Mía khô, dân khổ

Không có xe chở, mía đã chặt nằm khô héo đầy đường
Không có xe chở, mía đã chặt nằm khô héo đầy đường
TP - Ông Bùi Tấn Hợi ở thôn Trung (Ninh Tân, TX Ninh Hòa Khánh Hòa) cho biết, ngày 6-3, gia đình ông chặt 50 tấn mía cây để giao cho Nhà máy Đường Khánh Hòa, thuộc Cty Cổ phần Đường Khánh Hòa.

> Người trồng mía nguyên liệu bị ngăn sông cấm chợ

Nhưng đến nay, toàn bộ số mía đó vẫn nằm phơi nắng trên đường. Ông Nguyễn Văn Cùng, Chủ tịch HĐND xã Ninh Tân cũng có khoảng 80 tấn mía chặt ngày 6-3, nhưng chưa có xe chở đến nhà máy.

“Mỗi ngày phơi nắng, trọng lượng mía hao hụt dần chưa kể bị giảm chữ đường (là độ phần trăm lượng đường trong lượng mía ép ra), thiệt hại cả triệu đồng” - Ông Cùng nói.

Anh Nguyễn Quốc Dũng ở thôn Trung có 15 ha mía, sản lượng khoảng trên 700 tấn mía cây. Nhưng mới nhập cho nhà máy 300 tấn thì phải ngưng, dù nhà anh có 2 xe chở mía trọng tải 5 tấn.

Anh cho biết, Nhà máy đường trả cước vận chuyển 115 ngàn đồng/tấn mía, nếu xe chở đúng tải trọng chỉ được thanh toán 575.000 đồng, trong khi chi phí tiền dầu, tiền công lái xe khoảng 1 triệu đồng mỗi chuyến.

Để khỏi lỗ, xe nhà anh thường chở mỗi chuyến 10 - 12 tấn mía cây. Do chở quá khổ quá tải, ngày 7-2, cả 2 lái xe của anh đều bị thu giữ bằng lái, thời hạn 2 tháng.

Theo anh Dũng, có rất nhiều lái xe chở mía bị giam bằng lái. Nhiều lái xe khác không dám chạy, vì sợ bị thu bằng, hoặc do bị một số người ngăn cản, nhằm “làm reo” để CSGT và thanh tra giao thông nương tay với lỗi chở quá khổ quá tải.

Ông Võ Ngọc Phi Vũ, Phó chủ tịch UBND xã Ninh Tân cho biết, toàn xã có 1.364 ha mía người trồng đã ký hợp đồng bán cho Nhà máy Đường Khánh Hòa, với tổng sản lượng gần 60.000 tấn, đã bán được hơn 30 nghìn.

Khoảng hơn một tuần nay, có 1.665 tấn mía đã chặt phải nằm phơi nắng do không có xe chở. Mỗi ngày phơi nắng, toàn bộ số mía này bị khô, giảm khoảng 15 - 20 tấn, đồng thời chữ đường bị giảm, từ 10 đến 11 chữ chỉ còn 7-8 chữ.

Hiện nay, giá mía 10 chữ đường là 980.000 đồng/tấn, giá mía loại 8 chữ đường chỉ khoảng 800.000 đồng/tấn. Ước tính, mỗi ngày không tiêu thụ được mía, người dân Ninh Tân thiệt hại không dưới 30 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hoạt động việc sản xuất của nhà máy đường cũng bị ảnh hưởng. Theo ông Đỗ Thành Liêm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đường Khánh Hòa, mấy ngày nay lượng mía về nhà máy chỉ khoảng 4.500 tấn/ngày, bằng một nửa nhu cầu.

Ông Trần Công Hoán, Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, ở các xã Ninh Sim, Ninh Tây, Ninh Xuân cũng có tình trạng mía nằm phơi nắng do không có xe chở.

UBND thị xã sẽ tổ chức đối thoại với nông dân và các chủ xe chở mía, có sự tham dự của Sở NN&PTNT tỉnh Khánh Hòa, Phòng Kinh tế thị xã, Công an, VKSND thị xã, Thanh tra giao thông…, để giải quyết tình trạng này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
Ga Hà Nội sẽ thành ga đường sắt đô thị nội đô
TPO - Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo thành phố việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Theo đó, từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi, ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.