Mất mỹ quan và thiếu an toàn

TP - Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) có tổng trị giá hơn 8.700 tỷ đồng được nhận định là gây ôn ào, thiếu an toàn và phá vỡ cảnh quan.

Mất mỹ quan và thiếu an toàn

Đây là một trong những nội dung vừa được Hồi đồng nghiệm thu Nhà nước (HĐNTNN) kết luận khi tổ chức kiểm tra hiện trường công trình này. Theo văn bản giám định vừa được đưa ra, công trình ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông đang vừa khảo sát vừa thi công. Riêng phần khảo sát địa hình đã hoàn thành trên toàn tuyến, khảo sát địa chất hoàn thành 40% khối lượng. Đã có 21/454 trụ cầu được phê duyệt thiết kế kỹ thuật, trong đó 11 trụ đã hoàn thành việc xây lắp.

HĐNTNN kết luận, dự án vẫn chưa lập Chỉ dẫn kỹ thuật: “Theo quy định, Chỉ dẫn kỹ thuật của từng gói thầu hoặc toàn dự án là một tài liệu bắt buộc phải được chủ đầu tư (Bộ GTVT) thẩm định và phê duyệt trước khi thi công. Như vậy việc tổng thầu EPC là Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc chưa lập tài liệu này trình chủ đầu tư là không đúng quy định”.

Chiều cao của tuyến ĐSĐT gấp khoảng hai lần nhà dân có thể sẽ gây ra bức xúc cho không gian đô thị trong giai đoạn khai thác, phá vỡ cảnh quan, gây ồn ào và không an toàn”, HĐNTNN nhận định.

Không chỉ chủ đầu tư mà cả tư vấn giám sát và các nhà thầu thực hiện chưa tốt.

Trao đổi với PV Tiền Phong chiều qua, đại diện Cục Đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông) cho biết, cục cũng vừa nhận được thông báo kết quả kiểm tra hiện trường tuyến đường của HĐNTNN. Tất cả các nội dung trên đang được Cục Đường sắt nghiên cứu và sẽ đưa ra biện pháp xử lý cụ thể trong thời gian tới.

Tuyến ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông được khởi công ngày 10-10-2011 dự kiến hoàn thành năm 2015 với mức đầu tư 8.700 tỷ đồng (tương đương hơn 552 triệu USD). Tuyến có chiều dài 13,047 km với 12 ga và một khu đề-pô, chạy trên lộ trình: Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng - ĐH Quốc gia - vành đai 3 - Thanh Xuân - Bến xe Hà Đông - trung tâm Hà Đông - La Khê - Văn Khê - Bến xe Hà Đông mới, và khu đề-pô tại Ba La (Hà Đông). Chủ đầu tư là Bộ GTVT, tổng thầu là Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt - Trung Quốc

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc làm báo

Mới - Nóng

Khám phá