.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Ý kiến bạn đọc

Kiến trúc sư Trần Lệ Hằng, Email: lehangkt@yahoo.com

Các Trung tâm thương mại lớn không nên đặt trong nội thành

Tôi rất đồng tình với nội dung và hình ảnh mà báo đã đăng , các tòa nhà lớn với nhiều chức năng mà chủ yếu là các hoạt động thương mại và văn phòng nên là nơi tập trung rất đông người, bản thân tôi làm việc ở phố Thái Hà, từ khi có tòa nhà Parson chỗ gần ngã tư từ Thái Hà rẽ Tây sơn luôn bị tắc nghẽn vì lưu lượng người ra vào tại đây và khổ nhất là hàng dãy taxi chiếm hết phần đường rẽ phải ảnh hưởng rất lớn đến giao thông vốn đã căng thẳng nhất là vào những giờ cao điểm.

Tôi cho rằng các trung tâm thương mại lớn không nên đặt trong nội thành vì sự quá tải giao thông vốn đã rất khó cải thiện mà nên đặt ở các khu vực vòng ngoài như Big C chẳng hạn. Các chủ đầu tư thì luôn đặt lợi nhuận lên trước nên thường biện minh là sẽ có các tầng hầm này nọ mà lơ đi việc sẽ có một lưu lượng xe cộ và người tập trung dày đặc xung quanh toà nhà phục vụ cho việc đi lại ra vào toà nhà nhưng sẽ làm tắc nghẽn giao thông, ảnh hưởng đến cả một khu vực.

Và điều đáng phê phán ở đây là các cơ quan quản lý của thành phố có chức năng phê duyệt và cho phép Xây dựng của thành phố. Trong vụ dự án chợ 19-12, tôi cho rằng chủ đầu tư cũng chỉ là nạn nhân vì nếu như các cơ quan chức năng của Thành phố không đồng thuận thì làm sao họ có thể tiến hành được.

Đầu tiên là Sở QH - KT, nơi cấp thoả thuận quy hoạch KT, nếu không có văn bản thoả thuận này thì lấy đâu cơ sở pháp lý để thực hiện và phê duyệt dự án. Tôi không hiểu tại sao một cơ quan quản lý quy hoạch của thành phố, nơi mà các nhân viên là các KTS quy hoach có thể nói là thuộc lòng các quy định đối với các tuyến phố nội thành cũ lại bỏ qua con đường 19-12 rõ ràng trong quy hoạch Hà Nội ?

Chắc là vì vậy mà việc thực hiện dự án này cũng âm thầm nên chỉ đến khi giải phóòng mặt bằng thì mới lộ ra. Thành phố phải sửa sai là đúng và những người có liên quan đến dự án này phải chịu trách nhiệm vì những tổn hại mà họ đã gây ra, mà tổn thất lớn nhất là mất lòng tin của nhân dân vào các cơ quan công quyền của thành phố.

Trần Văn Bố, Email: Meoconyeu75@yahoo.com

Nhân dân Hà nội cần đường hơn là cao ốc !

Hà nội bây giờ như cái hũ nút. Ô tô, xe máy đầy cả thành phố. Cứ nhìn chiều đường vào và ra thành phố giờ cao điểm thì thấy khủng khiếp. Nếu xây cao ốc, thì đương nhiên sẽ có nhiều xe máy , ô tô vào đó để làm việc, giao dịch. Không hiểu lý do gì mà những người có trách nhiệm lại cho xây cao ốc tại những khu vực này ??? 

MỚI - NÓNG