Ý kiến bạn đọc

TP - Những hạn chế của đề án phí lưu hành xe cá nhân:

Việc thu phí qua đầu xe thông qua dung tích động cơ là không công bằng, “khuyến khích” người dùng mua xe mới (ví dụ, xe mới hiệu Mercedes 1,8 đóng phí thấp hơn xe cũ hiệu Mekong 3.0).

Việc thu phí trên đầu xe thông qua cơ quan đăng kiểm là bất hợp lý, không xét đến việc xe đi nhiều hay đi ít. Đi nơi thường xuyên có ùn tắc hay nơi thông thoáng. Chưa thấy động tác giảm trừ cho chủ xe có thời gian dài không sử dụng giữa 2 kỳ đăng kiểm: (xe hỏng, chủ xe điều trị trong bệnh viện, đi công tác nước ngoài dài ngày...).

Đóng phí tại cơ quan đăng kiểm không giảm lượng xe lưu thông theo số học. Với số xe đã có và sẽ có, đã nộp phí rồi thì chủ xe đương nhiên sử dụng bất kể thời gian mà không đắn đo việc cho xe ra đường, dù công việc và quãng đường không thật sự cần xe.

Vì vậy, nên dùng thẻ lưu hành là thẻ có giá trị sử dụng theo thời gian tuần, tháng, quý và cả năm; chỉ phân biệt xe 5 chỗ hay hơn (in theo màu và ký hiệu để phân biệt) bán thẻ lưu hành tại các điểm bán xăng, cơ quan đăng kiểm...; phạt thật nặng nếu vi phạm; xe ở thành phố đi về vùng không có áp lực giao thông sẽ không bị kiểm tra.

Không phải ai cũng đi nhiều:

Chúng tôi ở tỉnh lẻ bỏ tiền ra mua 1 chiếc xe ô tô ít tiền hoặc ô tô thanh lý mấy chục triệu đồng về sửa sang để những ngày thứ bảy, chủ nhật nghỉ làm việc mới lấy ra đi về thăm quê...

Còn những ngày làm việc thì chẳng có việc gì mà đi, có đi cũng không đủ tiền mua xăng vì thu nhập thấp (lương thấp). Mặt khác, ở các tỉnh lẻ (nhỏ), phương tiện ít, không bao giờ ùn tắc giao thông.

Theo chúng tôi, nên mở rộng đường sá, nhất là đường cao tốc. Xe muốn đi đường tốt phải mua vé đường bộ (vé lượt) cao hơn là thỏa đáng, mà chúng tôi cũng đồng tình ủng hộ.

Cách giải phóng mặt bằng để mở rộng đường:

Với mỗi con đường được mở rộng, ví dụ từ 12m (24m lòng đường) lên 20m (40m lòng đường), việc giải phóng mặt bằng về lý thuyết sẽ phải mở rộng tối thiểu thêm 8m mỗi bên.

Nhà nước sẽ lấy hẳn 50m mỗi bên (tính từ tâm đường) như vậy ta có 100m bề rộng. Làm đường tính bên trong lòng đường là 40m, còn lại 60m sẽ chia đều ra thành 30m mỗi bên được quy hoạch như tiếp theo công thức: Vỉa hè và cây xanh 5m + Khu ki-ốt 15m + 10m đường dân sinh phía trong cùng. Khu ki-ốt do Nhà nước quản lý trực tiếp hoặc cho đấu thầu xây dựng để cho thuê theo giá thị trường thực tế tại thời điểm.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Bạn đọc làm báo

Cùng chủ đề

Mới - Nóng